Cập nhật tin tức nóng hổi

Biểu tình ở Hong Kong có phải đơn giản là đập bể nồi cơm?

Biểu tình ở Hong Kong có phải đơn giản là đập bể nồi cơm?
Ảnh bạn đang xem là 1 cuộc biểu tình của người dân Hong Kong vào thập niên 60 - 70. Họ biểu tình để chống tham nhũng

Giai đoạn này Hong Kong tham nhũng rất khủng khiếp, 1 trong những xã hội tham nhũng hàng đầu Châu Á. Y tá HK thời đó vòi vĩnh tiền của người nhà bệnh nhân nếu bệnh nhân muốn được chăm sóc đàng hoàng hay đơn giản là chỉ để thay cái chăn đắp cho ấm hơn. Còn cảnh sát cứu hỏa HK thì nổi tiếng với phương châm "không tiền, sẽ không có nước".

Với 1 xã hội thối nát như vậy cộng với Cách mạng dân quyền bắt đầu từ nước Mỹ đã lan đến Hong Kong, người dân Hong Kong đã nổi dậy chống lại những kẻ cầm quyền với quy mô lớn. Khắp Hong Kong lúc đó như 1 bãi chiến trường, hỗn loạn. Người dân bị đàn áp rất tàn khốc, có máu đổ và những sinh mạng ngã xuống cả dân thường lẫn phía cảnh sát. Tuy nhiên với đặc thù là 1 xã hội dân chủ, có tam quyền phân lập và được nước Anh hỗ trợ, Hong Kong đã cho ra đời được ICAC (Ủy ban độc lập chống tham nhũng).

Cách ICAC ra đời cũng giống như FBI của Mỹ, đều là những cơ quan hành pháp độc lập, không bị ảnh hưởng bởi đảng phái, cũng như bộ máy cầm quyền địa phương. ICAC được phía Anh huấn luyện riêng 1 cách đặc biệt với nhiệm vụ chuyên chống tham nhũng. Và HK đã thành công, tham nhũng giảm dần cho đến năm 1997 - thời điểm trao trả lại cho TQ, HK đứng thứ 18 trong số các quốc gia ít tham nhũng nhất thế giới (lúc đó VN đứng thứ 43, giờ VN đứng thứ 117). Còn cảnh sát HK trở thành lực lượng cảnh sát chuyên nghiệp, minh bạch hàng đầu Châu Á.

Các bạn thấy gì qua câu chuyện trên: Thế hệ trước của người dân HK đã tạm bỏ qua nồi cơm thiêu, cơm nguội để đấu tranh cho 1 xã hội tốt hơn. Từ 1 xã hội tham nhũng bậc nhất trở thành trong sạch nhờ người dân đã ko cam chịu, mà đứng lên biểu tình. Và gia đình, con cháu họ mấy chục năm sau đó đã có những bữa cơm thịnh soạn hơn. Giờ đây thế hệ con cháu họ lại đối mặt với 1 vấn nạn mới: sự áp bức của cộng sản độc tài Trung Quốc. ICAC cũng không còn như trước, lãnh đạo cấp cao nhất của ICAC bây giờ do Bắc Kinh bổ nhiệm, so với ngày trước là Anh bổ nhiệm. Và người Hong Kong lại tiếp tục đấu tranh để bảo vệ những giá trị tốt đẹp của Hong Kong đã được gầy dựng, cũng chính là bảo vệ cuộc sống hiện tại, bảo vệ gia đình và con cháu của những thế hệ người Hong Kong về sau.

Nguồn FB Nam Dao , ,

No comments:

Post a Comment