Cập nhật tin tức nóng hổi

Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc hoạt động gần bờ biển Phan Thiết, chưa thấy truyền thông VN lên tiếng?

Reuters đưa tin rằng tàu Hải Dương 8 của Trung Quốc đã mở rộng hoạt động gần bờ biển Việt Nam hơn vào ngày 24/08 vừa qua. Tuy nhiên, sang ngày 25/8 thì con tàu này đã lùi ra xa.
Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc hoạt động gần bờ biển Phan Thiết, chưa thấy truyền thông VN lên tiếng?
Reuters dẫn thông tin từ trang Marine Traffic (chuyên theo dõi hoạt động của tàu biển quốc tế) rằng tàu Hải Dương Địa chất 8 Trung Quốc cùng ít nhất 4 tàu hộ tống tiếp tục hoạt động khảo sát trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Vị trí cách đảo Phú Quý của nước ta khoảng 102km và cách bờ biển Phan Thiết khoảng 185km. Rõ ràng tàu Trung Quốc đã lợi dụng quyền tự đi lại trong vùng đặc quyền kinh tế để xâm phạm và khiêu khích chúng ta. Nhưng vì tàu nước này đã di chuyển ra xa khu vực lãnh hải nên Việt Nam chưa thể sử dụng biện pháp quân sự để trấn áp.
Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc hoạt động gần bờ biển Phan Thiết, chưa thấy truyền thông VN lên tiếng?
Tàu Hải Dương 8 Trung Quốc hoạt động gần bờ biển Phan Thiết, chưa thấy truyền thông VN lên tiếng?

Theo như Cánh Cò được biết, trước khi phía Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động của tàu khảo sát địa chất vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam thì trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Australia Scott Morrion tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức lên tiếng về những căng thẳng gần đây trên Biển Đông. Người đứng đầu Chính phủ nước ta đã khẳng định rằng cả Việt Nam và Australia đều phản đối những diễn biến phức tạp gần đây trên Biển Đông, nhất trí cùng hợp tác duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, và phải giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Cũng trong cuộc gặp gỡ này, Thủ tướng Úc Morrion cũng lên tiếng yêu cầu các bên cần tôn trọng các quy tắc quốc tế trong hành xử tại khu vực: “Những nguyên tắc đó là tự do hàng hải, tự do hàng không, đảm bảo các quốc gia có thể theo đuổi các cơ hội phát triển hiện hữu trong vùng đặc quyền kinh tế và vùng biển của họ, và có thể tiến hành công việc đó theo cách không bị ngăn cản”.

Cách đây một tuần, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích sự can thiệp của Trung Quốc vào các hoạt động dầu khí tại vùng biển Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Người phát ngôn nhấn mạnh: “Hành động đó làm dấy lên một câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc, trong đó có Tuyên bố ASEAN – Trung Quốc về Ứng xử của các bên ở biển Đông, đối với giải pháp hòa bình trong các tranh chấp hàng hải”.

Mặc cho chứng lý không thể chối về chủ quyền biển đảo Việt Nam, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế nhưng phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng vẫn ngang ngược lu loa rằng: “Trung Quốc có chủ quyền đối với quần đảo Nam Sa (Trường Sa – PV) và các vùng biển lân cận, và có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển có liên quan. Con tàu được nói đến của Trung Quốc vẫn luôn hoạt động trong vùng biển trong thuộc thẩm quyền của Trung Quốc. Trong quá trình đó, con tàu này đã điều chỉnh thích hợp kế hoạch hoạt động để phù hợp với các điều kiện hàng hải và nhu cầu thực tiễn”. Sự ngông nghênh một cách không biết ngượng mồm lẫn mặt của Trung Quốc càng ngày càng lộ rõ trên truyền thông và ngoài thực tế biển Đông.

Việt Nam đã quá hiểu mục đích hành động khiêu khích của Trung Quốc. Vì vậy chúng ta vẫn luôn trong trạng thái tập trung cao độ, kiên trì, kiên quyết đấu tranh cả trên mặt trận ngoại giao lẫn thực địa, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế, hợp tác bảo đảm duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. Nếu như Trung Quốc vẫn tiếp tục hành động ngang ngược, lấn tới như trang Reuters đưa tin vừa qua thì chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối, lên án kịch liệt của Việt Nam, cộng đồng quốc tế và không loại trừ khả năng lúc đó nước ta sẽ sử dụng những biện pháp mạnh hơn.

Đặng Trường , ,

No comments:

Post a Comment