Cập nhật tin tức nóng hổi

Khởi tố vụ án, đình chỉ Phó chánh án Tòa án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em

Liên quan đến vụ tranh chấp nhà số 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận 1 (TP.HCM) cho biết đã khởi tố vụ án Xâm phạm chỗ ở của người khác theo Điều 158 Bộ Luật hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng cho biết đã triệu tập ông Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án Tòa án Quận 4), ông Lâm Hoàng Tùng (giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng kiểm sát TP.HCM) để điều tra, làm rõ vụ án.
Khởi tố vụ án, đình chỉ Phó chánh án Tòa án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em

Khởi tố vụ án, đình chỉ Phó chánh án Tòa án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em
Ông Lâm Hoàng Tùng tại Công an Q.1 khi bị mời lên để làm việc về vụ việc gây xôn xao dư luận

Chiều 27/9, bà Hoàng Thị Thu Thảo (36 tuổi, người tranh chấp căn nhà số 29) cho biết đã nộp đơn đến TAND TP.HCM để xin ở trụ sở tòa án trong thời gian tới với lý do “mất nhà”.

Bà Thảo cho rằng 8 ngày qua gia đình bà bị xua đuổi ra khỏi căn nhà đang tranh chấp khiến công việc bị đình trệ, tiền bạc cũng không có.

“Hai đứa con nhỏ của tôi đang bị ốm. Tôi không thể để tụi nhỏ ở hoài trước cửa nhà nên đến tòa để nộp đơn xin tá túc”, bà Thảo nói.
Khởi tố vụ án, đình chỉ Phó chánh án Tòa án quận 4 bị tố “bắt” trẻ em
Gia đình bà Thảo bị xua đuổi ra khỏi căn nhà đang xảy ra tranh chấp. Ảnh cắt từ clip.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip được cho là hình ảnh của ông Nguyễn Hải Nam, Phó chánh án TAND Quận 4 đang bế một đứa trẻ ra ngoài và bị tố “bắt” trẻ em.

Ngày 27/9, Công an quận 1 cho biết, đã làm việc với ông Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án TAND quận 4) về thông tin ông Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) bị tố cáo “bắt cóc trẻ”.

Theo đơn trình báo của bà Hoàng Thị Thu Thảo (36 tuổi) ngụ tại đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đakao (quận 1 TP.HCM). Mới đây, có một nhóm người xông vào nhà bắt ba đứa con của bà và chiếm nhà của bà.

Ba người bị bà Thảo nêu đích danh gồm: ông Nguyễn Hải Nam (Phó chánh án TAND quận 4), ông Lâm Hoàng Tùng (giảng viên trường Đào tạo nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) và bà Nguyễn Thị Hạnh (Văn phòng Thừa Phát Lại tại TP.HCM).

Theo bà Thảo, năm 2017 bà Thảo ký hợp đồng mua căn nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đakao) của bà Chi với giá 25 tỷ đồng để ở và cho thuê dạng căn hộ mini. Theo hợp đồng, bà Thảo thanh toán cho bà Chi 16 tỷ và số tiền còn lại sẽ trả đủ khi xong thủ tục hoàn công. Hiện bà Thảo đang đứng ra sửa chữa, trang trí căn nhà để cho thuê và thủ tục này vẫn chưa hoàn tất, giấy tờ nhà vẫn đứng tên bà Chi.

Bà Hoàng Thị Thu Thảo sau đó cho biết đã gửi đơn đến Công an, Chủ tịch UBND TP.HCM và nhiều đơn vị khác để tố cáo về việc những người này bắt cóc con bà và chiếm giữ căn nhà đang tranh chấp, khiến gia đình bà bị đẩy ra ngoài đường.

Điều 22 Hiến pháp 2013 nêu rõ, công dân có quyền có nơi ở hợp pháp, mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở và không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó cho phép.

Căn cứ quy định pháp luật, thì mọi hành vi xâm phạm, đột nhập trái phép vào nhà người khác đều bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.
Điều 158, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định xâm phạm chỗ ở của người khác, gồm các hành vi sau đây:

– Khám xét trái pháp luật chỗ ở của người khác;
– Đuổi người khác ra khỏi chỗ ở của họ trái pháp luật;
– Chiếm giữ chỗ ở của người đang ở hoặc người đang quản lý hợp pháp chỗ ở của họ;
– Cản trở không cho người đang ở hoặc đang quản lý hợp pháp vào chỗ ở của họ;

Khi một người thực hiện những hành vi này thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm, hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
Ngoài ra, hành vi cố ý đột nhập vào nhà người khác còn có thể bị phạt từ 01 năm đến 05 năm tù, nếu có các căn cứ sau đây:

– Có tổ chức;
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
– Phạm tội 02 lần trở lên;
– Làm người bị xâm phạm chỗ ở tự sát;
– Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

Không chỉ bị ngồi tù, mà người nào thực hiện hành vi đột nhập trái phép chỗ ở người khác, còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ từ 01 năm đến 05 năm.

CAO PHÚC , ,

No comments:

Post a Comment