Cập nhật tin tức nóng hổi

Đài Loan sắp thông qua dự luật chống Trung Quốc ‘xâm nhập’

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Đảng Dân Tiến (DPP) cầm quyền đang đẩy mạnh tiến trình thông qua dự luật chống xâm nhập. DPP dự kiến thông qua luật này vào cuối năm nay. Bà Thái Anh Văn đang thúc giục quốc hội thảo luận kỹ lưỡng về dự luật quan trọng này.
Đài Loan sắp thông qua dự luật chống Trung Quốc ‘xâm nhập’
Bà Thái Anh Văn hôm thứ Tư (25/12) đã thúc giục quốc hội cần thảo luận kỹ hơn về dự luật chống thâm nhập đang được đề xuất. Chính phủ của bà Thái nói rằng dự luật này là cần thiết để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc, nhưng đang gặp phải sự phản đối gay gắt của Quốc Dân Đảng đối lập và chính quyền Bắc Kinh.

Dự luật chống xâm nhập là một phần của nỗ lực nhiều năm nhằm chống lại điều mà nhiều người tại Đài Loan xem là những nỗ lực của Trung Quốc để gây ảnh hưởng chính trị và tiến trình dân chủ trên đảo quốc này. Trung Quốc trước nay vẫn coi Đài Loan là lãnh thổ của họ và sẽ được đưa về dưới quyền kiểm soát của Bắc Kinh bằng vũ lực nếu cần.

Đảng Dân Tiến cầm quyền đã đang bắt đầu thúc đẩy mới cho dự luật trước các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào ngày 11/1. Dự luật này có thể được thông qua trước cuối năm nay.

Quốc Dân Đảng, đảng đối lập chính tại Đài Loan và ủng hộ mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc Đại Lục, đã lên án dự luật mà DPP đề xuất, gọi đó là “công cụ chính trị” của bà Thái và DPP nhằm thu hút phiếu bầu, đồng thời cố gắng gắn nhãn Quốc Dân Đảng là điệp viên của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Phát biểu trong buổi thuyết trình chính sách được truyền hình trực tiếp hôm 25/12, bà Thái nói rằng những nền dân chủ khác trên khắp thế giới đã thông qua hoặc đang xem xét thông qua dự luật tương tự để ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc đối với công việc nội bộ của họ.

“So sánh với những nước này, Đài Loan phải đối đầu với nhiều mối đe dọa và xâm nhập từ Trung Quốc trực tiếp hơn,” bà Thái nói.

Tổng thống Đài Loan nói thêm rằng dù vậy nhiều người trong nước nghĩ “mạng lưới bảo vệ dân chủ” này là khiêu khích và gần giống với thiết quân luật.

“Tôi cho rằng đây là quan điểm rất tiêu cực và không được ưa chuộng,” bà Thái khẳng định.

Những người lo lắng về luật này cần phải nêu chi tiết chính xác những điều mà họ lo lắng là gì và không chỉ là nói ra những lời sáo rỗng phản đối nó, bà Thái nói.

Tổng thống Đài Loan cũng đề xuất mọi người có thể tổ chức thảo luận kỹ lưỡng về dự luật này tại quốc hội.

“Tôi tin rằng tại Quốc hội, miễn là mọi người ngồi xuống cùng nhau và có cuộc thảo luận tốt, thì sẽ có nhiều thời gian và không gian cho mọi người tổ chức một cuộc đối thoại kỹ lưỡng.”

Quốc hội Đài Loan dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật chống xâm nhập vào tuần tới. Động thái này kéo theo sự chỉ trích không chỉ của Quốc Dân Đảng.

Ông Terry Gou, sáng lập công ty Foxconn, nhà cung cấp của Apple và cũng là người giàu nhất Đài Loan hôm 24/12 nói trên một kênh truyền hình Đài Loan rằng ông sẽ biểu tình bên ngoài quốc hội nếu DPP vội vàng thông qua dự luật chống xâm nhập.

Dự luật do DPP soạn thảo chủ yếu nhằm cấm các hoạt động chính trị và tài trợ từ “các lực lượng thù địch nước ngoài”. Dự luật không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng tất cả đều hiểu “lực lượng thù địch nước ngoài” là ám chỉ chế độ Bắc Kinh.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc sáng 25/12 đã tái khẳng định họ phản đối dự luật, cho rằng DPP đang cố gắng “đảo ngược trắng trợn” nền dân chủ và gia tăng thù địch. Phía Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng phủ nhận việc họ can thiệp vào chính trị Đài Loan.

Theo Trí thức VN
,

No comments:

Post a Comment