Cập nhật tin tức nóng hổi

Để lọt hình ảnh đường lưỡi bò, Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục phải chịu trách nhiệm?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, việc thẩm định để lọt hình ảnh đường lưỡi bò trong các sản phẩm văn hóa cũng như giáo trình Đại học có trách nhiệm của Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục…

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 5/11, các phóng viên đã đặt câu hỏi về tình trạng Trung Quốc “cài cắm” hình ảnh đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền biển đảo VN vào các sản phẩm nhập khẩu vào VN.

“Trước kia Trung Quốc thường cài cắm hình ảnh đường lưỡi bò vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam vào các sản phẩm mang tính học thuật như bản đồ. Nhưng hiện nay họ lại cài cắm vào các sản phẩm như phim ảnh, đồ dùng học tập và thậm chí cả đồ dùng ô tô. Xin hỏi Chính phủ có cần cơ quan để rà soát, tránh việc họ tuyên truyền thông tin sai trái vào thế hệ trẻ Việt Nam hay không?” – PV đặt câu hỏi.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thuỷ cho biết, liên quan đến việc Trung Quốc cố tình cài cắm bản đồ có hình ảnh đường lưỡi bò vào sản phẩm phim ảnh, Bộ VHTT&DL đã xử lý việc vi phạm này liên quan đến tổ chức, cá nhân, trong đó có xử lý Hội đồng thẩm định phim và trách nhiệm của cá nhân đứng đầu.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan trong Bộ, trong đó có các đơn vị liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt Cục Điện ảnh, phải kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm những công cụ hiện đại để rà soát…

“Chúng tôi cũng quán triệt cán bộ trong ngành VHTT&DL phải tăng cường tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Chúng tôi cũng kiện toàn lại toàn bộ Hội đồng duyệt phim quốc gia; tới đây, ngoài việc thành lập Hội đồng theo quy định hiện hành, chúng tôi cũng xác định đối với những trường hợp cụ thể có thể phải mời thêm chuyên gia ở các lĩnh vực cùng phối hợp và hỗ trợ cũng như tham vấn cho Hội đồng trên các lĩnh vực” – bà Thủy cho hay.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cũng cho biết đã giao cho Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ VHTT&DL phối hợp với các bộ, ngành để có thể rà soát được các hình ảnh cũng như âm thanh, lời thoại trong phim.

“Chúng tôi cũng đề nghị các công ty, doanh nghiệp liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm văn hoá nói chung, điện ảnh nói riêng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không thể phó thác trách nhiệm cho các cơ quan thẩm định. Như vậy, sẽ có nhiều cơ quan cùng phối hợp, rà soát nội dung, hy vọng tới đây những sự việc đáng tiếc như bộ phim hoạt hình “Everest – Người tuyết bé nhỏ” sẽ được chấn chỉnh” – Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.

Đối với vụ việc hình ảnh “đường lưỡi bò” xuất hiện trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ và đã được sử dụng trong thời gian dài, nhưng không bị phát hiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Điều 36 Luật Giáo dục Đại học có nêu: Hiệu trưởng cơ sở giáo dục Đại học tổ chức biên soạn hoặc lựa chọn, duyệt giáo trình giáo dục Đại học để sử dụng làm tài liệu giảng dạy, học tập trong cơ sở giáo dục Đại học trên cơ sở thẩm định của Hội đồng thẩm định giáo trình do Hiệu trưởng cơ sở giáo dục Đại học thành lập.
Để lọt hình ảnh đường lưỡi bò, Bộ Văn hóa và Bộ Giáo dục phải chịu trách nhiệm?
Đường lưỡi bò xuất hiện trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ GD&ĐT đã có Thông tư về việc biên soạn, sử dụng giáo trình có ghi rõ Hội đồng thẩm định giáo trình lựa chọn giáo trình để đưa lên Hiệu trưởng trường xem xét, quyết định.

“Do đó, trách nhiệm của việc này đầu tiên thuộc về Hội đồng thẩm định giáo trình và Hiệu trưởng trường Đại học” Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Ông Nguyễn Hữu Độ cũng cho biết, hiện nay, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Đại học Kinh doanh và Công nghệ dừng ngay việc sử dụng giáo trình này; yêu cầu Trường thực hiện thẩm định lại toàn bộ giáo trình đang lưu hành, đồng thời tiến hành xem xét kiểm điểm và kỷ luật các cá nhân liên quan đúng theo quy định.

Liên quan đến việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng nhấn mạnh, gần đây một số sản phẩm, ấn phẩm, phim ảnh, ô tô, phần mềm, sách giáo khoa… có hình ảnh “đường lưỡi bò” là việc phải suy nghĩ.

“Chúng tôi rất cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã phản ánh việc này. Thẩm định phim ảnh để đưa ra công chúng là trách nhiệm của Bộ VHTT&DL. Nếu thẩm định không đúng, để xảy ra sơ suất đưa ra công chúng những hình ảnh như vậy thì trách nhiệm là Bộ VHTT&DL”- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nói.

Còn đối với ô tô nhập khẩu, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Trước hết, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có vấn đề xảy ra. Bộ GD&ĐT cũng có trách nhiệm khi kiểm duyệt giáo trình.”

“Chúng ta phải khuyến cáo người dân khi dùng sản phẩm nước ngoài vì không thể để xảy ra việc phát tán những sản phẩm có “đường lưỡi bò” tràn lan trên lãnh thổ Việt Nam. Chúng ta phải cảnh giác cao độ. Chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng để có giải pháp ứng phó kịp thời với những vấn đề này” – ông Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Xuân Hưng

(Theo VnMedia)
, , ,

No comments:

Post a Comment