Cập nhật tin tức nóng hổi

Nữ sinh Quảng Trị bị hiếp dâm tập thể, kết nào cho 10 yêu râu xanh?

Ngày 14/11, TAND huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị cho biết phiên tòa sơ thẩm xét xử các nghi phạm liên quan đến vụ án hiếp dâm tập thể nữ sinh Quảng Trị tên N.T.B.P. (học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Thận, huyện Triệu Phong) dự kiến sẽ được xử kín vào ngày 19/11.

Trước đó, chiều 24/3/2019, P. đến thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Hòa dự tiệc sinh nhật L.H.M.Q. (17 tuổi, thời điểm xảy ra vụ án là học sinh lớp 10 Trường THPT Triệu Phong) và có uống rượu. Đến khoảng 22h cùng ngày thì P. bị các đối tượng nam cùng tham gia buổi sinh nhật hiếp dâm tập thể nữ sinh này.

Quá trình điều tra, Công an huyện Triệu Phong đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 10 đối tượng về hành vi hiếp dâm em P.. Trong đó, có 4 bị can được tại ngoại, 6 bị can còn lại bị tạm giam.

Vậy, dư luận đã đặt ra câu hỏi liệu 10 đối tượng hiếp dâm tập thể nữ sinh Quảng Trị sẽ bị xử lý theo khung hình phạt thế nào?. Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường - Văn Phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, thật không thể tưởng tượng nổi lại xảy ra chuyện cả 10 đối tượng liền một lúc hiếp dâm tập thể nữ sinh lớp 10.
Nữ sinh Quảng Trị bị hiếp dâm tập thể, kết nào cho 10 yêu râu xanh?
Sự việc này chắc chắn sẽ để lại ám ảnh kinh hoàng đối với nạn nhân trong suốt một thời gian dài. Các đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm tập thể sẽ bị áp dụng nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và mức hình phạt sẽ hết sức nghiêm khắc. Tuy nhiên, trong số các đối tượng này, đối tượng nào là người chưa thành niên sẽ được áp dụng chính sách, pháp luật đối với người chưa thành niên phạm tội thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người chưa thành niên.

Trong vụ việc này, tùy thuộc vào độ tuổi của nạn nhân (đã đủ hay chưa đủ 16 tuổi) mà các đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm theo điều 141 bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo điều 142 bộ luật hình sự năm 2015.

Học sinh học lớp 10 có thể đã sang tuổi 16 hoặc cũng có thể chưa đủ 16 tuổi, nếu chưa tới sinh nhật. Trong trường hợp bị xử lý về tội hiếp dâm (tại thời điểm xảy ra sự việc nạn nhân đã từ đủ 16 tuổi) thì với tình tiết nhiều người hiếp một người, các đối tượng này sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là 15 năm tù theo quy định tại khoản 2, điều 141 bộ luật hình sự năm 2015

Trong trường hợp hậu quả dẫn đến việc làm nạn nhân tự sát hoặc Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61 % trở lên thì các đối tượng phạm tội sẽ phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất là bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân theo quy định tại khoản 3, điều 141 bộ luật hình sự.
Nữ sinh Quảng Trị bị hiếp dâm tập thể, kết nào cho 10 yêu râu xanh?
Luật sư Cường nhấn mạnh, trong số các đối tượng bị xét xử trong vụ án này, nếu tại thời điểm thực hiện hành vi hiếp dâm, đối tượng nào chưa đủ 18 tuổi thì sẽ được áp dụng chế độ chính sách với người chưa thành niên theo đó mức hình phạt sẽ không quá 18 năm tù và được tính bằng ¾ mức hình phạt, nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội được Bộ luật hình sự năm 2015.

Như vậy, tùy thuộc vào độ tuổi của người bị hại và độ tuổi của nhóm đối tượng thực hiện hành vi phạm tội mà nhóm đối tượng này sẽ bị xử lý về tội hiếp dâm hoặc đổi hiếp dâm với người dưới 16 tuổi. Những đối tượng thực hiện hành vi phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi sẽ được áp dụng chính sách pháp luật với người chưa thành niên phạm tội và mức phạt sẽ không quá 18 năm tù. Việc quyết định hình phạt cụ thể đối với các đối tượng này sẽ phụ thuộc vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của từng đối tượng và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Dù vụ việc kết thúc như thế nào thì đây cũng là một câu chuyện hết sức đau lòng đối tác với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con cái. Để xảy ra những vụ án như vậy thì thiệt hại đầu tiên là ở phía người bị hại và gia đình bị hại, sau đó là đến những tổn thất không nhỏ đối với các bị cáo và gia đình bị cáo. Sự việc xảy ra cũng có một phần lỗi của phía gia đình, nhà trường trong việc giáo dục giới tính, đạo đức cho các cháu.

Sự việc cho thấy nguy cơ bị xâm hại tình dục có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, trong bất cứ mối quan hệ nào bởi vậy việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ bản thân trong những tình huống có vấn đề là hết sức cần thiết đối với các em nhỏ. Ngoài ra trong các buổi sinh nhật, tổ chức tập trung như vậy thì cũng cần có sự quan tâm, sát sao hơn của các bậc phụ huynh để tránh những vụ việc như vậy có thể xảy ra.

Theo MSN , ,

No comments:

Post a Comment