Cập nhật tin tức nóng hổi

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị phạt 30 triệu đồng: Chưa thuyết phục

Bộ TT&TT vừa quyết định xử phạt báo điện tử Giáo dục Việt Nam 30 triệu đồng vì thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích.
Báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị phạt 30 triệu đồng: Chưa thuyết phục
Hôm nay, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Lưu Đình Phúc ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Báo đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích ghi trong giấy phép hoạt động báo chí điện tử do Bộ TT&TT cấp.

Vi phạm quy định tại điểm d, khoản 3, điều 5 Nghị định 159/2013-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Với vi phạm trên, báo điện tử Giáo dục Việt Nam bị xử phạt 30 triệu đồng. Báo phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định xử phạt, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Cục trưởng cục Báo chí của Bộ Thông tin truyền thông vừa ký quyết định xử phạt Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (GDVN) vì cho rằng báo này viết, đăng sai tôn chỉ mục đích.

Vậy Báo GDVN viết gì mà bị phạt? Đó là báo đã viết, phản ánh sai phạm liên quan đến tập đoàn FLC. Khái niệm tôn chỉ mục đích cả nội hàm và ngoại diên vô cùng rộng, vì vậy việc Bộ 4T xử phạt Báo GDVN theo quan điểm cá nhân mình thấy chưa thuyết phục.

Chẳng lẽ báo GDVN không có tôn chỉ mục đích phản ánh cái sai, cái chưa đúng của doanh nghiệp. Ca ngợi, động viên cái tốt, phản ánh cái sai, cái chưa đúng trong xã hội là một phần tôn chỉ mục đích, trách nhiệm của báo chí.

Tôn chỉ mục đích của báo chí ở đây theo tôi hiểu không phải cứ báo GDVN thì chỉ viết giáo dục, báo Công an chỉ viết riêng CA, báo Thanh niên, Tuổi trẻ, Tiền phong chỉ viết về đoàn viên, thanh niên, Lao động chỉ viết về đoàn viên công đoàn, các báo Người lao động, Pháp luật TPHCM, SGGP…chỉ được viết trong khu vực TPHCM…

Nếu quy chiếu theo tôn chỉ mục đích ghi trong giấy phép hoạt động của mỗi tờ báo, tạp chí thì Bộ 4T cần rà soát lại hoạt động báo chí hiện nay. Trong thực tế giờ các báo, tạp chí…của hội hè, sở này, ngành nọ…của một tỉnh cũng cắt cử phóng viên, nhà báo đi làm, viết bài, xin quảng cáo thậm chí gây khó dễ khắp các tỉnh, thành khác trong cả nước, vậy có sai tôn chỉ mục đích không? Trong thực tế hiện nay không ít doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, và người dân cũng không ít nơi trở thành nạn nhân của báo chí khi hoạt động sai tôn chỉ mục đích này.

Quay lại việc Báo GDVN viết về FLC bị phạt, mình nghĩ Bộ 4T dùng cụm từ sai tôn chí mục đích để phạt là chưa thỏa đáng. Nếu báo GDVN viết sai thì doanh nghiệp có thể khởi kiện ra tòa án để tòa phân xử. Và sau đó với chức năng quản lý nhà nước bộ 4T dựa trên bản án của tòa mới nên có quyết định của mình về xử lý báo.

Vậy ai có thể viết về FLC nếu có sai phạm? Anh chị em đồng nghiệp nào biết có thể cho mình biết với. Chứ đêm đêm trước 19h xem VTV quảng cáo về FLC ở Quảng Bình mình thấy mắc cười quá.

Vì mình thấy hình ảnh trên ti vi đang quảng cáo cho FLC ở QB nào khách sạn, biệt thự, hồ bơi… đang lấy ở đâu đâu chứ làm gì đã có ở QB. Mà không hiểu vì sao khi báo chí viết về FLC mình thấy thường không bị phạt thì nhiều báo cũng lặng lẽ rút bài nhanh lắm.

Dương Sông Lam
,

No comments:

Post a Comment