Cập nhật tin tức nóng hổi

Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo gì vụ 110 biệt thự ‘xây chui’?

Dù để doanh nghiệp “xây chui” 110 biệt thự, cơ quan chức năng chỉ phê bình Đội Thanh tra địa bàn quận 7. 

Sở Xây dựng vừa báo cáo UBND TP.HCM về việc kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân của Đội Thanh tra địa bàn quận 7 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng) liên quan đến 110 biệt thự của Công ty CP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát xây dựng “chui” tại phường Phú Mỹ.

Lãnh đạo Sở Xây dựng nhận định trong quá trình kiểm tra khu nhà ở thấp tầng, Đội Thanh tra địa bàn quận 7 đã thiếu sót trong công tác thu thập hồ sơ pháp lý về quyền sử dụng đất, trong đó có quyết định giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo gì vụ 110 biệt thự ‘xây chui’?
Hơn 100 biệt thự xây dựng khi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý ở dự án Green Star Sky Garden (phường Phú Mỹ, quận 7). 

Cơ quan chức năng nhận định đây là yếu tố khách quan, không phải do lực lượng thanh tra thiếu trách nhiệm hay buông lỏng trong công tác quản lý địa bàn. Do đó, Sở Xây dựng TP đã nghiêm túc phê bình Đội Thanh tra địa bàn quận 7.

Liên quan đến pháp lý về đất dự án, Sở Xây dựng cho hay việc kiểm tra, xử lý đối với hành vi chưa hoàn tất thủ tục pháp lý và nghĩa vụ về đất tại dự án thuộc thẩm quyền của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trước đó, ngày 15/6, cơ quan chức năng đã lập biên bản, đình chỉ thi công dự án Green Star Sky Garden do chủ đầu tư xây 110 căn biệt thự khi dự án chưa hoàn chỉnh pháp lý. Theo quy định, chủ đầu tư có 60 ngày để chấp hành các quyết định xử phạt và bổ sung các thủ tục pháp lý về đất đai.

Trong buổi họp báo sau đó ít ngày, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan nhận định cả cả doanh nghiệp và cơ quan chức năng đều sai nên mới xảy ra sự việc. Ông Hoan cho biết sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của UBND quận 7 và Sở Xây dựng.
Sở Xây dựng TP.HCM báo cáo gì vụ 110 biệt thự ‘xây chui’?
Toàn cảnh dự án khu nhà ở do Công ty CP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát xây dựng. 

Tại phiên chất vấn của HĐND TP hôm 13/7, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Hòa Bình thừa nhận vụ việc này là bài học về sự phối hợp giữa Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

“Về trách nhiệm của Sở, tôi xin nhận trách nhiệm và sẽ kiểm tra lại dự án, báo cáo theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP”, ông Bình nói.

Trước tình trạng xây dựng không phép, sai phép tăng cao trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy TP.HCM đã ban hành chỉ thị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố.

Thành ủy phân tích nguyên nhân dẫn đến xây dựng sai phép, không phép tăng một phần do sự phối hợp giữa Sở Xây dựng và các quận, huyện trong xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng còn chồng chéo, sơ hở, thiếu hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác quản lý về đất đai, quy hoạch, xây dựng chưa quyết liệt, có nơi còn buông lỏng, xảy ra tiêu cực. Có biểu hiện người vi phạm chi tiền cho thanh tra, công chức thì được làm ngơ, lực lượng môi giới, “cò” bán đất, nhà trái pháp luật không bị xử lý.

(Theo Zing News) , ,

No comments:

Post a Comment