Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỹ áp thuế 456% với các sản phẩm thép Việt Nam lách thuế

Ngành thép Việt Nam lại chịu thêm các đòn trừng phạt mới của Hoa Kỳ khi Bộ Thương Mỹ vừa ra lệnh áp thuế lên tới hơn 456% với sản phẩm thép có sử dụng nguyên liệu từ Hàn Quốc và Đài Loan. Trước đó, các sản phẩm thép Việt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã bị Mỹ đưa vào danh sách phạt thuế tới gần 460%.
Mỹ áp thuế 456% với các sản phẩm thép Việt Nam lách thuế
Thép cán nguội Việt Nam (Ảnh minh hoạ qua trang web công ty Thép Hồng Phát)

Trong thông cáo ngày 16/12, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng họ đã phát hiện thấy một số sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội nhập khẩu từ Việt Nam sử dụng thép chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan nhằm né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ. Bộ này nói rằng các sản phẩm chịu thuế này ở Đài Loan và Hàn Quốc được đưa tới Việt Nam, trải qua công đoạn gia công đơn giản rồi xuất sang Mỹ.

“Theo quyết định của ngày hôm nay, Bộ Thương mại sẽ chỉ thị cho cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tiếp tục thu tiền ký quỹ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội nhập khẩu được sản xuất ở Việt Nam có sử dụng thép chất nền có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan. Những loại thuế này áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nhập khẩu nào chưa được thanh khoản kể từ ngày 2/8/2018, ngày mà Bộ Thương mại bắt đầu các cuộc điều tra trốn thuế này” thông cáo của Bộ Thương mại Mỹ viết.

Các mức thuế được áp phụ thuộc vào nguồn gốc của thép chất nền và chủng loại sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ, với mức cao nhất là 456,2%.

Thông cáo cho hay xuất khẩu thép chống ăn mòn từ Việt Nam vào Mỹ đã tăng 4.076% từ khoảng thời gian 2012 đến 2019, từ mức 22 triệu USD tới 933 triệu USD. Thép cán nguội từ Việt Nam xuất sang Mỹ cũng tăng 922%, từ 49 triệu USD lên 498 triệu USD. Các mức tăng này xảy ra trong khoảng thời gian từ 2012 đến năm nay, khi các mức thuế sơ bộ được áp lên các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan.

Theo luật pháp Mỹ, Bộ Thương mại có quyền phán quyết một sản phẩm trốn thuế chống phá giá và thuế chống trợ cấp khi lô sản phẩm chịu thuế được đưa tới một nước thứ ba để hoàn thiện hoặc lắp đặt trước khi nhập khẩu vào Mỹ.

Việc điều tra các sản phẩm thép Việt Nam được tiến hành theo yêu cầu của các công ty thép Mỹ, Bộ Thương mại cho hay. Bộ khẳng định quyết định phạt thuế được đưa ra sau khi có bằng chứng rõ ràng bởi một tiến trình điều tra minh bạch, không thiên vị theo đúng luật của Mỹ.

Thực thi nghiêm ngặt luật thương mại Mỹ là một trọng tâm hàng đầu của Chính quyền Trump. Cho tới lúc này, chính quyền Trump đã ban hành 35 quyết định sơ bộ hoặc cuối cùng về các cuộc điều tra trốn thuế – cao hơn 192% so với số lượng các quyết định tương tự được đưa ra trong cùng khoảng thời gian ở chính quyền trước đây.

Hồi tháng 5/2018, Mỹ cũng từng phạt nặng các sản phẩm thép Việt Nam có nguồn gốc Trung Quốc. Bộ Thương mại Mỹ khi đó tuyên bố sẽ thu thuế chống bán phá giá gần 200% cộng với gần 260% thuế chống trợ cấp đối với thép chống gỉ và thép cán nguội được sản xuất bằng chất nền của Trung Quốc.

Theo Trí thức VN
,

No comments:

Post a Comment