Cập nhật tin tức nóng hổi

Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo

Nhiều người dân tại xã Quới Thành, H.Châu Thành, tỉnh Bến Tre đang xôn xao với vụ bể hụi lớn chưa từng có tại một vùng quê vốn được xếp trong số các xã nghèo của huyện.
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
Chợ xã Quới Thành, nơi vừa xảy ra vụ bể hụi rúng động với số tiền gần 12 tỉ đồng - Ảnh: Huy Phương

Theo báo cáo của UBND xã Quới Thành gửi các cơ quan chức năng huyện, xã này hiện có trên 100 người là hụi viên, bị chủ hụi chiếm dụng số tiền trên 11,7 tỉ đồng. Chủ hụi là bà Lương Thu Hà (SN 1962, ngụ nhà số 201, ấp Phú Phong, xã Quới Thành), cùng chồng là ông Võ Thanh Hải (SN 1966) và con gái đã bỏ nhà rời khỏi địa phương suốt gần 10 ngày…

Bị chiếm dụng tiền tỉ, chợ quê đìu hiu

Trước sự bức xúc cao độ từ phía người dân, chính quyền địa phương đề nghị người thân vận động cặp vợ chồng này quay trở về nhà để giải quyết nợ nần. UBND xã Quới Thành báo cáo nhanh gửi về huyện: bà Hà đứng ra làm chủ lên đến 27 dây hụi từ 1 triệu, 2 triệu, 3 triệu và 5 triệu đồng. Hiện có 104 hụi viên đến xã trình báo bị bà Hà giật hụi, sau khi bà này khóa trái căn nhà mặt tiền đang cư ngụ tại chợ xã… rồi tuyên bố vỡ nợ số tiền khủng!
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
Bà Lương Thu Hà bị người dân tố lập hụi ma, lừa người mua hụi… rồi tuyên bố vỡ nợ trên chục tỉ đồng - Ảnh: Huy Phương

PV được người dân cung cấp những bút tích, khẳng định bà Hà đã gầy ra hàng loạt dây hụi, hụi “ma” (hụi viên ảo) để hốt, phục vụ mục đích cá nhân. Rất nhiều hụi viên đã bỏ ra hàng chục triệu, trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng để vô hụi và mua hụi. Tất cả đều bị lọt bẫy của bà Hà một cách ngoạn mục. Có một trường hợp vừa là hụi viên vừa mua hụi, bị bà Hà “úp” trên 3 tỉ đồng. Cả xã chộn rộn, nhiều người thất thần, đổ sụp...

Trước đó, sáng 10.11, ông Hải đã làm động tác giả, chở bà Hà mặc áo dài giống như đi lễ ở nhà thờ Tin Lành, xã Tiên Thủy cạnh bên. Thực tế, vợ chồng này không đến nhà thờ như thường lệ, mà đi lánh mặt tại tỉnh Bình Dương. Trước áp lực của dư luận và được tư vấn “vẽ đường”… ông Hải sau đó quay trở về địa phương, thay mặt vợ tỏ vẻ đau khổ, khóc lóc tại trụ sở UBND xã và nhìn nhận vụ bể hụi tiền tỉ.

Ngày 20.11, bà Hà cũng quay về, thỏa thuận trừ cấn nợ, cắt lãi, xin xỏ bớt xén của tất cả hụi viên số tiền vốn khá lớn. Bà Hà khẩn trương xác lập mối quan hệ giao dịch dân sự bằng cách ký giấy xác nhận nợ với hơn 100 hụi viên, và gợi ý gửi đơn khởi kiện ra tòa. Bà Hà còn đề nghị hụi viên “Cứ làm đơn kiện tui đi…” nhằm khỏa lấp dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khi người dân đặt vấn đề cần xác minh làm rõ bà Hà lừa đảo, tổ chức hụi “ma”, lừa người mua hụi để thu lợi tiền tỉ.
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
Nhà của bà Hà hiện vẫn đóng cửa im ỉm, bà quay về sống núp né bên trong - Ảnh: Huy Phương

Danh sách tập hợp của xã cho thấy số hụi viên bị bà Hà lừa khắp các ấp trong xã Quới Thành (phần nhiều là tiểu thương buôn bán tại chợ). Ngoài ra còn có hụi viên ngụ xã Tiên Thủy và TP.Bến Tre... Theo người dân, bà Hà chỉ chọn những hộ gia đình có kinh tế khá giả, giới thiệu các dây hụi của mình sinh lợi hằng tháng rất cao, mời gọi số này tham gia làm hụi viên…

Những hộ nghèo muốn vô hụi để hốt, mượn vốn làm ăn, đều khó được bà Hà đồng ý. Tất cả hụi viên dính với bà Hà đang nhốn nháo không còn tâm trí tiếp tục buôn bán mưu sinh bởi tất cả khoản vốn họ tích cóp được trong nhiều năm đã bị bà Hà chiếm dụng…

Cần làm rõ và xử lý kẻ lập hụi ma vơ vét tài sản của dân

Người dân kiến nghị, các cơ quan chức năng phải xác minh, làm rõ hành vi của bà Hà có chủ ý chiếm dụng tiền bằng cách lập hụi ma. Công an cần đề nghị bà Hà công khai danh sách hụi viên của 27 dây hụi… PV đã tiếp xúc với bà Trần Thị Phỉ, người bị vướng số tiền lớn nhất trong vụ bể hụi này. Bà Phỉ cung cấp cả xấp giấy, có bút tích của bà Hà xác nhận bà Phỉ chơi hụi và mua hụi.
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
PV tiếp xúc với Trần Thị Phỉ, người bị bà Hà lừa gom số tiền vốn trên 3 tỉ đồng - Ảnh: Huy Phương

Các chứng từ cho thấy bà Hà đã lấy rất nhiều tiền từ bà Phỉ. Nhiều đến nỗi, khi PV hỏi “Tham gia chơi hụi bao nhiêu dây và mua bao nhiêu phần…?”, bà Phỉ không nhớ nổi. Tổng số tiền bà Phỉ trình báo lên đến trên 4,1 tỉ đồng (trong số này có 56 phần hụi mua và vô 20 phần hụi - là hụi viên). Khi đối chứng với vợ chồng bà Hà tại UBND xã, cắt bỏ hết tiền lãi, số tiền của bà Phỉ bị chiếm dụng còn 3,4 tỉ đồng.

Bà Phỉ nói: “Dù đã cắt hết tiền lãi, bà Hà còn năn nỉ tui bớt thêm 400 triệu đồng nữa!”. Số tiền bà Hà nợ bà Phỉ cuối cùng được chốt sổ chỉ còn 2,8 tỉ đồng, nhờ thỏa thuận trừ cấn thêm một hụi viên khác. Bà Phỉ cho biết: “Trước giờ bà Hà chỉ đưa cho tui những tờ giấy, ghi dây hụi có bao nhiêu phần, khui lần đầu vào ngày mấy. Không hề có danh sách (tên) hụi viên nào. Mỗi lần khui hụi, hay có ai cần hốt hụi, bà Hà đến kêu tui bỏ tiền ra mua hụi kiếm lời. Khi tui hỏi: “Ai hốt?”, thì có lúc bà Hà nói đứa em hốt, bữa khác thì nói rằng đứa cháu hốt (tên là Duy, Xuân, Trang)… Có ngày tui đưa tiền mua 5 - 6 phần hụi gần cả trăm triệu đồng, mà không nghĩ mình bị bà Hà lừa”. Theo lời bà Phỉ, trong vòng 10 ngày trước khi bà Hà vỡ hụi, bà ta đã lấy của bà Phỉ số tiền 300 triệu đồng.

Bà Huỳnh Thị Kiến Hoàng ở ấp Phú Phong, xã Quới Thành tố giác việc góp vốn chơi hụi của bà Hà: 17 phần trong số 11 dây hụi, giá từ 2 - 5 triệu đồng (có dây hụi chơi 2 phần). Mỗi dây hụi bà Hà đều đưa tờ giấy, ghi 26 - 28 phần, ngày khui đầu, nhưng không cung cấp danh sách hụi viên. 17 phần hụi bà Hoàng góp cho bà Hà toàn là hụi sống, có dây sắp mãn (kết thúc), tất cả đều bị chốt cắt hết tiền lời, từ 502 triệu đồng giảm xuống còn 320 triệu đồng.
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
Ông Võ Thanh Hải (chồng bà Hà) xác nhận vụ vỡ nợ tiền tỉ trước hụi viên tại UBND xã - Ảnh: Huy Phương

Bà Hoàng bực tức: “Ngày 9.11, tức 1 ngày trước khi đi khỏi địa phương lánh mặt rồi tuyên bố bể hụi, bà Hà còn đến góp của tui gần 15 triệu đồng tiền hụi sống”.

Tương tự ông Lê Văn Dũng (ấp Phú Phong) số tiền góp vốn và khoản lãi chơi hụi 320 triệu đồng cũng bị cắt lãi kéo giảm xuống còn 240 triệu. Ông Dũng bức xúc, không chấp nhận nộp đơn kiện theo sự thúc hối của cán bộ tư pháp xã. Ông đề nghị cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ hành vi gian trá của bà Hà nhằm chiếm dụng số tiền lớn của dân.

Người dân đặt câu hỏi: “Vì mục đích gì bà Lê Minh Lệ Thủy, công chức tư pháp của xã Quới Thành liên tục hối thúc tất cả hụi viên làm đơn khởi kiện theo mẫu mà bà soạn sẵn để bà nộp xuống TAND huyện?”. Các tiểu thương phản ánh bà Thủy còn đi rêu rao: “Tội nghiệp vợ chồng bà Hà, bị người ta giựt nợ trắng tay rồi. Bà Hà cũng đã giao hết chủ quyền nhà đất cho xã cầm giữ, nếu kiện ra tòa sẽ được xử chia theo tỷ lệ phần trăm tài sản bị phát mại”.
Miền Tây: Bể hụi tiền tỉ lớn nhất từ trước đến nay, 'tan tác' chợ quê nghèo
Bút tích có dấu hiệu gian trá của bà Hà nhằm lừa dân chơi hụi, mua hụi… không công khai danh sách hụi viên - Ảnh: Huy Phương

Ông Phan Tấn Đức, Chủ tịch UBND xã Quới Thành thông tin: “Xã đã báo cáo về Công an H.Châu Thành, theo dư luận từ phía người dân vụ bể hụi này có dấu hiệu hành vi lừa đảo…”. Ngày 10.12, chúng tôi trao đổi với ông Dương Văn Phúc, Chủ tịch UBND huyện, ông Phúc cho biết đã đề nghị công an huyện xác minh làm rõ...

Theo tintuc , ,

No comments:

Post a Comment