Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ đặt mìn trụ ATM ở Quảng Ninh: Hé lộ chân dung nhóm gài mìn

Các đối tượng gài mìn ở 2 cây ATM tại 1 chung cư ở TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh là chuyên gia về thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn. Cơ quan điều tra loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.
Cây ATM bị gài mìn
Cây ATM bị gài mìn

Ngày 14-10, trung tá Bùi Thanh Toàn - Trưởng ban Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh - khẳng định vụ việc 2 cây ATM vừa bị gài mìn ở chung cư Than Nam Mẫu (TP Uông Bí) là đặc biệt nghiêm trọng. Nhóm đối tượng gài mìn là chuyên gia về thuốc nổ, có sự am hiểu về thuốc nổ cũng như việc đấu nối, kích nổ.

Tin liên quan: Phút đấu trí thót tim cắt dây nổ 10 quả mìn gài ATM cứu chung cư

Theo trung tá Toàn, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc nổ sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, có thể đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc có thể dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Để có thể đấu nối được một lượng thuốc nổ lớn như vậy, nhóm gài mìn này ít nhất phải có từ 2 người trở lên. Những người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ, thường xuyên sử dụng mìn.

"Chỉ cần được kích nổ, chắc chắn các thỏi thuốc nổ này sẽ phát nổ toàn bộ" - Trung tá Toàn phân tích.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, khoảng 8 giờ 45 phút ngày 13-10, tổ công tác của Phòng Giao dịch Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội (SHB) Chi nhánh Uông Bí, gồm 5 nhân viên, đến mở két nạp tiền vào 2 cây ATM số 7 và 8 đặt bên hông nhà CT1 chung cư 9 tầng của Công ty Than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, TP Uông Bí). Các nhân viên phát hiện trong cây ATM số 7 có một số thỏi hình trụ dài khoảng 20 cm, nghi là thuốc nổ.
Các thỏi thuốc nổ được giấu trong phòng kỳ thuật chờ thời cơ phát nổ
Các thỏi thuốc nổ được giấu trong phòng kỳ thuật chờ thời cơ phát nổ

Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh khám nghiệm tại 2 cây ATM và đã tháo gỡ, vô hiệu hóa, thu giữ 10 thỏi nghi là thuốc nổ.

Các chuyên gia đánh giá bán kính công phá, ảnh hưởng của khối thuốc nổ này ít nhất là 100 m. Cây ATM sẽ bị khối thuốc nổ thổi bay, khung thép, kính văng sẽ có sức sát thương rất lớn. Với nhóm cài mìn rất am hiểu về cơ chế phát nổ, chắc chắn sẽ biết rõ với lượng thuốc nổ lớn như vậy, số tiền có trong cây ATM cũng bị thổi bay nên có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.

Được biết 10 thỏi mìn được lực lượng công binh tháo gỡ này là vật liệu nổ công nghiệp, thường được dùng trong khai thác mỏ than.

Cơ quan chức năng nhận định đây là một vụ phá hoại tài sản hoặc gây sát thương cho người, khả năng cướp tiền khó xảy ra.

Nguồn Nld
, ,

No comments:

Post a Comment