Cập nhật tin tức nóng hổi

Trump xác nhận Trung Quốc đề xuất nhượng bộ, nhưng ông chưa chấp nhận

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Sáu (16/11) xác nhận việc Trung Quốc gửi danh sách các đề xuất nhượng bộ. Ông Trump nhấn mạnh có thể không áp thêm thuế quan lên hàng Trung Quốc, nhưng chưa chấp nhận đề nghị của Bắc Kinh vì họ bỏ qua một số yêu cầu chính yếu của Washington.
Trump xác nhận Trung Quốc đề xuất nhượng bộ, nhưng ông chưa chấp nhận
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau bên lề Hội nghị G-20 tại Argentina vào cuối tháng này.

“Chúng tôi có thể không phải làm điều đó. Trung Quốc muốn đạt được thỏa thuận”, ông Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng về việc có thể sẽ không đánh thêm thuế lên hàng Trung Quốc.

Nhưng Tổng thống Trump cũng nói thêm rằng danh sách 142 danh mục mà Trung Quốc vừa gửi Mỹ bỏ qua “bốn hoặc năm thứ quan trọng”.

“Họ đã gửi một danh sách gồm nhiều thứ mà họ sẵn sàng thực hiện, đó là danh sách dài, nhưng tôi chưa chấp nhận danh sách này”, ông Trump nói nhưng không nêu rõ các hạng mục quan trọng mà Trung Quốc không muốn đàm phán.

Dù vậy, ông Trump bày tỏ rằng ông tự tin những hạng mục bị bỏ qua sẽ được giải quyết trong bất kỳ thỏa thuận nào được thực hiện với Trung Quốc.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ vẫn có thể đạt được những điều đó”, ông Trump nói.

Trước đó, vào thứ Năm (15/11), Reuters loan tin rằng hôm thứ Hai (12/11) Trung Quốc đã gửi văn bản trả lời các yêu cầu của Mỹ liên quan đến thương mại song phương.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng tài liệu của Trung Quốc bao gồm 142 danh mục, chia thành ba loại: các vấn đề Trung Quốc sẵn sàng đàm phán để tiếp tục hành động; những vấn đề họ đang thực hiện rồi; và những vấn đề Trung Quốc không muốn đề cập hoặc thảo luận.

Cho tới nay, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang leo thang thương chiến với việc đánh thuế qua lại.

Chính phủ Trump đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng nhập từ Trung Quốc để ép Bắc Kinh phải nhượng bộ, trong đó có việc cải thiện tiếp cận thị trường, bảo vệ sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và giảm mất cân đối thương mại song phương. Trung Quốc đáp trả bằng việc đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng nhập từ Mỹ.

Gói áp thuế lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc tới ngày 1/1/2019 sẽ tăng từ 10% lên 25%. Tổng thống Trump cũng đã đe dọa sẽ áp đặt thuế quan lên tất cả các hàng hóa còn lại nhập từ Trung Quốc, giá trị khoảng 267 tỷ USD, nếu Bắc Kinh không đáp ứng các yêu cầu của Washington.

Phát biểu tại Singapore hôm thứ Ba (13/11), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã nói rằng Trung Quốc cần phải thay đổi cách hành xử của họ để tránh một cuộc chiến tranh lạnh mới với Mỹ.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp bên lề Hội nghị G-20 tại Argentina vào cuối tháng này.

Theo Reuters, các quan chức Mỹ đã bác bỏ thông tin cho rằng lãnh đạo cấp cao Mỹ – Trung sẽ đạt được thỏa thuận thương mại ngay trong cuộc gặp tại Argentina. Một nguồn tin biết rõ về các danh mục Trung Quốc đề xuất thảo thuận với Mỹ nói với Reuters rằng đó chỉ là “nhai lại” những đề xuất Trung Quốc từng đưa ra trước đây.

Mỹ đã tuyên bố rằng họ sẽ không khởi động lại các cuộc đàm phán về thương mại cho tới khi họ thấy phản hồi cụ thể của Trung Quốc đối với các yêu cầu của Mỹ. Tuy vậy, các cuộc đàm phán không chính thức giữa hai nước về thương mại đã được khởi động lại từ đầu tháng này sau khi ông Trump điện đàm với ông Tập.

Theo Reuters, các cố vấn của Tổng thống Trump hiện tại đang có những quan điểm khác nhau về việc đàm phán thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Một số quan chức như cố vấn thương mại Peter Navarro ủng hộ cách tiếp cận cứng rắn về thương mại cho tới khi Trung Quốc thực hiện cải cách kinh tế sâu rộng. Trong khi đó, những người khác như cố vấn kinh tế Larry Kudlow muốn thấy Trung Quốc cải cách, nhưng nhấn mạnh cần đạt được thỏa thuận thương mại để tránh gián đoạn thêm nữa giao thương giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nguồn https://trithucvn.net/the-gioi/trump-xac-nhan-trung-quoc-de-xuat-nhuong-bo-nhung-ong-chua-chap-nhan.html
, ,

No comments:

Post a Comment