Cập nhật tin tức nóng hổi

Cầu 7 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng ở Hà Tĩnh: Sở Xây dựng khẳng định cầu lộ 'cốt xốp' là do 'sự cố'

Cây cầu dân sinh Hòa Lộc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng với kinh phí hơn 7 tỷ đồng, dù chưa bàn giao những đã bong tróc bê tông, để lộ “cốt xốp” và sắt thép hoen rỉ.

Cầu dân sinh 7 tỷ đồng vừa bàn giao đã lộ “cốp xốp”, sắt thép hoen rỉ
Cầu 7 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng ở Hà Tĩnh: Sở Xây dựng khẳng định cầu lộ 'cốt xốp' là do 'sự cố'
Cây cầu dân sinh Hòa Lộc trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng với kinh phí hơn 7 tỷ đồng

Những ngày qua, người dân Hà Tĩnh phát hiện và lo lắng khi chiếc cầu dân sinh Hòa Lộc (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vừa đưa vào sử dụng đã bong tróc bê tông, để lộ “cốt xốp” và sắt thép đang hoen rỉ vẫn chưa khắc phục.

Cụ thể, người dân trên địa bàn phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh) khi đi ngang dưới cây cầu dân sinh Hòa Lộc đã bất ngờ phát hiện nhiều mảng bê tông bị rạn nứt, có những nơi bị thủng thành từng mảng lớn.
Cầu 7 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng ở Hà Tĩnh: Sở Xây dựng khẳng định cầu lộ 'cốt xốp' là do 'sự cố'
Dù chưa bàn giao những đã bong tróc bê tông, để lộ “cốt xốp” và sắt thép hoen rỉ.

Đến kiểm tra kỹ, người dân thấy những thanh thép trong bê tông không ăn khớp với nhau, kèm theo đó là những tấm xốp rất lớn nằm giữa bê tông. Người dân nghi ngờ đơn vị thi công đã đổ bê tông bằng "cốt xốp" nên đã chụp ảnh và phản ánh lên mạ.ng xã hội cũng như cơ quan chức năng.

Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định cầu giao thông lộ “cốt xốp” là do “sự cố”

Cầu 7 tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng ở Hà Tĩnh: Sở Xây dựng khẳng định cầu lộ 'cốt xốp' là do 'sự cố'
Sở Xây dựng Hà Tĩnh khẳng định cầu giao thông lộ “cốt xốp” là do “sự cố”

Về vấn đề này, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã cử cán bộ xuống hiệ.n tr.ường cầu Hòa Lộc để kiểm tra cụ thể. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho rằng cầu giao thông lộ "cốt xốp", lộ ống tạo rỗng, lộ cốt thép chịu lực, có nguy cơ cốt thép bị ăn mòn và gây hư hỏng dầm cầu là "sự cố". Báo cáo mô tả: “Một số vị trí dưới đáy dầm cầu, tại một số nhịp, xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm (ống tạo rỗng), lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực, đặc biệt là các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11”.

Việc xuất hiện các lỗ rỗng bê tông, lộ ống tạo rỗng, lộ cốt thép chịu lực, có nguy cơ cốt thép bị ăn mòn và gây hư hỏng dầm cầu.

Báo cáo cũng nêu đánh giá sơ bộ về nguyên nhân là “do lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công đổ bê tông dầm cầu”, đồng thời đưa ra biện pháp xử lý: Phương án 1 là phá dỡ các dầm cầu bị sự cố ảnh hưởng đến chịu lực để thi công lại.

Phương án 2 là thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Nam Vũ, cán bộ trực tiếp phụ trách dự án này cho biết, mặt cắ.t ngang của mỗi nhịp cầu được thiết kế các lỗ rỗng. "Trong thiết kế không thể hiện chi tiết nào sử dụng bằng xốp".

Theo ông Vũ, khi phát hiện cầu dân sinh Hòa Lộc có vấn đề, chủ đầu tư đã lập biên bản, yêu cầu nhà thầu xử lý.

"Nguyên tắc sẽ có một lớp cốt thép bêtông dày 12cm dưới các lỗ rỗng của dầm. Nhưng nhà thầu thi công quá mỏng, chưa đủ. Lỗi này chủ đầu tư đã lập biên bản, yêu cầu họ xử lý", ông Vũ nói.

Chính quyền địa phương yêu cầu chủ đầu tư khắc phục bằng kinh phí dự án

Về phía trách nhiệm của chính quyền địa phương, theo ông Nguyễn Duy Đông, Chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh, ngay khi nắm bắt được sự việc, nhiều cán bộ đã xuống cầu Hòa Lộc kiểm tra, xác nhận những thông tin là hoàn toàn chính xác.

Chính quyền rất lo lắng cho sự an toàn của người dân khi đi qua cầu này nên đã báo cáo cho cấp trên. Trước tình trạng trên, ngày 16/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Công văn số 8383 giao chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Kỳ Anh và các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông qua cầu.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình; đánh giá mức độ, nguyên nhân xảy ra sự cố các kết cấu công trình tại dầm cầu của tất cả nhịp. Trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo s.át đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp, nhất là tại các nhịp số 1, 2, 3, 8, 9, 11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình.

Ngoài ra phải làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám s.át để giám s.át quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình.

Về chi phí khắc phục sự cố, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện.

Cầu dân sinh Hòa Lộc là một hạng mục của dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh giai đoạn 2, vốn đầu tư 214 tỉ đồng do Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án cầu này được thiết kế 12 nhịp cầu, dài 144m với kinh phí xây lắp hơn 7,3 tỉ đồng.

Dự án do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn thi công và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ làm tư vấn, giám sát. Cầu dân sinh Hòa Lộc được thi công đầu năm 2016, hoàn thành vào cuối năm 2017.

Gia Hân

hatinh24h.com.vn
, ,

No comments:

Post a Comment