Cập nhật tin tức nóng hổi

Sổ đỏ dinh thự vua Mèo: “Hà Giang đừng kéo dài nữa!”

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với các bộ liên quan làm việc với gia tộc họ Vương.

Chiều 1/11, Văn phòng Chính phủ đã gửi thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về một số nội dung liên quan đến Khu Di tích kiến trúc – nghệ thuật nhà Vương.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp làm việc với gia tộc họ Vương để chỉ đạo rà soát, xác định ranh giới khu đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu nhà Vương theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các đơn vị trên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho các hộ đã di dời ra ngoài khu di tích nhà Vương theo đúng quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương trao đổi, thống nhất với gia tộc họ Vương rà soát, hoàn thiện lại quy chế và thực hiện việc quản lý, sử dụng khu di tích theo đúng quy định của pháp luật di sản và pháp luật khác có liên quan.
Sổ đỏ dinh thự vua Mèo: “Hà Giang đừng kéo dài nữa!”
Dinh thự vua Mèo. Ảnh: Du lịch Hà Giang

Trong văn bản thông báo ý kiến kết luận, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định, khu nhà Vương được Nhà nước công nhận là Di tích kiến trúc-nghệ thuật. Quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất khu nhà Vương thuộc những người được quyền thừa kế hợp pháp của họ Vương.

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hưu nhà ở và tài sản gắn liền với đất của Khu Di tích kiến trúc-nghệ thuật nhà Vương cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn là không đúng quy định của pháp luật. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

Trao đổi với Đất Việt vào tối 1/11, ông Vương Duy Bảo, nguyên Cục phó Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình cho biết, ông chưa nghe thông tin trên nhưng ông rất vui mừng trước chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khu nhà Vương.

Về phía Hà Giang, UBND tỉnh phải nghiêm túc, cầu thị tiếp thu, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

“Tôi rất mong công luận sẽ tham gia giám sát việc thực hiện của UBND tỉnh Hà Giang. Điều quan trọng là Hà Giang không được kéo dài, bày bây. UBND tỉnh phải có lộ trình thực hiện rõ ràng và phải báo cáo tiến độ triển khai”, ông Vương Duy Bảo nhấn mạnh.

Trước đó ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ bức xúc khi biết tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa dinh thự này.

Ngày 23/8, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương đã cấp cho Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Đồng Văn.

Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị có liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì cấp sổ đỏ dinh vua Mèo sai quy định.

Ngày 31/8, Bộ Văn hóa, Thể  thao và Du lịch có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục xử lý việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu nhà Vương theo quy định của pháp luật.
, ,

No comments:

Post a Comment