Cập nhật tin tức nóng hổi

Nhà báo Dương Minh Đức và vụ án tử tù Hồ Duy Hải

Mấy ngày gần đây, khi dư luận và báo chí sôi sục khơi lại vụ án "tử tù" Hồ Duy Hải, thì có một nhà báo liên quan đến vụ án này, dường như rất... rất ít người nhắc đến. Điều này cũng phải thôi; bởi nhà báo ấy đã buộc phải giã từ nghề báo, rời xa làng báo mà một thời anh sống chết, vì căn bệnh tiểu đường, gây tai biến trong gần chục năm qua. Nhà báo ấy là Dương Minh Đức - phóng viên điều tra, chuyên trách mảng lao động - công đoàn, suốt thời gian dài của báo Lao Động (khu vực TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ).
Nhà báo Dương Minh Đức và vụ án tử tù Hồ Duy Hải
Ảnh: NB Dương Minh Đức (bìa phải) trong chuyến điều tra tại một phum sóc người dân tộc S'tiêng ở huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước năm 1997.

Có một khoảng thời gian khá lâu, từ năm 1994 - 2010, lúc còn công tác tại báo Lao Động, tôi và anh Đức từng là "cặp đôi" viết điều tra. Nên, tôi đã tận mắt chứng kiến anh ấy thực hiện rất nhiều loạt bài điều tra, kể cả "hậu trường" của những loạt bài điều tra.

Trong đó, có loạt bài lật lại vụ án oan Bưu điện Cầu Voi ở Long An vào năm 2008. Khi đó, vụ án xảy ra, hầu hết các tờ báo ở VN này đều mô tả theo kết luận của cơ quan điều tra, viện kiểm sát, toà án tỉnh Long An. Không tờ báo nào, hay nói cách khác là không cơ quan báo chí nào dám nói ngược với các cơ quan luật pháp đầy quyền uy. Hầu hết đều kết tội Hồ Duy Hải là sát thủ tại Bưu điện Cầu Voi.

Nhưng, như một định mệnh, không rõ từ đâu, một buổi trưa về cơ quan, anh Đức buông một câu "có dấu hiệu oan sai trong vụ án giết người tại Bưu điện Cầu Voi". Khi đó, tôi không tin, vì theo luồng báo chí thông tin suốt thời gian trước đó, thì thể hiện rất rõ Hải là kẻ giết người. Tôi và anh Đức đã có những cuộc tranh luận xung quanh thủ phạm vụ án trên.Rồi sau đó, tôi thấy anh Đức dành rất nhiều thời gian tiếp xúc với người thân của Hồ Duy Hải ngay tại toà soạn.v.v...

Có lẽ từ một linh cảm nào đó, một niềm tin sắt đá, anh Đức luôn bảo vệ cho Hồ Duy Hải và khẳng định Hải vô tội. Cơ quan luật pháp tỉnh Long An, từ công an, đến viện kiểm sát và toà án đều ... "sai be bét hết rồi". Và, sau đó là những bài báo phản biện đóng tên Dương Minh Đức. Tôi còn nhớ loạt bài ấy đăng trong chuyên mục "Điều tra theo thư bạn đọc" rất hot của báo Lao Động thời điểm đó.

Có thể nói, với loạt bài của Dương Minh Đức trong khoảng thời gian 2008 - 2009, tức cách đây hơn 10 năm, đã vô tình khiến anh Đức gần như là nhà báo đầu tiên đã phản biện, lật lại vụ án oan Bưu điện Cầu Voi.

Nối tiếp loạt bài của Dương Minh Đức, chị Phương Yên - PV báo Lao Động ở Hà Nội, người cầm chịch chuyên mục "Điều tra theo thư bạn đọc" - cũng có những nỗ lực vô cùng ý nghĩa, vừa viết bài, vừa vận động hành lang để tử tù Hồ Duy Hải không bị tử hình phút... 89, vào năm 2015. Và, nhờ đó mà Hải có được cơ hội sống sót đến tận hôm nay.

Trong những ngày này, khi trên các trang báo và fb tràn ngập vụ án oan Hồ Duy Hải, tôi lại nhớ về đồng nghiệp Dương Minh Đức thật nhiều. Giữa bao nhiêu lời lên án mạnh mẽ các quan chức gây ra sai phạm nghiêm trọng trong vụ án, thì lúc này, Dương Minh Đức không một lời lên tiếng.

Trong khi đó, cách đây hơn 10 năm, Dương Minh Đức chửi bọn quan chức làm sai từ ngoài đời cho đến... trên mặt báo, thì anh lại "to mồm" hơn ai, cho dù đơn độc, hiếm người đồng hành...

Anh Đức im lặng cũng đúng thôi, vì hiện nay, anh Đức đang từng giờ, từng ngày giành giật sự sống giữa lằn ranh sinh tử...

Mong rằng, một ngày nào đó tử tù Hồ Duy Hải "sống sót" trở về, sẽ có được khoảnh khắc diện kiến nhà báo Dương Minh Đức , người có gan hùm, dám to mồm réo chưởi đám quan chức gây ra oan sai trong vụ án Bưu điện Cầu Voi, cách đây hơn 10 năm.

CAO HÙNG/Báo Sạch
, , ,

No comments:

Post a Comment