Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ trưởng lo lắng vì lượng khách Trung Quốc giảm

Theo Tổng cục thống kê, du khách quốc tế đến nước ta trong tháng 7 đã tăng trở lại so với tháng trước, đạt hơn 1,3 triệu lượt khách, tăng 11% so với tháng trước. Dù khách du lịch quốc tế tới Việt Nam trong tháng 7 đã tăng trở lại nhưng riêng khách Trung Quốc vẫn giảm.
Bộ trưởng lo lắng vì lượng khách Trung Quốc giảm
Du khách Trung Quốc tới thăm một ngôi chùa ở Việt Nam. (Ảnh: Shutterstock)

Ngày 16/8, Tổng cục Du lịch (thuộc Bộ VHTTDL) đã tổ chức Hội nghị tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tại TP Đà Nẵng. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì.

Tại Hội nghị, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: “7 tháng đầu năm 2019, du lịch Việt Nam đón gần 9,8 triệu lượt khách, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2018. Tốc độ tăng trưởng chung có phần chậm lại do thị trường Trung Quốc giảm 2,8% so với cùng kỳ 2018, nguyên nhân do bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn..”

Khách Trung Quốc đến Việt Nam bắt đầu sụt giảm từ đầu năm 2019 và xu hướng này kéo dài đến nay. Dù vậy, đây vẫn là thị trường hàng đầu cung cấp nguồn khách quốc tế, chiếm tỉ trọng gần 30% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL, cho hay trong những tháng cuối năm cần tập trung đẩy mạnh lượng khách quốc tế, đặc biệt là ở ba thị trường trọng điểm là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo thống kê, lượng khách Nhật Bản tăng hơn 12%, mức tốt nhất trong 10 năm qua. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết sắp tới Bộ sẽ tổ chức thêm một đợt xúc tiến du lịch ở quốc gia này.

Đối với thị trường khách Hàn Quốc, Bộ trưởng đánh giá lượng khách Hàn Quốc đang tăng liên tục, thậm chí bắt đầu đuổi kịp thị trường khách Trung Quốc. Ông Thiện đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng vì quan hệ giữa hai nước đang rất tốt đẹp và mong muốn từ giờ đến cuối năm lượng khách sẽ tăng lên khoảng 30% so với hiện tại.

Riêng về thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng bày tỏ sự lo lắng khi lượng khách từ quốc gia này đang giảm bởi đây là thị trường rất lớn, khó có thể bù lại từ các nguồn khách khác.

“Chúng ta phải tìm giải pháp để tăng số lượng khách lên. Tăng số lượng đồng nghĩa với nâng cao chất lượng chứ không phải chỉ quan tâm đến số lượng mà bỏ quên chất lượng. Thái Lan 40 triệu, mình mới 17 triệu thì còn thấp lắm, phải cố gắng lên khoảng 30-40 triệu khách/năm” – ông Thiện nói.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương kiên quyết chống lại các hành vi tiêu cực của các tour du lịch 0 đồng.

Hệ luỵ các tour du lịch 0 đồng là các công ty giao dịch bằng ngoại tệ và có 1 hệ thống khép kín từ nhà hàng, khách sạn, vận tải do nước ngoài núp bóng điều hành dẫn đến thất thu thuế, lợi nhuận ở lại nước ngoài còn trong nước phải gánh chịu chi phí bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. Đối với du khách, do bị cắt giảm thời gian nghỉ tại khách sạn, ăn những bữa rẻ tiền, bị ép buộc vào các cửa hàng mua sắm với giá cao gấp nhiều lần thị trường, sau khi biết bị lừa đã lên mạng nói xấu Việt Nam ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết Bộ đã làm việc với các cơ quan quản lý du lịch của các nước đưa khách đến để cùng với nhau quản lý dạng tour du lịch này.

“Ít nhất từ giờ đến cuối năm thị trường Trung Quốc không được giảm, cố gắng tăng khoảng 5%. Nếu thị trường này không tăng mà vẫn giảm như hiện nay thì nhiệm vụ hoàn thành 18 triệu khách là rất thách thức” – ông nói thêm.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment