Cập nhật tin tức nóng hổi

Công ty T.Q ‘phá hủy môi trường’ cả vùng biển Quảng Ngãi, Tổng cục Môi trường nói không gây hại

Công ty gỗ của người T.Q xả thải trực tiếp xuống biển, khiến cả một vùng biển rộng lớn của tỉnh Quảng Ngãi chuyển màu nâu đen, kèm theo đó là nổi nhiều bọt và nhớt như có dầu.

Theo phản ánh của báo Zing, kể từ đầu Tháng Mười Hai, 2019 đến nay, người dân huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vô cùng hoang mang trước hiện tượng nước biển ở đây chuyển sang màu đen, nhớt như có dầu. Từng mảng bọt màu trắng cũng theo sóng xô bờ dọc theo bờ biển dài 3 km.

Trước sức ép của người dân địa phương và các cơ quan báo chí, mãi nhiều ngày sau chính quyền địa phương mới cử người xuống kiểm tra và lấy mẫu nước đi phân tích.
Công ty T.Q ‘phá hủy môi trường’ cả vùng biển Quảng Ngãi, Tổng cục Môi trường nói không gây hại
Hôm 22 Tháng Mười Hai, 2019, Tổng cơ quan Môi trường, thuộc bộ Tài Nguyên và môi trường đã kết luận nguyên nhân nước biển chuyển màu là do sự xuất hiện của các loại tảo Silic với mật độ cao và hợp chất Lignin và Tanin.

Tổng cục Môi trường cho rằng do mưa lớn kéo dài đã thẩm thấu vào các bãi chứa dăm gỗ công ty Hào Hưng rồi chảy tràn ra biển. Lãnh đạo cơ quan này còn nhấn mạnh hiện tượng này thường không gây hại cho đời sống thủy sinh.

Tuy nhiên, khác với kết luận của bộ Tài nguyên và môi trường, báo Zing đã tung video, hình ảnh do người dân cung cấp, cho thấy công ty Hào Hưng đã xả thải trực tiếp ra biển ngay trong những ngày nắng ráo.

Báo Zing cũng dẫn thông tin từ một công ty xuất cảng dăm gỗ khác ở địa phương cho biết, do công ty Hào Hưng xây bể giải quyết nước thải không đúng quy chuẩn, nên khi mưa lớn thẩm thấu vào các bãi dăm gỗ tích tụ lâu ngày kết hợp với nguồn nước thải từ nhà máy tuồn ra ngoài mới làm nhuộm đen cả một khu vực biển rộng lớn như vậy.

Ngoài ra, theo ý kiến của một số chuyên gia môi trường, Silic không an toàn, bởi nếu mật độ tảo Silic quá lớn có thể gây ra ch ê’t cơ học cho động vật thủy sinh do nghẹt mang hoặc suy hô hấp.

Được biết, trước đây báo Công an đưa tin, chủ của công ty Hào Hưng là người T.Q. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến chính quyền địa phương và lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường bao che cho hành động xả thải của công ty này, giống như trường hợp công ty For mosa trước đây?

Theo FB Ngô Đồng , ,

No comments:

Post a Comment