Cập nhật tin tức nóng hổi

“Nước sạch” nhiễm dầu – vì đồng tiền người Việt bất chấp đạo đức

“Nước sạch” nhiễm dầu vẫn bán, người Việt đang hại chính đồng bào mình

Thật dễ hiểu khi số đông rất bức xúc, đặc biệt khi biết tin công ty nước phát hiện ra vụ dầu thải từ hôm 8/10 mà vẫn âm thầm bán nước cho dân. Mọi chuyện sẽ ra sao nếu ai đó cố tình đổ chất độc không màu, không mùi, không vị vào nguồn nước đầu nguồn, còn nhà máy thì cứ bán nước này cho dân. Chỉ nghĩ đến thôi cũng thấy khiếp sợ. Phải chăng người Việt đang hãm hại chính đồng bào mình.

Đạo đức Viwasupco ở đâu khi biết nước bẩn nhưng vẫn bán cho dân?

Từ trước đến nay, chúng ta vẫn chủ yếu lo thực phẩm bẩn, mấy ai đề phòng nước máy. Với nhiều người thì tên của nước máy là “nước sạch” – hiển nhiên là phải sạch.

Mấy ngày gần đây, đi đâu người ta cũng thấy sự hoang mang, khi mà người dân thủ đô vừa phải đối mặt với một đợt ô nhiễm không khí khá trầm trọng, nay lại đối mặt với nước ăn uống bị nhiễm bẩn. Họ cảm thấy mất khả năng kiểm soát, thậm chí không còn lối thoát khi không khí, nước, thực phẩm, … nhìn đâu cũng ô nhiễm.
“Nước sạch” nhiễm dầu – vì đồng tiền người Việt bất chấp đạo đức
Hình ảnh nguồn nước sông đà bị ô nhiễm từ đầu nguồn trước khi đi vào nhà máy xử lý nước

“Rất may” vì thứ người ta đổ trộm vào nước đầu nguồn là dầu thải nên có mùi khét đặc trưng. Thực tế, trong nguồn nước có thể có rất nhiều hoá chất rất độc hại nhưng không có màu sắc hay mùi vị gì nên chúng còn được gọi là các “sát thủ vô hình”.

Hàng vạn người dân Hà Nội phải sống trong hoang mang, lo sợ vì nguồn nước do Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) cung cấp bốc mùi, đục ngầu. Người dân sau khi phát hiện đã cầu cứu tới các cơ quan liên quan nhưng sau gần 1 tuần vẫn không có động thái nào từ chính quyền, các cơ quan liên quan, đặc biệt là Công ty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco).

Mãi đến sáng qua (14/10), sau 5 ngày xảy ra sự cố, Viwasupco mới có văn bản gửi Sở Xây dựng Hà Nội về việc quản lý vận hành nhà máy từ ngày 9 – 11/10/2019. Văn bản này thừa nhận vào 12h00 ngày 9/10/2019, thời tiết khu vực mưa, nhân viên bảo vệ đi vớt rong rêu phát hiện ngoài cửa kênh dẫn nước hồ có váng dầu chưa rõ nguyên nhân. Bảo vệ đã báo cáo lên lãnh đạo công ty cho hướng xử lý.

Trong trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Văn Tốn-Tổng Giám đốc Công ty CP kinh doanh nước sạch sông Đà cũng thừa nhận, ngày 9/10, bộ phận vớt rong rêu phát hiện vết dầu loang trên hồ. Công ty đã huy động toàn bộ cán bộ, công nhân viên và thuê cả người bên ngoài làm vệ sinh; đồng thời dùng phao chuyên dụng quây cách ly không cho dầu lan vào khu bể ngăn lấy nước và vớt toàn bộ dầu loang.

Ông Tốn còn cho biết, “sau sự cố, nhà máy vẫn tiếp tục vận hành bình thường và kết quả xét nghiệm nước sau sản xuất do công ty kiểm tra đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”.

Sự việc trên dường như không mấy liên quan nhưng lại thấy rất rõ cái tâm của người kinh doanh cũng như đạo đức làm nghề.

Thật đáng buồn là chính người đứng đầu công CP kinh doanh nước sạch sông Đà và cả công ty cũng đều biết nguồn nước bị nhiễm dầu thải ngay từ đầu, nhưng sao họ không có bất kỳ một động thái nào thông báo, khuyến cáo đến khách hàng. Kể cả đến khi người dân bức xúc, kiến nghị, thậm chí phóng viên gọi điện đến công ty nhưng đều “bặt vô âm tín”.

Bất chấp đạo đức người Việt đang hãm hại đồng bào mình tàn nhẫn

Cách đây một năm về trước người tiêu dùng đã vô cùng hoang mang sau hàng loạt vụ thực phẩm bẩn, thuốc điều trị ung thư giả… thì lại tiếp tục đón nhận thông tin “cà phê trộn bột pin” khiến ai cũng thực sự hoang mang, lo lắng. Sau rất nhiều vụ việc, điều khó giải thích hơn cả, vì sao, những người được gọi là “đồng bào” lại nghĩ ra những chiêu kinh doanh cực độc khiến những kẻ máu lạnh cũng phải run sợ?

Có một thực tế đó là ở Việt Nam, không cứ là bệnh ung thư mà là bất cứ bệnh gì khi phát hiện đều đã là ở những giai đoạn sau, khó điều trị, khó chạy chữa và dẫn đến tử vong. Các chuyên gia y tế cho rằng, nguyên nhân gây ra bệnh ung thư có rất nhiều, tuy nhiên chủ yếu là do nguồn nước bị ô nhiễm và nguồn thực phẩm có chứa chất bảo quản độc hại.

Điều đáng nói ở đây, những thực phẩm độc hại mà chúng ta đang sử dụng không phải đến từ đất nước xa xôi nào, mà do chính người Việt sản xuất và từ chính nguồn nước mà người dân Hà Nội đã phải sử dụng trong thời gian qua.
“Nước sạch” nhiễm dầu – vì đồng tiền người Việt bất chấp đạo đức
Thực phẩm bẩn đang ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân Việt Nam

Vì đâu mà Việt Nam được xếp vào hàng có số người mắc bệnh ung thư nhiều nhất thế giới? Nguyên nhân không nhỏ là từ ăn uống, hóa chất mà ra. Vì đâu quá nhiều gia đình kiệt quệ vì những căn bệnh quái ác hiểm nghèo? Cũng một phần từ thực phẩm bẩn…

Chẳng ai trong chúng ta còn lạ lẫm với câu chuyện, một người nông dân trồng hai luống rau riêng biệt, một luống để gia đình mình ăn, luống còn lại để bán cho mọi người. Đó quả là một suy nghĩ ấu trĩ và đáng hổ thẹn.

Cũng chả ai còn thấy sốc hay giật mình khi nghe ở đâu đó bắt giữ hàng tấn thực phẩm hôi thối, quá hạn, không rõ nguồn gốc… Tất cả dường như đã trở nên quá quen thuộc, như cơm bữa hàng ngày.

Sự việc trên và những sự việc trước đó đã cho thấy xã hội của chúng ta vừa ích kỷ, vừa tàn nhẫn, độc ác. Có ai dám chắc, gia đình, người thân chúng ta chả bao giờ ăn phải thực phẩm bẩn đang đầy rẫy ngoài thị trường kia, có ai dám chắc, luống rau sạch dành riêng cho gia đình kia, con lợn, con gà sạch được riêng biệt kia sẽ bảo vệ được chúng ta.

Sự thật là, không một ai dám chắc được điều đó, bởi chúng ta đang sống trong cộng đồng, trong một xã hội rộng lớn chứ không phải chỉ thu hẹp trong một gia đình bé nhỏ. Đó là sự ích kỷ của chúng ta.

Chúng ta độc ác, tàn nhẫn bởi chúng ta sẵn sàng bỏ mặc đồng loại chết dần dần, miễn làm sao, thực phẩm làm ra bán được hết, tiền thu về thật nhiều, còn hại đến đâu không còn là câu chuyện của mình.

Tham lam và vô lương khiến những kẻ sản xuất, kinh doanh máu lạnh kia bất chấp tất cả. Chúng dám làm những cái ác tột cùng, sẵn sàng cho người khác ăn, uống các chất độc hại để mình rung đùi ngồi đếm tiền. Hậu quả của những hành động vô lương này không phải chỉ ảnh hưởng tới 1 người mà tới cả cộng đồng, ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi dân tộc.

Nguồn Tổng hợp
, ,

No comments:

Post a Comment