Cập nhật tin tức nóng hổi

Xét xử vụ VN Pharma: Đỉnh điểm của sự bao biện!

Đó là đỉnh điểm của bao biện, của bất nhẫn mà lẽ ra một Giám đốc công ty dược phẩm, thứ liên quan chặt chẽ đến sinh mạng của con người, không nên có!

Chiều 24/9, phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án buôn bán thuốc giả tại Công ty VN Pharma tiếp tục diễn ra phần xét hỏi. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng thừa nhận hành vi phạm tội: “Bị cáo muốn làm điều tốt nhưng do không hiểu rõ về luật đã dẫn tới sai phạm hôm nay. Bị cáo xin lỗi cơ quan chức năng và người dân về hành vi sai trái của mình”.
Xét xử vụ VN Pharma: Đỉnh điểm của sự bao biện!
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng nói “do không hiểu về luật nên mới sai phạm” khiến dư luận “cười ra nước mắt

Sai phạm của VN Pharma

Theo cáo trạng, VN Pharma được thành lập từ tháng 10/2011. Từ năm 2012, Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VN Pharma) nhận thấy thị trường có nhu cầu về thuốc chữa trị ung thư nên bàn với Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Hàng hải Quốc tế H&C) nhập khẩu thuốc H-Capita 500mg, nhãn mác Công ty Helix Canada, chữa ung thư vú, ung thư đại tràng.

Vì thuốc H-Capita chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam, nên Hùng và Cường đứng ra “lo” giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada. Các giấy tờ này được đóng dấu hợp pháp hóa bởi Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada và ký tên Tham tán Nguyễn Văn Quyền.

Ngoài ra, để có được “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” theo quy định tại Thông tư 47/2010 của Bộ Y tế, bị cáo Hùng đã thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) làm giả tài liệu này, được viết bằng tiếng Anh và có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, mang tên nhà sản xuất Công ty Helix Canada. Đồng thời, Hùng chỉ đạo cấp dưới thiết kế 2 bộ nhãn dự kiến lưu hành tại Việt Nam, để hợp thức đủ hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita.

Sau khi hoàn thiện việc làm giả hồ sơ pháp lý, Hùng chỉ đạo cấp dưới lập đơn hàng số 225/2013, đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita Caplet thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin Hồng Kông.

Ngoài H-Capita, VN Pharma còn nhập khẩu 4 loại thuốc của Health 2000 và số thuốc này đã được đưa ra thị trường tiêu thụ hết. Tuy nhiên, bị cáo khai không nhớ đó là loại thuốc gì.

Có thể nói, VN Pharma, những viên thuốc chống ung thư H.Capita 500mg có chứa 97% hoạt chất Capecitabine chữa ung thư uống vào có thể vẫn có tác dụng nào đó và không gây hại cho bệnh nhân. Thế nhưng với hành vi mua hàng trôi nổi, làm giả giấy tờ, con dấu của Cty Helix Canada để qua mắt các cơ quan chức năng, nhằm hợp thức hóa hàng trôi nổi để bán cho bệnh nhân kiếm lời cao thì rõ ràng không còn gì để bao biện: Tội buôn bán thuốc giả là rõ ràng – giả nguồn gốc xuất xứ.

Do đó, “Nếu nói khi cấp phép không biết thuốc này là thuốc giả thì vô lý. Chỉ cần lên mạng tìm tên thuốc H-Capita là ra ngay có công ty nào phân phối hay không, làm sao có thể dễ dàng qua mặt Cục Quản lý dược như vậy được” -Bà Phạm Khánh Phong Lan, Đại biểu Quốc hội khẳng định

Chuyện đời có những “thú vui”!

Có thể nói, với một quy trình lập hồ sơ xin phép nhập khẩu thuốc rất chặt chẽ mà VN Pharma vẫn có thể làm giả hồ sơ, con dấu, tài liệu nhằm mục đích qua mặt cơ quan chức năng thì… khó có thể bao biện. Bởi khi chủ động làm hồ sơ giả như chỉ ra tại phiên tòa sơ thẩm, chắc chắn VN Pharma biết đó không phải là thuốc của Canada nhưng cố tình hợp thức hóa nhằm mục đích trục lợi. Hành vi gian dối là rõ ràng.

Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97% hoạt chất capecitabine – là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Ấy vậy mà, ông Nguyễn Minh Hùng, nguyên giám đốc VN Pharma, dù trước tòa thừa nhận hành vi làm giả giấy tờ để nhập khẩu thuốc vẫn nói: “Bị cáo mua sản phẩm này cũng giống mua sản phẩm khác. Khi thực hiện có những việc không chuẩn, nhưng bị cáo khẳng định đây là sản phẩm kinh doanh bình thường, không có gì đặc biệt mà làm giả hoặc buôn lậu…”.

Có lẽ, đó là đỉnh điểm của bao biện, của bất nhẫn mà lẽ ra một Giám đốc công ty dược phẩm, thứ liên quan chặt chẽ đến sinh mạng của con người, không nên có!

Nói vậy bởi, một ông Tổng giám đốc VN Pharma chỉ đạo làm giả hồ sơ nhập khẩu thuốc chống ung thư giả, kê khống giá thuốc, biết cách lập các công ty con để đấu thầu và biết cách để thắng thầu, khi bể mánh phải ra tòa đã rất hồn nhiên trình bày: “Bị cáo không biết việc làm của mình là sai trái, tới phiên tòa phúc thẩm lần trước thì mới nhận thấy những sai phạm của mình. Khi xin giấy phép của Cục quản lý dược thì bị cáo không biết rõ quy định của pháp luật”.

Giải thích theo kiểu vị Tổng giám đốc VN Pharma quả thật nực cười, khiến cho chúng ta nhớ về một thời xe máy rất hay bốc cháy và các chuyên gia lao vào cuộc tìm nguyên nhân, và nguyên nhân được xác định là: xe máy chạy xăng bốc cháy là do…lửa. Cười thì cứ cười nhưng thử bác lại kết luận đó đi, chỉ cần nghĩ một chút thì chính các vị cũng thấy rằng không thể bác lại được. Kết luận đó có đầy đủ tình khoa học thực tiễn, không do lửa thì xe chạy xăng, chạy dầu hay chạy bằng nước lã đi chăng nữa cũng dứt khoát không thể cháy rụi được

Hoặc là, những câu chuyện thời sự nóng hổi về chuyện ngập lút ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Thái Nguyên, Đà Lạt….Khi lý giải nguyên nhân, chúng ta đều thấy: Do mưa lớn kéo dài….sau đó mới là các nghi vấn do quy hoạch chưa tốt, do xây dựng tào lao mía lau gì gì đó. Nghĩa là thủ phạm chính khẳng định ngay là do mưa lớn kéo dài.

Chả thế mà, có người nói vui thế này: “Các bác giải thích hành động cũng cực vui: Gạt tay vào má chảy máu mũi (Giám đốc đánh nhân viên); Giơ cao chân vào bụng gãy xương sườn (Cảnh sát giao thông xử lý lỗi); Ôm vợ người khác khỏa thân để chữa đau bụng ngộ độc thức ăn (Chủ tịch ngủ với cấp dưới bị bắt quả tang) ; Nựng cháu gái trúng ngực và bụng (Quấy rối bé gái trong thang máy bị camera ghi lại); Vừa tắm xong chưa kịp mặc quần áo thì trơn trượt ngã trúng “vùng kín” em gái (anh họ cưỡng dâm em gái vừa từ Mỹ về phép)… Thật quá thể!”

Nói gì thì nói, khi mà sức khỏe, sinh mạng của con người ngày càng được pháp luật bảo vệ tốt hơn, thì những quy định của luật pháp cũng có những điều chỉnh theo hướng nghiêm khắc hơn để loại trừ những nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực tới con người. Nên những lý lẽ của Tổng Giám đốc VN Pharma chỉ là sự bao biện, khó chấp nhận được.

Và cũng thật khó chấp nhận khi 9.300 hộp thuốc chống ung thư mang tên H.Capita 500mg có chứa 97% hoạt chất Capecitabine chữa ung thư bị làm giả giấy tờ, nguồn gốc để qua mặt các cơ quan chức năng.

Nhân đây cũng phải nói, đang có những bất cập của pháp luật, cụ thể ở đây là Luật Dược, nếu có, cũng không nên và không bao giờ nên là những kẽ hở để sinh mạng, sức khỏe của con người bị đặt vào tình trạng nguy hiểm, đặc biệt với những người mắc ung thư.

Nguồn tổng hợp , ,

No comments:

Post a Comment