Cập nhật tin tức nóng hổi

Triều Tiên bắn tên lửa bất thường vào buổi chiều

Đây là vụ bắn thử tên lửa thứ 12 của Triều Tiên kể từ tháng 5-2019. Động thái diễn ra chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố sắp hết kiên nhẫn với Mỹ sau những vòng đàm phán không có gì tiến triển.
Triều Tiên bắn tên lửa bất thường vào buổi chiều
Theo Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), Triều Tiên đã bắn 2 "vật thể không xác định" hướng ra biển Nhật Bản từ tỉnh Pyongan Nam, Triều Tiên vào đầu giờ chiều 31-10.

Trong tuyên bố mới nhất, JCS cho biết đang theo dõi sát sao vụ việc và nhận định nhiều khả năng 2 vật thể nói trên là tên lửa nhưng chưa thể xác định được chủng loại.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc bình luận vụ bắn thử lần này khá lạ vì nó được tiến hành vào buổi chiều thay vì buổi sáng như những lần trước đó.

Hôm 30-10, một ngày trước vụ bắn thử, Yonhap cũng dẫn các nguồn tình báo Hàn Quốc cho biết đã phát hiện sự dịch chuyển của các xe mang phóng tên lửa tự hành ở Triều Tiên.

Hãng thông tấn Kyodo dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận vụ bắn thử của Triều Tiên và cho biết 2 đầu đạn của tên lửa đã rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này.

Triều Tiên đã thử nghiệm một số tên lửa loại mới trong năm nay. Hôm 2-10, truyền thông nhà nước Triều Tiên loan tin nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Chính quyền Bình Nhưỡng tuyên bố các vụ bắn thử tên lửa như trên là "cần thiết" để chống lại các vũ khí mới của Hàn Quốc như máy bay tàng hình F-35. Những vụ thử nghiệm đều được đích thân Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un giám sát và đánh giá.

Các quan chức Mỹ đã hạ thấp nguy cơ từ những tên lửa mới của Triều Tiên, khẳng định chúng chỉ là tên lửa tầm ngắn.

Truyền thông Triều Tiên hiện vẫn chưa lên tiếng trước vụ thử tên lửa ngày 31-10. Thông thường, trong các vụ bắn thử trước, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên sẽ phát đi bản tin xác nhận một ngày sau đó cùng với những đánh giá của ông Kim Jong Un và các cảnh báo dành cho Mỹ.

Tuổi trẻ Online. ,

No comments:

Post a Comment