Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ Bãi Tư chính: Trung Quốc tố cáo Mỹ “vu khống”

Sau hai ngày im lặng về vụ Bãi Tư chính, hôm 22/7 chính quyền Trung Quốc đã chính thức phản bác rằng tuyên bố ngoại giao của Mỹ về các hành động của Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam thời gian qua là “vu khống”. 
Vụ Bãi Tư chính: Trung Quốc tố cáo Mỹ “vu khống”
Tàu tuần duyên 4.000 tấn của Trung Quốc số hiệu 3402 được cho là đang được tăng cường để gây sức ép lên vùng EEZ của Việt Nam trong đó có Bãi Tư chính, theo ông Ryan Martinson

Hôm 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nói rằng các hành động khiêu khích liên tục của Trung Quốc, trong đó có hành vi can thiệp vào hoạt động dầu khí của Việt Nam đang diễn ra là gây sức ép, đe dọa và gây mất an ninh năng lượng trong khu vực. Mỹ yêu cầu Trung Quốc lập tức ngừng hành vi “bắt nạt” láng giềng như trên.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai tố cáo tuyên bố trên của Mỹ là “vu khống”.

“Đây là một sự vu khống nỗ lực của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á nhằm duy trì hòa bình và ổn định ở biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] cũng như xử lý phù hợp các khác biệt”, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp báo thường nhật hôm 22/7 tại Bắc Kinh, theo Reuters.

“Các nước và người dân ở khu vực sẽ không tin lời họ”.

“Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng thái độ vô trách nhiệm như vậy và tôn trọng các nỗ lực của Trung Quốc và các nước ASEAN nhằm giải quyết các khác biệt thông qua đối thoại và nỗ lực vì hòa bình và ổn định ở Biển Nam Trung Hoa”. ông Cảnh nói thêm.

Ông Cảnh nói các bình luận của giới chức Mỹ là vô căn cứ và Mỹ đang tham gia cùng “các thế lực nước ngoài” âm mưu khuấy động sự yên bình của biển Đông.

Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố lên án hành vi của Trung Quốc ngay sau khi chính phủ Việt Nam chính thức tố cáo Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền biển của mình và yêu cầu Trung Quốc rút hết tàu bè đang hoạt động ở vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam về nước.

“Áp lực gia tăng của Trung Quốc lên các nước ASEAN buộc các nước này phải chấp nhận Bộ quy tắc ứng xử với các điều khoản hạn chế quyền hợp tác với các công ty hoặc các nước khác cho thấy ý định muốn khẳng định quyền kiểm soát tài nguyên dầu khí ở Biển Đông của Trung quốc.

Trung Quốc cần chấm dứt hành vi bắt nạt và ngừng các hoạt động khiêu khích gây bất ổn này”, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ viết. Ngoài ra, cố vấn an ninh Mỹ John Bolton và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đều lên tiếng cáo buộc các hành vi gây bất ổn khu vực của Trung Quốc trên biển Đông.

Hôm 19/7, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố: “Việt Nam đã tiếp xúc nhiều lần với phía Trung Quốc ở các kênh khác nhau, trao công hàm phản đối, kiên quyết yêu cầu chấm dứt ngay các hành vi vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển Việt Nam”.
Vụ Bãi Tư chính: Trung Quốc tố cáo Mỹ “vu khống”
Bản đồ cho thấy tàu Trung Quốc liên tục hoạt động trong vùng biển Việt Nam từ ngày 3/7 cho đến nay

Căng thẳng trên biển Đông đã rộ lên trong suốt tuần qua sau khi Trung Quốc cho tàu thăm dò địa chất cùng các tàu tuần duyên hộ tống tiến vào  khu vực bãi Tư Chính, phía nam biển Đông. Các tàu hải cảnh Trung Quốc còn gây áp lực đe dọa các tàu Việt Nam bảo vệ giàn khoan do tập đoàn Nga Rosneft khai thác ở lô dầu 06-1.

Theo ghi nhận của trợ lý giáo sư Ryan Martinson của Trường Hải Chiến Hoa Kỳ, người đầu tiên đăng các hình ảnh theo dõi tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam ở bãi Tư Chính, các tàu thăm dò địa chất và tàu hải giám của Trung Quốc vẫn còn hoạt động trên vùng EEZ của Việt Nam, tính đến ngày 21/7.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment