Cập nhật tin tức nóng hổi

Hàng loạt sai phạm đất đai với SAGRI của Công ty Cổ phần Phong Phú

Thanh tra TP HCM kết luận Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú đã kí 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liền kề trong khi dự án đầu tư chưa được lập, phê duyệt, chưa hoàn tất hạ tầng kĩ thuật, là không đúng với qui định của pháp luật.

Thanh tra TP HCM vừa thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai; quản lý, sử dụng tài chính; thực hiện dự án và chuyển nhượng dự án tại Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV (SAGRI). Theo đó, kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của SAGRI trong việc thực hiện các dự án.

Cụ thể, tại dự án Khu nhà ở Phước Long B (quận 9), SAGRI đã không thực hiện thuê công ty thẩm định giá khi chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú; không lập thủ tục đề nghị cơ quan chức năng xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung khi dự án được điều chỉnh qui hoạch với các chỉ tiêu về cơ cấu sử dụng đất, mật độ xây dựng, tầng cao,… có thay đổi so với ban đầu.

Cùng với đó, việc kí hợp đồng hợp tác kinh doanh với Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú trong phân chia lợi nhuận là không đảm bảo quyền lợi của SAGRI.

Bênh cạnh đó, SAGRI đã kí hợp đồng ủy quyền cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú kí kết với khách hàng đặt mua nhà (trên thực tế Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú đã kí các hợp đồng huy động vốn).

Năm 2017, việc SAGRI có công văn báo cáo với lãnh đạo TP về việc chưa huy động vốn từ khách hàng để thực hiện dự án với mọi hình thức là báo cáo không trung thực, có khả năng gây thiệt hại cho doanh nghiệp.
Hàng loạt sai phạm đất đai với SAGRI của Công ty Cổ phần Phong Phú
Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn TNHH MTV

Thanh tra còn chỉ ra Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú cũng đã kí 77 hợp đồng vay vốn, đặt cọc, mua nhà liền kề trong khi dự án đầu tư chưa được lập, phê duyệt, chưa hoàn tất hạ tầng kĩ thuật, là không đúng với qui định của pháp luật.

Ngoài ra, sai phạm của SAGRI còn ở việc chuyển nhượng 28% phần vốn góp, nhưng thực chất là chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã hoàn chỉnh hạ tầng kĩ thuật cho Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú nhưng không qua đấu giá để xác định giá thị trường.

Đối với dự án Cụm công nghiệp Láng Le – Bàu Có, kết luận thanh tra chỉ rõ SAGRI không xin ý kiến của thành phố khi cho Tổng Công ty Phong Phú thay thế Công ty Hồng Lĩnh làm đối tác kinh doanh.

Dự án đã được UBND TP chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện, là lãng phí đất đai. Qua rà soát hồ sơ dự án chưa thực hiện hạ tầng kĩ thuật khi mới chỉ san lấp một phần diện tích khoảng 30 ha/89 ha, do đó không đủ điều kiện chuyển đổi chủ đầu tư.
Hàng loạt sai phạm đất đai với SAGRI của Công ty Cổ phần Phong Phú
Bên cạnh đó, Dự án Nhà máy Giết mổ Củ Chi triển khai từ năm 2010 nhưng SAGRI chưa xây dựng hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác sử dụng là chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến việc khai thác, phục vụ nhu cầu cung cấp thực phẩm sạch cho người dân thành phố.

Với những sai phạm được chỉ rõ, Thanh tra TP HCM kiến nghị UBND TP HCM giao Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty nông nghiệp Sài Gòn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan; các sở Xây dựng, TN-MT cũng phải rà soát, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân liên quan đến các dự án sai phạm…

Liên quan đến SAGRI cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam ông Lê Tấn Hùng (56 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty Nông nghiệp Sài Gòn -Sagri); Nguyễn Thành Mỹ (cựu phó trưởng Phòng Kế hoạch – Đầu tư Sagri); Vân Trọng Dũng (52 tuổi, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Sagri); Nguyễn Thị Thúy (53 tuổi, cựu kế toán trưởng Sagri) để điều tra tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo khoản 3 điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015.

(Theo Kiến Thức)
, ,

No comments:

Post a Comment