Cập nhật tin tức nóng hổi

Hé lộ khối tài sản nghìn tỷ của ông chủ BOT Sóc Trăng

Tập đoàn Rạng Đông là chủ sở hữu một loạt dự án BOT và từng gây ‘bão’ dư luận khi đề xuất xây dựng sân bay nghìn tỷ ở Phan Thiết, Bình Thuận.

Ông chủ kín tiếng

Dư luận những ngày qua tiếp tục nóng lên với câu chuyện BOT khi hàng trăm tài xế phải đối gay gắt trạm BOT Sóc Trăng, với lý do đặt trạm trên quốc lộ 1 là vô lý.

Theo cổng thông tin Vụ Đối tác Công – tư (Bộ GTVT), dự án BOT Sóc Trăng có tên đầy đủ là Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Km2118+600 – Km2127+320,75 và xây dựng tuyến tránh thành phố Sóc Trăng của QL1, tỉnh Sóc Trăng theo hình thức hợp đồng BOT.
Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông ông Nguyễn Văn Đông
Chủ tịch Tập đoàn Rạng Đông ông Nguyễn Văn Đông.

Dự án thuộc nhóm B, có chiều dài 16,22 km, khởi c.ô.ng ngày 28/12/2015, b.ă’t đầu thu phí từ ngày 1/8/2016 và dự kiến hoạt động trong 18 năm 2 tháng 21 ngày.

Nhà đầu tư được đặt trạm thu phí ở hoàn vốn tại Km2132+250, QL1. Giá phí giao động từ 25.000 đến 140.000 đồng. Lộ trình tăng phí 18%/ 3 năm.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.419,24 tỷ đồng, 100% vốn tư nhân, vốn vay chiếm 85%, vốn tự có của nhà đầu tư là 15%, tương đương 207,76 tỷ đồng. Trong đó Công ty CP Đầu tư Phương Nam góp 186,98 tỷ đồng (90%) và Công ty CP Đầu tư Pacific (10%).

Bởi vậy, có thể xem trạm BOT Sóc Trăng thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư Phương Nam.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Đầu tư Phương Nam có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, là thành viên của Công ty CP Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông).

Tập đoàn Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Bình Thuận, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Đông.

Rạng Đông được thành lập từ đầu năm 1991, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, khai khoáng, bất động sản, kinh doanh resort.

Một số dự án lớn Rạng Đông đã thực hiện như quần thể Sea Links Golf-Hotel-Villa (Sea Links City) rộng 154 ha sang trọng bậc nhất Miền Trung tại Phan Thiết, Bình Thuận, bao gồm sân golf 18 lỗ, khách sạn 5 sao 188 phòng, 315 biệt thự cao cấp, 338 căn hộ cao cấp nhìn ra Biển Đông.
Tình trạng lộn xộn diễn ra tại BOT Sóc Trăng những ngày qua
Tình trạng lộn xộn diễn ra tại BOT Sóc Trăng những ngày qua.

Về mảng BOT, Công ty CP Đầu tư Phương Nam là đơn vị chuyên thực hiện các dự án BOT của Tập đoàn Rạng Đông. Ngoài dự án Sóc Trăng còn có dự án BOT Bạc Liêu và BOT Bình Thuận.

Việc góp vốn vào nhiều dự án BOT có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng khiến Công ty CP Đầu tư Phương Nam có thời điểm (giữa năm 2015) được thanh tra Bộ GTVT xác định là không đủ nguồn lực tài chính và không góp đủ vốn theo hợp đồng cam kết.

Trở lại với Tập đoàn Rạng Đông, người s.á.ng lập và cũng là Chủ tịch HĐQT ông Nguyễn Văn Đông hiện chiếm 96%, tương đương 1.056/1.100 tỷ đồng vốn điều lệ của tập đoàn này.

Từ BOT đường bộ đến BOT sân bay

Không chỉ có tiếng trong lĩnh vực BOT đường bộ, ông Nguyễn Văn Đông cùng Tập đoàn Rạng Đông từng gây ‘bão’ dư luận khi được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án sân bay Phan Thiết quy mô 543 ha theo hình thức BOT vào đầu năm 2015.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.640 tỷ đồng, dự kiến xây dựng trong 36 tháng kể từ tháng 1/2015. Rạng Đông là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia mảng đầu tư còn mới mẻ này.

Nay đã là doanh nhân giàu có, song ít ai biết ông chủ Tập Rạng Đông lại đi lên từ hai bàn tay trắng.

Ông Nguyễn Văn Đông sinh ra ở Mộ Đức, Quảng Ngãi trong gia đình có 6 anh chị em, gia cảnh khó khăn. Ông sớm phải rời xa gia đình, bôn ba kiếm sống, làm ăn khắp vùng Miền Đông. Cơ duyên đến với ông khi vay được mấy chục triệu đồng lập tổ thầu xây dựng tại huyện miền núi Tánh Linh, Bình Thuận.

Làm ăn có uy tín, cơ nghiệp của ông Nguyễn Văn Đông phất lên từ đó. Năm 1994, ông chuyển về Phan Thiết thành lập Xí nghiệp Xây lắp Rạng Đông sau đó thực hiện dự án Trồng rừng chắn cát ở bãi biển Mũi Né năm 1997.

Dự án này biến vùng đồi cát hoang sơ thành đất vàng để phát triển du lịch. ‘Siêu thành phố’ Sea Links City 154 ha sau đó của Tập đoàn Rạng Đông cũng bắt đầu từ đây.

Theo Autoxe
, ,

No comments:

Post a Comment