Cập nhật tin tức nóng hổi

Ngồi ghế sai chuyên môn, cô Xuân Lu vẫn được học trò bảo vệ bất chấp

Sau khi tôi viết bài TIẾN SĨ DÂN TỘC HỌC MÀ LẠI LÀM TRƯỞNG KHOA ĐÔ THỊ HỌC, một số học trò của cô Xuân bắt đầu phản công. Họ nói rằng dân tộc học là người anh em với ngành đô thị học. Họ viện dẫn, trong dân tộc học có phân ngành dân tộc học đô thị. Lại có học trò khác bảo, khi nghiên cứu dân tộc học, cô ấy cũng phải đọc nhiều tài liệu nên rành về đô thị học!
Ngồi ghế sai chuyên môn, cô Xuân Lu vẫn được học trò bảo vệ bất chấp
Cuối cùng họ kết luận rằng cô Xuân làm Trưởng khoa Đô thị học là phù hợp.

Nếu lý luận rằng nghiên cứu dân tộc học làm Trưởng khoa Đô thị học là phù hợp, tôi xin hỏi, sao không để hai khoa này nằm chung trong khoa Dân tộc học mà Trường lập thêm Khoa Đô thị học để làm gì?

Còn lý luận rằng dân tộc học có liên quan đến đô thị học là lý luận cùn. Nếu nói về LIÊN QUAN, trong vũ trụ này ngành nào, môn nào chẳng liên quan với nhau. Chẳng hạn, âm nhạc có liên quan đến vật lý vì âm thanh sinh ra bởi dao động vật lý. Âm nhạc cũng phải dùng đến toán học để tính toán các cung, quãng để làm hoà âm… Nêu ví dụ cả ngày không hết về cái sự liên quan này. Và nếu vì cái liên quan đó mà các môn học thay thế được nhau, thiết nghĩ chỉ cần nghiên cứu môn triết học hoặc sử học là xong. Những người học sử hoặc triết đều nói với nhau rằng, sử học/triết học là khoa học của mọi khoa học kia mà.

Các bạn nghiên cứu sinh học trò của cô Xuân ạ, ngồi ở cái ghế Trưởng khoa Đô thị học thì không thể học cái LIÊN QUAN đến đô thị học mà phải CHUYÊN SÂU về đô thị học mới được.

Thế mới thấy việc PGS-TS Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học KHXH&NV đặt cô Xuân vào cái ghế Trưởng khoa là vô lý, là khó hiểu. Câu hỏi đặt ra là, Trường ĐH KHXH&NV hết người rồi ư?

Hoàn toàn không phải vậy! Nhìn vào Danh sách giảng viên cơ hữu (đăng trên web của Khoa) sẽ thấy, dưới cô Xuân “Dân tộc học” toàn là những nhà đô thị học thứ dữ được đào tạo bài bản ở nước ngoài về. Ngoài PGS-TS Nguyễn Minh Hoà, có thể kể đến TS Sơn Thanh Tùng, học ở New Zealand, Anh; TS Trương Hoàng Trương học từ Pháp; ThS. Nguyễn Diệp Quý Vy, ThS.KTS. Trần Minh Tuấn, ThS. Nguyễn Chí Tâm… đều tốt nghiệp từ các nước về. (Xem thêm danh sách).
Ngồi ghế sai chuyên môn, cô Xuân Lu vẫn được học trò bảo vệ bất chấp

Ngồi ghế sai chuyên môn, cô Xuân Lu vẫn được học trò bảo vệ bất chấp
Người không đúng chuyên môn lãnh đạo những người có chuyên môn sâu là lý do hiện nay trong Khoa Đô thị học có tình trạng trên bảo dưới không nghe.

Kẻ sĩ dễ gì chịu người kém tài ngồi trên đầu mình!

Theo FB Hoàng Mạnh Hà , ,

No comments:

Post a Comment