Cập nhật tin tức nóng hổi

Từ vụ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng: Nên đổi ngoại tệ ở đâu?

Cá nhân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 90 triệu đồng và tịch thu gần 2,3 triệu đồng đối với anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ Ninh Kiều) do có hành vi mua, bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ.

Cụ thể, trước đó, anh Rê mang tờ 100 USD (2,3 triệu đồng) đến tiệm vàng Thảo Lực tại phường Cái Khế để đổi. Sau khi đổi tiền xong, anh Rê nhận số tiền gần 2,3 triệu đồng thì bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản và tạm giữ số tiền trên.

Theo Pháp lệnh về ngoại hối năm 2005: “Trên lãnh thổ Việt Nam, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối, trừ các giao dịch với tổ chức tín dụng, các trường hợp thanh toán thông qua trung gian gồm thu hộ, uỷ thác, đại lý và các trường hợp cần thiết khác được Thủ tướng Chính phủ cho phép.”
Cá nhân cần tìm hiểu kĩ tổ chức kinh tế muốn giao dịch đổi ngoại tệ
Cá nhân cần tìm hiểu kĩ tổ chức kinh tế muốn giao dịch đổi ngoại tệ

Còn theo thông tư số 20/2011/TT-NHNN quy định về việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân với tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối (TCTD được phép):

“Cá nhân là công dân Việt Nam được mua ngoại tệ tiền mặt tại TCTD được phép để đáp ứng các nhu cầu chi tiêu của bản thân và trẻ em chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ, bao gồm tiền ăn, tiền tiêu vặt, tiền đi lại ở nước ngoài liên quan đến các mục đích: Học tập, chữa bệnh, đi công tác, du lịch, thăm viếng ở nước ngoài.”

“Việc mua, bán ngoại tệ tiền mặt của cá nhân được thực hiện tại các địa điểm được phép bán ngoại tệ tiền mặt thuộc mạng lưới hoạt động của TCTD được phép phù hợp với quy định của pháp luật. Riêng bán ngoại tệ còn được thực hiện tại các Đại lý đổi ngoại tệ của TCTD được phép.”

Các tổ chức kinh tế như tiệm vàng, khách sạn... muốn được thực hiện hoạt động đổi ngoại tệ thì phải đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, phải được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ.

Nếu các cá nhân mua bán, ngoại tệ tại các tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ, thì theo nghị định 96/2014 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng: Hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Bên cạnh đó, các cá nhân, tổ chức đổi ngoại tệ tại nơi không có phép còn phải chịu hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu số ngoại tệ hoặc đồng VN quy đổi.

Do đó, nếu các cá nhân có nhu cầu đổi ngoại tệ thì tốt nhất nên đến những ngân hàng thương mại. Trong trường hợp đến các tổ chức kinh tế khác (tiệm vàng, khách sạn...) thì phải biết họ có giấy phép hay không.

Trước đó vào năm 2011, NHNN cũng từng xử phạt Doanh nghiệp tư nhân Vàng Mỹ Phương 50 triệu đồng do có hành vi mua bán ngoại tệ trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành bắt quả tang Doanh nghiệp tư nhân Vàng Mỹ Phương đang bán 1.000 USD cho khách hàng.

Nguồn Danviet
,

No comments:

Post a Comment