Cập nhật tin tức nóng hổi

Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân

Nhiều hộ dân tại phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng có đơn tố cáo cho rằng, họ bị thu hồi đất và bồi thường đất bị thu hồi không đúng quy định. Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực hiện các dự án.
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân
Người dân bức xúc vì quá trình thực hiện bồi thường đất tại phường Đằng Hải

Bà Đỗ Thúy Nhường, sinh năm 1948, bức xúc cho biết: Dự án Khu vườn ươm sản xuất, nhân và lai giống cây trồng tại phường Đằng Hải là không có thật. Dự án này nhằm thu hồi cho doanh nghiệp là Công ty CP Anh Quốc, nhưng lộ rõ những sai phạm nên quận nhanh chóng xóa bỏ. Dù dự án đã bị xóa bỏ nhưng đất của người dân, nhà của người dân vẫn bị cưỡng chế thu hồi. Đó là cách làm việc vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật.
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân 1
Bà Đỗ Thúy Nhường bức xúc về dự án Khu vườn ươm sản xuất, nhân và lai giống cây trồng tại phường Đằng Hải.

Còn đối với dự án Đầu tư xây dựng Nút giao thông khác mức giữa đường Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ngày 16/10/2017, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2661/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh Dự án. Với tổng mức đầu tư gần 375,5 tỷ tăng gần 65,5 tỷ so với Quyết định số 739/QĐ- UBND ngày 13/5/2016.

Trước đó, ông Đỗ Anh Phong, sinh năm 1956, tổ trưởng tổ dân phố 17 cho biết, dự án có quá nhiều sai phạm đầu tiên là việc áp giá đền bù đất không tuân theo quy định pháp luật mới đầu là 20.000 đồng/m2, sau đó khi người dân ý kiến thì lập tức giá được đền bù lên tới hơn 21,7 triệu đồng/m2.

Dự án quận Hải An thực hiện không thực hiện đúng trình tự pháp luật khi thu hồi đất, không tổ chức xác định ranh giới thửa đất, không công khai bản vẽ chi tiết mương An Kim Hải nhưng lại đưa ra kết luận nhiều hộ dân vi phạm vào hành lang mương. Rồi cả việc một khu đất nhưng lại được kiểm kê, lập phương án bồi thường tới 2 lần là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân 2
Người dân tố cáo những căn nhà bị khai khống trong hồ sơ là đất quốc phòng

Tiếp đó, quận Hải An báo cáo sai sự thật với UBND Tp. Hải Phòng về 2 tổ chức mà quận này đã kiểm đếm, lập, duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại phường Đằng Hải. Bởi thực tế nhà xưởng của Lữ đoàn 602 mới làm từ năm 2015, không phải là 2003 như báo cáo và Công ty TNHH MTV không có trên thực tế.

Thậm chí, việc “vẽ dự án” chỉ nhằm thu hồi đất của người dân là điều rất vô lý. Như Dự án đường giao thông khác mức giữa Lê Hồng Phong với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Được kế thừa từ Dự án Khu đô thị mới Ngã 5- Sân bay Cát Bi, do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị thực hiện, Công ty này thực hiện rất nhiều dự án tại Hải Phòng và nhiều dự án có dấu hiệu sai phạm kéo dài, mà mới đây Bí thư Thành Uỷ Hải Phòng kiến nghị xử lý hình sự trách nhiệm của công ty này trong Dự án đường 100 m Lạch Tray – Hồ Đông. Và ngày 11/5/2018, UBND quận Hải An ra Quyết định số 1080/QĐ-UB chấm dứt thực hiện Dự án Khu đô thị mới ngã 5- Sân bay Cát Bi là trái thẩm quyền bởi chỉ có cấp thành phố mới có đủ thẩm quyền chấm dứt hoặc kết thúc từng phần Dự án.
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân 3
bà Mạc Thị Tuyết

Bà Mạc Thị Tuyết bức xúc cho biết, quá trình thực hiện dự án tại đây sai phạm chồng sai phạm. Từ việc “vẽ dự án” cố tình thu hồi đất của người dân, đến việc báo cáo khống đất quốc phòng để trục lợi, tự ý thay đổi văn bản làm sai lệch hồ sơ, dung túng cho xây dựng trái phép, mỗi ngày ra một phương án đến bù khác nhau …. Một số cán bộ “trục lợi” có nhiều diện tích đất, nhà “biệt phủ”, khu văn hóa tâm linh…
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân 4
Người dân bức xúc về những căn nhà đang xây dựng vi phạm, người dân phản ánh nhiều lần nhưng không bị xử lý, trong khi đó đất người dân mua từ hàng mấy chục năm trước có đóng thuế đầy đủ lại bị coi là vi phạm

Nhà bà Mạc Thị Tuyết mua nhà, xây dựng nhà, ăn ở ổn định từ năm 2000, được tổ dân phố, các hộ dân tại đây xác nhận, được cán bộ phường xác nhận. Cuộc họp ngày 11/4/2018, tại Nhà văn hóa tổ dân phố 17, phường Đằng Hải giữa tất cả người dân, các phòng ban của phường đều xác nhận vào biên bản rằng nhà bà Tuyết xây dựng từ năm 2000. Thế nhưng cán bộ phường Đằng Hải báo cáo với quận Hải An nhà của bà xây dựng từ năm 2005 là lấn chiếm. Bà Tuyết và các hộ dân bức xúc vì biên bản bị tự ý thay đổi, khiến quyền lợi gia đình nhà bà Tuyết không được giải quyết thỏa đáng.
Hải Phòng: Cần làm rõ những tố cáo của người dân 5
Bà Mạc Thị Tuyết bức xúc vì biên bản cuộc họp bị thay đổi, nhà xây dựng từ năm 2000, bỗng bị ghi là 2005, có đầy đủ chữ ký của những người dân có trong cuộc họp

Việc nhà bà Mạc Thị Tuyết xây nhà từ năm 2000, trải qua mấy chục năm thì mới đây ngày 10/8/2019, cán bộ phường Đằng Hải nói rằng thực hiện chỉ đạo của quận Hải An lập biên bản vi phạm hành chính về việc lấn chiếm đất bàn giao văn bản cho nhà bà Tuyết. Bà Tuyết bức xúc cho rằng đó là việc làm rất vô lý, đẩy người dân vào bước đường cùng. Bởi nhà xây dựng từ mấy chục năm trước, khi đó các cơ quan chức năng đều biết… nay dự án đi qua lại thành nhà xây dựng trên đất lấn chiếm.

14h, ngày 15/7/2019, ông Nguyễn Văn Quảng, Chánh Thanh tra quận Hải An và ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thông tin với phóng viên rằng, việc cán bộ phường thừa nhận có sự việc lập hồ sơ khống thì đó là việc của phường và quận sẽ kiểm tra lại. Còn đối với phản ánh phường tự ý thay đổi biên bản dẫn đến việc thiệt thòi cho người dân thì đó là trách nhiệm của quận. Đối với hai tổ chức mà người dân tố cáo là khai khống thì hai ông phủ nhận sự việc này… Và hai ông thông tin rằng, nhà bà Mạc Thị Tuyết là đất lấn chiếm.

Hiện nay người dân phường Đằng Hải còn rất nhiều ý kiến phản ánh về những sai phạm tại các dự án thuộc phường Đằng Hải, cũng như một số lãnh đạo quận này có nhiều diện tích đất đai, thậm chí là “biệt phủ” rộng hàng nghìn m2, khu văn hóa tâm linh… Đề nghị các cơ quan chức năng TP Hải Phòng nhanh chóng làm rõ những tố cáo của người dân và sớm giải quyết việc đền bù thỏa đáng để người dân ổn định cuộc sống.

Trường Sang- Thiên Trọng- Thiên Thanh/ NGÀY MỚI ONLINE (Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam)
, ,

No comments:

Post a Comment