Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Không thể so dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM với Thủ Thiêm’

Không thể so sánh dự án Khu Công nghệ cao với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bởi vì thiếu sót ở Khu Công nghệ cao cũng khác, đặc biệt dự án Khu Công nghệ cao không có chuyện ngoài ranh.

Chiều 6-8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì cuộc họp báo về “Thông báo tiến độ và kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan đến dự án Khu công nghệ cao – quận 9”.
‘Không thể so dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM với Thủ Thiêm’
Ông Trần Văn Bảy, Chủ tịch UBND quận 9 trả lời các phóng viên. Ảnh: TỰ SANG

Tham dự buổi họp báo còn có Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy và ông Từ Lương, Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM và đông đảo phóng viên các cơ quan báo chí.

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về các sai phạm ở dự án Khu Công nghệ cao mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận. Trong đó, nhiều tờ báo đặt câu hỏi vụ việc ở Khu Công nghệ cao quận 9 có phải là Thủ Thiêm thứ hai hay không?

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Văn Bảy – Chủ tịch UBND quận 9 khẳng định chúng ta không thể so sánh dự án Khu Công nghệ cao với dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bởi vì thiếu sót ở Khu Công nghệ cao cũng khác, đặc biệt dự án Khu Công nghệ cao không có chuyện ngoài ranh.

Trả lời về câu hỏi, tại sao người dân có ý kiến đề nghị thu hồi ba quyết định của UBND TP và việc thu hồi này có thực hiện được hay không và đúng sai như thế nào, ông Trần Văn Bảy cho biết Thanh tra Chính phủ đã kết luận, quyết định thứ nhất đúng, còn hai quyết định sau dựa trên định hướng quy hoạch Khu Công nghệ cao, TP thu hồi rồi mới xin ý kiến thủ tướng là sai. “Không có chuyện thu hồi ngoài ranh. Cái đúng sai trong ba quyết định này đã được kết luận thanh tra khẳng định” – ông Bảy nói.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, thông tin thêm tổng diện tích Khu Công nghệ cao là trên 900 ha. Trong đó TP.HCM tiến hành thu hồi ba lần. Lần 1 là 800 ha. Lần 2 xuất hiện thêm phường mới, khi triển khai thực hiện dự án do xa lộ Hà Nội thu hẹp quy mô so với ban đầu nên còn một dãy đất hẹp nhưng dài suốt khoảng gần 5-6 ha. TP.HCM đã quyết định thay vì làm dự án xa lộ Hà Nội thì thu hồi đưa vào dự án Khu Công nghệ cao phục vụ cho sản xuất kinh doanh nhưng mục tiêu cũng là phục vụ cho phát triển của TP.

“Thu hồi để cho Khu Công nghệ cao có mặt tiền đẹp như hiện nay. Thu hồi lần ba là phần còn lại. Với dân, mình chỉ thu hồi 800 ha, phần còn lại là đường giao thông, kênh rạch, những con đường công cộng bên trong” – ông Hoan nói.
‘Không thể so dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM với Thủ Thiêm’
Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trả lời báo chí. Ảnh: TỰ SANG

Ông Võ Văn Hoan khẳng định sai phạm ở đây là trình tự thủ tục làm chưa đúng. “Mình thu hồi trước, thu hồi bổ sung nhưng không xin ý kiến. Đó là cái sai, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kết luận công nhận tổng diện tích Khu Công nghệ cao như hiện nay. Chúng ta phải nhìn nhận, không có một thực tiễn nào khi triển khai ổn định như kế hoạch đặt ra ban đầu mà luôn biến động, đòi hỏi ta phải thường xuyên cập nhật, xử lý” – ông Hoan nói.

Theo ông Hoan, hơn 20 năm trước, có những cái về mặt chủ trương được thống nhất, có những việc phải làm liền, có những cái phải xin ý kiến và có những cái vận dụng chưa đúng. Kết luận thanh tra và Thủ tướng cũng nói rõ, trong quá trình triển khai thì TP.HCM cũng tự khắc phục và đến nay đã ổn định và được Thủ tướng chấp thuận.

Thủ tướng đã kết luận, đây là cơ sở để TP xem xét giải quyết những vấn đề còn lại.

Trước đó, thông tin về dự án, ông Từ Lương – Giám đốc Trung tâm báo chí TP.HCM, cho biết Khu Công nghệ cao TP.HCM được thành lập ngày 24-10-2002.

Dự án có quy mô hơn 913 ha, trong đó 801 ha đất phải thu hồi, 112 ha đất sông – rạch – thủy lợi, giao thông. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng trong dự án là 3.113 hộ dân.

Đến nay, UBND quận 9 đã ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ cho 3.113 hộ dân, tổ chức bố trí tái định cư cho 1.546 hộ dân với 1.513 nền và 211 căn hộ chung cư.

Đã có 3.078 hộ dân bàn giao mặt bằng với diện tích gần 795 ha, đạt 99,24%. Như vậy còn 35 hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng để chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án, diện tích chưa thu hồi là hơn 6 ha.

Theo ông Từ Lương, đến nay Khu Công nghệ cao đã tạo dựng được cơ sở hạ tầng thiết yếu khá tốt đáp ứng cho thu hút các dự án đầu tư FDI rất lớn trong lĩnh vực công nghệ cao. Khu Công nghệ cao đã thu hút 154 dự án với số vốn là hơn 7,2 tỉ USD, trong đó có 80 dự án đã đi vào hoạt động.

Về tiến độ, kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ và kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, ông Từ Lương cho biết đến nay UBND TP.HCM đã thực hiện xong 4/8 nội dung. Cụ thể như việc tổ chức công bố công khai quy hoạch Khu Công nghệ cao; việc rà soát kiểm tra việc hoán đổi “1.111,5 m2 đất công” cho Công ty TNHH Thương mại  dịch vụ Minh Tuấn; việc rà soát kêu gọi đầu tư và việc tổ chức kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm liên quan.

Còn lại 4/8 nội dung đang tiếp tục tập trung giải quyết. Cụ thể về thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị thu hồi đất thuộc phần diện tích gần 41 ha; chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo; việc thực hiện đối với tám dự án tái định cư; việc sử dụng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng vào các khoản chi phí của Ban Quản lý dự án Khu Công nghệ cao; việc thu hồi tiền tạm ứng đề hoàn trả ngân sách.

Liên quan đến chính sách thuộc phần diện tích 40,9 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án khu công nghệ cao, tổ công tác liên ngành đã đề xuất và trình UBND TP chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc phần diện tích 40,9 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án khu công nghệ cao.

UBND TP chỉ đạo UBND quận 9 thuê công ty thẩm định giá độc lập thẩm định đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo giá thị trường tại thời điểm tháng 4-2007. UBND TP đã phê duyệt đơn giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
‘Không thể so dự án Khu Công nghệ cao TP.HCM với Thủ Thiêm’
Ông Từ Lương thông tin về tiến độ dự án. Ảnh: TỰ SANG

Sở TN&MT TP đã thẩm định và phê duyệt bản đồ vị trí xác định ranh 7 khu đất thuộc phần diện tích 40,9 ha.

UBND quận 9 đã lập danh sách các hộ dân bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,9 ha. Trên cơ sở chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với hộ gia đình cá nhân bị thu hồi đất thuộc phần diện tích 40,9 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án khu công nghệ cao được xây dựng theo quy định của pháp luật tại thời điểm tháng 4-2007, HĐND TP đã thảo luận và thống nhất ban hành nghị quyết bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn đối với nguồn kinh phí phát sinh của dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư khu công nghệ cao giai đoạn 2016-2020.

Sắp tới, UBND TP sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh dự án bồi thường. UBND quận 9 sẽ xác định số tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chênh lệch của hộ gia đình, cá nhân và tổ chức được nhận bổ sung.

Ngoài ra, do giá và chính sách được xác định tại thời điểm tháng 4-2007 nhưng đến nay mới thực hiện chi trả, nên đối với các trường hợp được chi trả bổ sung sẽ được tính hỗ trợ lãi suất trên số tiền bổ sung với thời gian tính lãi là từ ngày 18-4-2007 đến ngày 31-12-2015, từ ngày 1-1-2016 đến ngày ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung sẽ được thanh toán thêm một khoản tiền bằng mức tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Còn về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp có khiếu nại, tố cáo, UBND TP giữ nguyên chính sách bồi thường trước đây.

Tuy nhiên, tổ công tác liên ngành đã trình UBND TP phê duyệt chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 trường hợp theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ.

Vị trí bố trí nền đất tái định cư tại khu đất 4.000 m2 mặt tiền đường Lê Văn Việt (quận 9), một số nền đất thuộc khu nhà ở Khang Điền thuộc phường Phước Long B và Khu tái định cư Long Bình – Long Thạnh Mỹ (giai đoạn 2).

(Theo Pháp Luật TP.HCM) ,

No comments:

Post a Comment