Cập nhật tin tức nóng hổi

Cư dân dự án của Mường Thanh truy trách nhiệm cơ quan quản lý

Nhiều cư dân dự án khu đô thị Đại Thanh (do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng) cho rằng không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để chủ đầu tư sai phạm rất nhiều ở dự án này.
Cư dân dự án của Mường Thanh truy trách nhiệm cơ quan quản lý
Cư dân dự án Đại Thanh yêu cầu truy trách nhiệm cán bộ quản lý nhà nước để chủ đầu tư xây dựng sai phạm

Tại cuộc đối thoại giữa cư dân dự án khu đô thị Đại Thanh (do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng ở H.Thanh Trì, Hà Nội) với một số cơ quan, ban ngành của TP.Hà Nội ngày 21.8, nhiều người dân cho rằng không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước khi để chủ đầu tư sai phạm rất nhiều ở dự án này.

Buổi đối thoại diễn ra tại trụ sở Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

Bỏ tiền thật, mua phải hàng giả?

Mặc trời mưa tầm tã, gần trăm người dân sống ở dự án Đại Thanh do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) đầu tư xây dựng ở H.Thanh Trì vẫn có mặt tại buổi đối thoại.

Tại cuộc đối thoại, ông Nguyễn Văn Viên (46 tuổi), đại diện cư dân dự án này, băn khoăn: Vì sao dự án Đại Thanh đưa vào sử dụng từ những năm 2009, 2010, nhưng phải đến năm 2015, 2016, nhiều cơ quan chức năng mới vào cuộc kiểm tra và phát hiện không ít sai phạm của chủ đầu tư? “Tại sao lực lượng thanh tra xây dựng có hệ thống từ cấp phường đến thành phố, thậm chí cả T.Ư, mà vẫn để xảy ra những vi phạm như vậy?”, ông Viên chất vấn và đề nghị cơ quan quản lý nhà nước phải làm rõ trách nhiệm đến từng cán bộ, lãnh đạo liên quan đến sai phạm của dự án này.

Một số đại diện cư dân dự án Đại Thanh phản ánh họ chi cả tỉ đồng để mua căn hộ chung cư, đất của chủ đầu tư, nhưng đến nay không được cấp sổ đỏ, muốn đem thế chấp ngân hàng để vay vốn kinh doanh, hay chuyển nhượng đều rất khó khăn. “Chúng tôi có cảm giác bỏ tiền thật nhưng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, dùng cũng không được mà bán cũng không xong, trở thành con tin của chủ đầu tư nhiều năm qua. Rất mong tại cuộc đối thoại này, các cơ quan, ban, ngành có phương án đảm bảo quyền lợi của người dân chúng tôi”, chị Phạm Thu Dung (38 tuổi, cư dân dự án Đại Thanh) bày tỏ.

Chưa có câu trả lời thỏa đáng

Ông Cù Quang Anh, Phó chánh thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, cho hay cơ quan này đã chủ trì, mời đại diện các sở, ngành liên quan cùng tham gia tiếp nhận ý kiến của cư dân dự án Đại Thanh để báo cáo cấp trên. Ông Quang Anh khẳng định lỗi vi phạm ở dự án là trách nhiệm của chủ đầu tư, các sai phạm cũng đã được cơ quan thanh tra kết luận thời gian trước… Theo ông Quang Anh, từ năm 2015, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các địa phương có dự án sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh tổ chức kiểm điểm và đã có một số cán bộ bị xử lý.

Về việc cấp sổ hồng cho căn hộ chung cư Đại Thanh, ông Nguyễn Quốc Huy, đại diện Sở TN-MT Hà Nội, cho biết những căn hộ được xây dựng đúng theo quy hoạch sẽ được cấp sổ, còn với các tòa nhà đang có sai phạm, Sở đang chờ kết quả rà soát, kiểm tra… Tại cuộc đối thoại, ông Huy cũng không trả lời triệt để được lý do và vướng mắc hiện hữu tại dự án Đại Thanh trong việc cấp sổ đỏ cho cư dân là gì.

Khi nhiều cư dân mong muốn được đối thoại với đại diện chủ đầu tư, ông Quang Anh cho biết đã mời nhưng doanh nghiệp không đến dự. Bên cạnh đó, dù tham dự buổi đối thoại nhưng đại diện lãnh đạo H.Thanh Trì, đại diện Công an TP.Hà Nội không phát biểu ý kiến.

Nhiều cư dân Đại Thanh đã đặt câu hỏi về nội dung liên quan tính hợp pháp của các hợp đồng mua bán, tình trạng thực hiện nghĩa vụ nộp thuế của chủ đầu tư,… nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Bức xúc trước việc đối thoại không đi đến kết quả rõ ràng, nhiều cư dân dự án này đã tập trung căng băng rôn ngay trước cổng trụ sở Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

(Theo Lê Quân/Thanh Niên) , ,

No comments:

Post a Comment