Cập nhật tin tức nóng hổi

Xác định 63 đối tượng ở Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên đến Đà Nẵng cho vay nặng lãi

Cảnh sát hình sự – Công an TP Đà Nẵng xác định hiện có 63 đối tượng là người ngoài địa bàn, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên… đến Đà Nẵng thuê nhà tạm trú, tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng ở các chợ và khu dân cư.
Nhóm đối tượng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng hoạt động cho vay nặng lãi
Nhóm đối tượng từ Hải Phòng vào Đà Nẵng hoạt động cho vay nặng lãi, bị Công an quận Liên Chiểu bắt giữ khuya 30/8. (Ảnh do Công an quận Liên Chiểu cung cấp)

Đưa người nghèo, sinh viên vào… tầm ngắm

Ngày 5/10, Phòng Công tác chính trị – Công an Đà Nẵng cho biết, qua xác minh, lực lượng Cảnh sát hình sự Đà Nẵng đã phát hiện trên địa bàn TP có 232 đối tượng và 12 doanh nghiệp núp bóng lợi dụng sơ hở của pháp luật, các cơ chế, chính sách của nhà nước để hoạt động cho vay. Đáng chú ý, trong đó có 63 đối tượng là người ngoài địa bàn thành phố, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên… đến Đà Nẵng thuê nhà tạm trú, tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng ở các chợ và khu dân cư.

Hiện lực lượng Cảnh sát hình sự Đà Nẵng đang tiến hành điều tra, xác minh để có biện pháp xử lý. Thượng tá Phạm Sỹ Nguyên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Đà Nẵng) cho biết thêm: “Chúng tôi còn phát hiện một số đối tượng đi rải tờ rơi, dán quảng cáo cho vay tại các địa điểm tập trung đông người dân lao động và sinh viên nhằm lôi kéo họ”.

Được biết, thời gian qua, tại Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ án liên quan đến “tín dụng đen”. Mới đây, ngày 29/9, TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử sơ thẩm lưu động đôi vợ chồng hờ Nguyễn Hùng Dũng (1969), Lê Thị Phương Oanh (1968) về các tội “giết người” và “cướp tài sản”. Vì thiếu nợ quá nhiều, cộng với lãi suất tiền nợ qua thời gian cứ tăng lên, Dũng và Oanh đã giết chết chủ nợ, phi tang xác để xù nợ. HĐXX TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Dũng mức án tử hình; bị cáo Oanh mức án chung thân.

“Giang hồ xứ Cảng” làm loạn ở Đà Nẵng

Trước đó, đầu tháng 8, Công an huyện Hòa Vang bắt giữ 2 đối tượng là Trần Mạnh Cường và Lê Minh Đức (cùng trú Hà Nội) về hành vi cướp tài sản. Cụ thể, anh Nguyễn Thanh Ngọc (44 tuổi, trú quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có vay tiền của công ty, nơi mà 2 đối tượng Cường và Đức làm việc nhưng chậm trả lãi. Do đó, ngày 22/7, cả 2 đối tượng đã đánh đập và ép anh Ngọc phải viết giấy cầm xe máy với số tiền 8 triệu đồng để trả nợ.

Ngày 23/8, Công an quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đưa Thân Thế Đức (20 tuổi, quê ở quận Hồng Bàng, Hải Phòng) vào trại cai nghiện. Đối tượng này vào thuê trọ ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ), hành nghề cho vay nặng lãi để kiếm tiền tiêu xài, hút chích. Con nợ của Đức chủ yếu là sinh viên, công nhân khó khăn, cần gấp khoản tiền trang trải cuộc sống, không kịp trả sẽ bị Đức đe dọa, hành hung.

Cùng ngày, Công an phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) xử phạt hành chính Đỗ Duy Thành (18 tuổi, trú phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, Hải Phòng) do dán quảng cáo trái phép. Thành cũng là giang hồ xứ Cảng, vào Đà Nẵng cho vay nặng lãi. Rạng sáng 20/8, đối tượng mang tờ rơi quảng cáo cho vay không thế chấp đến dán ở ngã tư Kỳ Đồng – Nguyễn Đức Trung thì bị lực lượng tuần tra của Công an phường Thanh Khê Đông bắt quả tang..

Đến khuya 30/8, Công an quận Liên Chiểu tiếp tục bắt giữ nhóm 5 đối tượng gồm Nguyễn Trung Công, Mai Văn Tùng, Trần Văn Nam, Đào Hồng Quân và Đinh Quang Hoàn do nghi can Nguyễn Trung Công (sinh năm 1988, quê quán ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) cầm đầu, vào Đà Nẵng thuê nhà ở đường Nguyễn Xí (phường Hòa Minh) làm địa điểm cho vay nặng lãi từ tháng 6/2018.

Để lôi kéo người có nhu cầu vay tiền, nhóm này quảng cáo thủ tục vay đơn giản, trả góp theo ngày, không cần thế chấp. Sau đó, nhóm này chọn những phụ nữ đơn thân đang nuôi con nhỏ, cần vốn buôn bán, vay từ 5-10 triệu đồng/người với lãi suất trên 20%/tháng, rồi thu tiền góp 200.000 đồng/ngày. Hàng ngày, con nợ mang tiền góp đến nộp tại 70 Nguyễn Xí, nếu người nào không đến nộp trong ngày thì Công sai đàn em đến tận nhà thu.

Hoạt động của nhóm này hết sức tinh ranh, nhưng qua thời gian bí mật theo dõi, khuya 30/8, Công an quận Liên Chiểu đã kiểm tra hành chính tại nhà trọ số 70 Nguyễn Xí, thu giữ nhiều tang vật, bằng chứng có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Bước đầu cơ quan chức năng xác định có 40 – 50 người từng tham gia vay tiền của nhóm này với con số hàng trăm triệu đồng.

Không để tội phạm “tín dụng đen” lộng hành

Theo Phòng Công tác chính trị – Công an Đà Nẵng, hoạt động “tín dụng đen” hay còn gọi là cho vay nặng lãi là mầm mống phát sinh các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tuy nhiên, dù số vụ như vậy xảy ra nhiều nhưng có rất ít bị hại trình báo bởi những lý do tế nhị… Chính điều đó đã gây ảnh hưởng không ít đến công tác phát hiện, phòng ngừa cũng như điều tra, xử lý loại tội phạm này.

“Không để tội phạm tín dụng đen lộng hành là quyết tâm của lực lượng Công an Đà Nẵng trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Về phía người dân, cần chủ động, tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục đơn giản. Bởi thực chất đây chính là những cái bẫy mà khi vướng vào người vay sẽ thành nạn nhân của các đối tượng!” – Phòng Công tác chính trị – Công an Đà Nẵng khẳng định.

Được biết ngày 26/9 vừa qua, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đà Nẵng đã chủ trì giao ban phòng chống tội phạm để nắm bắt diễn biến, tình hình hoạt động các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hiệu quả đấu tranh từ Công an các đơn vị, địa phương. Theo đó, đáng lo ngại nhất hiện nay là tình hình cho vay lãi nặng có nhiều diễn biến phức tạp. Trong tháng 9, Công an các quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ đã phát hiện 3 nhóm/13 đối tượng ngoại tỉnh có biểu hiện cho vay lãi nặng trên địa bàn.

“Đáng quan tâm nhất hiện nay là hoạt động của các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng tại địa bàn Đà Nẵng có nhiều diễn biến phức tạp. Nếu không có giải pháp đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này sẽ kéo theo nhiều hệ lụy xấu cho xã hội như đòi nợ thuê, cố ý gây thương tích, thậm chí cả giết người. Đề nghị Công an các đơn vị, địa phương áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc diễn biến hoạt động của số đối tượng từ các tỉnh phía Bắc như Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên… đến Đà Nẵng thuê nhà tạm trú, tổ chức hoạt động cho vay nặng lãi ở các chợ và khu dân cư” – Đại tá Trần Mưu nhấn mạnh.

Để tiếp tục đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Đại tá Trần Mưu đề nghị trong tháng 10/2018, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, tuần tra kiểm soát tại các địa bàn, tuyến trọng điểm, khu vực có nhiều khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan… đề phòng tình trạng trộm cắp, cướp giật; đẩy mạnh công tác đấu tranh theo kế hoạch chuyên đề, rà soát đối tượng, kiểm tra hành chính nhằm phát hiện đối tượng ngoại tỉnh ẩn náu, hoạt động cho vay lãi nặng.

Nguồn Infonet
,

No comments:

Post a Comment