Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Tiến sỹ và những phép toán hoang đường

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra các con số đáng sợ về vô sinh ở Việt Nam và châu Á do nhiều nguyên nhân mang tính thời đại.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa đưa ra các con số đáng sợ về vô sinh ở Việt Nam và châu Á do nhiều nguyên nhân mang tính thời đại. Báo cáo nhấn mạnh, ở Việt Nam nói riêng và các nước châu Á Thái Bình Dương nói chung, tỉ lệ vô sinh, hiếm muộn đáng sợ chỉ có sau bệnh ung thư và tim mạch.
Tiến sỹ Lê Vương Văn Vệ trong một chuyến công du nước nghiên cứu về Nam học
Tiến sỹ Lê Vương Văn Vệ trong một chuyến công du nước nghiên cứu về Nam học.

Nhiều năm tưởng tượng ra các tình huống rợn người

Đáng lo buồn hơn là tình trạng các cặp đôi không thể nào có con sau nhiều năm kết hôn và quan hệ vợ chồng… đều đặn.

Khó nữa, là những mong muốn có con rất nhân văn và tha thiết của những người tàn tật hay tàn phế, thậm chí cả những người mà một trong hai “nhân vật chính” của cặp đôi vừa mới đột ngột về trời.

Nhiều tình huống “không tưởng” đã xảy ra và kết thúc của chúng đều rất có hậu. Phép màu thậm chí còn đem đến những đứa trẻ đáng yêu cho người vợ góa ngay cả khi chồng họ đã chết, thông qua việc lấy tinh trùng của chính tử thi.

Có người cả đời chưa bao giờ quan hệ tình dục, kể cả vợ anh ta và chính anh ta cũng chưa bao giờ nhìn thấy tinh trùng của mình; không ai tin anh ta có… “tinh binh”, vậy mà bác sỹ đã chọc trong tủy sống của anh ta ra cả đàn “nòng nọc”, cấy vào cơ thể người vợ đang héo mòn chờ sinh nở…

Với con người nói chung và đặc biệt là với những cặp vợ chồng vô sinh đã hàng thập kỉ, thì khi có em bé, đó là niềm vui cực kỳ lớn lao.

Đó là một sự màu nhiệm và họ gọi các bác sỹ chữa vô sinh hiếm muộn khi ấy là những người ương gàn táo bạo cãi lại mệnh trời.

Chuyện rằng, tôi và Tiến sỹ, Bác sỹ Lê Vương Văn Vệ có nhiều kỷ niệm liên quan đến chuyện vô sinh. Hơn hai chục năm trước, khi ông nghiên cứu về các vấn đề “loanhquanh vùng dưới rốn” (như cách người ta vẫn hay đùa về chuyện “sinh lý”, nam học, vô sinh, hiếm muộn) thì nhiều người tỏ ra đỏ mặt rồi cười cợt.

Cơ ngơi Bệnh viện Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ đã ra đời tại Hà Nội, bắt đầu từ các ý tưởng “không giống ai” và cái cách “đi con đường chưa ai đi” đầy bản lĩnh của TS Lê Vương Văn Vệ.

Có lần, Tiến sỹ Vệ bảo, tôi đang đặt câu hỏi này ông ạ: liệu sau khi con người ta chết, thì tinh trùng có còn “bơi” được không nhỉ? Trừ những người hiến tinh trùng hay trữ đông tinh trùng vì mục đích từ thiện, sinh nở hay nghiên cứu khoa học. Trong đầu ông Vệ luôn có những câu hỏi chẳng giống ai.

Ông bảo, ông cứ “giăng” ra những bài toán, những thách thức khoa học “lẩm cẩm” ấy ra rồi tự tìm cách giải đáp nó. Ông trở thành Tổng đài giải đáp các vấn đề lên quan đến sinh sản và sức khỏe tình dục nam giới.

Gần như, ông là “ông tổ” của ngành nghiên cứu và điều trị về nam học theo công nghệ tiên tiến ở nước ta. Ông đọc sách trên thế giới, nghe nói có những người đi trượt tuyết và đau lòng thay, họ bị chết, xác dạt vào trong băng giá.

Thời gian sau, tìm được thi thể và người ta nỗ lực tìm tinh trùng trong cơ thể của nạn nhân với hy vọng người vợ trẻ đau khổ kia sẽ giữ được giọt máu của người mình yêu thương nhất trong cuộc đời.

Đọc xong, ông bảo, về nguyên tắc, nếu kịp thời lấy tinh trùng của tử thi xấu số, hoặc tử thi vô tình được bảo quản trong nhiệt độ lý tưởng ví dụ như âm 196 độ (-196), thì “nòng nọc” hoàn toàn có thể không chết.

Nhưng cầu trời không có ai chết trẻ, lại chết đúng lúc họ và người vợ đang ước ao về một đứa con, để rồi bác sỹ vô sinh hiếm muộn phải ra tay giải bài toán “kì dị” của mình. Ông Vệ thở dài.

Vậy nhưng, có một ngày rời cái bệnh viện Nam học và hiếm muộn do mình khai sinh ra và giữ vai trò là đầu tàu ấy, đang tản bộ nghĩ miên man, chợt TS Vệ nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ. Đầu bên kia là một giọng nữ giới thảng thốt nhưng khúc chiết.

Cô ấy bảo, chồng cháu đi sang đường, bị tàu hỏa cán phải và đã từ trần. Cháu rất đau buồn. Đi qua đây, xe máy của cháu đâm phải một hòn gạch và ngã. Linh tính báo cho cháu là “có chuyện lớn”.

Cháu xin hỏi: chỗ chú có mổ tử thi chồng cháu và lấy được tinh trùng ra rồi bảo quản, để sau này cháu sinh con được không ạ?

Nói đến đây, cô bé khóc òa.

Tiến sỹ Vệ đứng ngây người ra một lúc. Các suy nghĩ “kỳ quái” về khoa học của ông bỗng chốc sống dậy đồng loạt.

Đợi cô bé khóc hết “đợt”, ông Vệ mới hỏi: vậy xác chồng cháu đang ở đâu? Bước thấp bước cao, ông lên đường ngay.

Ông Vệ xắn tay áo, vào việc. Không có dụng cụ để lấy “mẫu bệnh phẩm” theo đúng quy trình, ông Vệ lột luôn cái găng tay y tế đang đeo để “mổ tử thi” ra. Tay trần, ông nghĩ, mặt trong của cái găng chắc chắn “sạch” hơn, vì nó chỉ tiếp xúc với tay của bác sỹ Vệ.

Còn mặt ngoài be bét máu rồi. Gói “của quý” của nạn – vừa mới cắt phăng một cách đau xót ra; để nó trong găng tay y tế, ông Vệ lên xe rông thẳng về Bệnh viện tư nhân mà mình sáng lập.

Cần có một “thùng” đặc biệt trữ tinh trùng của tử thi. Cần cấp “đông” cho nó ở nhiệt độ âm 196 độ. Và theo như nguyện vọng của D. cũng như theo kiêng cữ của dân gian Việt Nam, thì phải ít nhất 3 năm kể từ khi chồng chết, đoạn tang rồi, cô mới lấy ra để sinh con (nếu được).

Trong thời gian đó, D thường xuyên qua bệnh viện để thăm “phần thi thể” còn sót lại trên trần thế của chồng.
Chị Dung và các con
Chị Dung và các con.

Ông Vệ cũng bảo, ông từng tính đến bài toán “cứu người” đầy nhân văn như vậy cùng hàng trăm bài toán khác nữa. Cuộc sống muôn màu, số phận con người rất kỳ lạ nhưng chân lý khoa học thì chỉ có một: phục vụ hạnh phúc của cộng đồng.

Những “cậu bé” được cấp đông đến hai lần

Sau 3 năm trữ đông, vừa đoạn tang chồng, D. đề nghị TS Vệ và cộng sự đem tinh trùng người quá cố cấy vào cơ thể D. Lần đầu, “rã đông” xong, chuẩn bị “hành sự” thì bỗng dung D bị quá kích buồng trứng.

Trứng to quá mức, cơ thể có vấn đề và không thể nào thụ thai nổi. Cả ê kíp lo lắng đem các “cô bé cậu bé” tiếp tục vào trong thùng trữ đông âm 196 độ một lần nữa. Họ không dám chắc: các “cậu bé nòng nọc” còn sức dẻo dai để thực hiện nhiệm vụ quan trọng kia thêm một lần nữa không?

Căng thẳng tăng cao. Thời gian chờ đợi đằng đẵng. Rã đông lần thứ 2, lần này cơ thể D thích ứng và sớm đậu thai.

Ngày nữ giảng viên Đại học “lãng mạn nhất Việt Nam” sinh hạ hai bé trai sau 4 năm chồng bị t-ai n-ạn tàu hỏa q-ua đời cũng là ngày trọng đại với TS Lê Vương Văn Vệ và hầu hết các cán bộ vẫn đang làm việc ở BV Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Việt – Bỉ hiện nay.

Tháng 9 năm 2019 tới, hai cháu cùng bước vào lớp 1. Mẹ cháu vừa được phong hàm Phó Giáo sư, là người quản lý một chuyên ngành cũng rất “lãng mạn” với bầu trời – Bộ môn Hàng không và Vũ trụ – của một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội.

Bởi, sự kiện chưa từng có trong lịch sử Việt Nam đã được thực hiện từ sự “chuẩn bị tinh thần” rất kỳ lạ của một bác sỹ, nhà khoa học yêu nghề và yêu đời đến tận cùng. Ông gọi, đó là “những phép toán hoang đường”.

Nguồn http://soha.vn/ong-tien-sy-va-nhung-phep-toan-hoang-duong-20181229162026963.htm
,

No comments:

Post a Comment