Cập nhật tin tức nóng hổi

27 kg thủy ngân phát tán, phải tẩy độc quanh Công ty Rạng Đông!

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông tin phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy Rạng Đông. Bộ TNMT đã kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc khu vực này.
27 kg thủy ngân phát tán, phải tẩy độc quanh Công ty Rạng Đông!
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Võ Tuấn Nhân

Liên quan tới vụ cháy gây ô nhiễm môi trường ở Công ty Rạng Đông, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Võ Tuấn Nhân cho biết cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp với các bộ ngành để thống nhất số liệu thủy ngân phát tán ra môi trường sau vụ cháy.

Ban đầu, theo số liệu báo cáo của Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, cần 30 mmg thủy ngân để sản xuất 1 bóng đèn huỳnh quang, 8 mmg cho một bóng đèn compact, khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg.

“Chúng tôi xác định 15,1-27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường”, ông Nhân nói. Ông Nhân cũng cho biết đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau. Ví dụ, giá trị nồng độ thủy ngân so với tiêu chuẩn của 1 trên 12 mẫu đã vượt tiêu chuẩn Việt Nam. Mẫu duy nhất vượt 1,3 lần nằm trên sông Tô Lịch, chỗ xả nước thải của công ty, cách nhà máy 1,5 km.

Ngoài ra, 1/8 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn tại điểm sông Tô Lịch. Thứ trưởng Bộ TNMT cho biết các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi tường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy.
27 kg thủy ngân phát tán, phải tẩy độc quanh Công ty Rạng Đông!
Nhiễm độc là có, Chính phủ đang kiến nghị Bộ Quốc phòng tẩy độc quanh Công ty Rạng Đông!

“Phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy”, ông Nhân nói.

Về giải pháp, Bộ TNMT cho biết trước hết đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường. Ông đề nghị cần lưu giữ các chất tàn dư trong container để xử lý.

“Kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy. Tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty”, ông Nhân nói.

Đề xuất di dời nhà máy Rạng Đông ra khỏi khu dân cư vĩnh viễn

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, sẽ kiến nghị di dời nhà máy Công ty Cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông ra khỏi khu vực xảy ra vụ cháy.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, chủ trương di dời các nhà máy ra khỏi khu vực dân cư đã có từ lâu. Việc nhà máy Rạng Đông nằm trong khu vực dân cư đã không còn phù hợp, nhất là sau khi xảy ra vụ cháy, đã làm ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân.

Trên cơ sở này, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị Thành phố Hà Nội tạo điều kiện cho nhà máy Rạng Đông chuyển địa điểm sản xuất.

Tieu Diem ,

No comments:

Post a Comment