Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Nguyễn Hữu Tín nhận sai, nhưng phủ nhận chủ mưu giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín thừa nhận toàn bộ sai phạm trong việc chỉ đạo, ký duyệt giao cho công ty của Vũ “Nhôm” khu đất 5.000 m2 ở quận 1. Nhưng cựu Phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng mình không phải là chủ mưu của vụ án, không có động cơ, lợi ích riêng tư.
Ông Nguyễn Hữu Tín nhận sai, nhưng phủ nhận chủ mưu giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín

Kết thúc phần kiểm tra căn cước và công bố cáo trạng, phiên xét xử cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín bước vào phần xét hỏi.

Bị xét hỏi đầu tiên, ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận đã làm sai quy định khi cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm” thuê nhà đất ở 15 Thi Sách (quận 1, TP.HCM).

Theo lời khai của ông Tín, giai đoạn 2014 2016, ông được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, môi trường, trong đó trực tiếp là Sở TN&MT.

Dù nhận thức được nhà đất 15 Thi Sách thuộc tài sản Nhà nước, việc cho thuê phải theo sự sắp xếp của Ban Chỉ đạo 09 thuộc Sở Tài chính, nhưng khi tiếp nhận công văn 3702 của Bộ Công an gửi UBND TP, đề nghị hỗ trợ thủ tục cho công ty của Vũ “nhôm” thuê, bị cáo đã có bút phê cho Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP.HCM) giao Sở TN&MT hướng dẫn thủ tục.
Ông Nguyễn Hữu Tín nhận sai, nhưng phủ nhận chủ mưu giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’
Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín

Cựu Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín Khai về nội dung văn bản 3702 của Bộ Công an, ông Tín cho hay, nội dung văn bản rất ngắn gọn và đóng dấu tuyệt mật. Lúc đó ông không nhớ được pháp lý đất 15 Thi Sách nên mới nhờ người tham mưu.

Sau đó, Nguyễn Hữu Tín đồng ý với chủ trương chấp thuận cho công ty của Vũ “nhôm” thuê nhà đất 15 Thi Sách làm trụ sở văn phòng và phục vụ công tác an ninh của Bộ Công an với thời hạn 50 năm, trả tiền thuê hàng năm, không thông qua đấu giá. Ông Tín thừa nhận, việc khấu trừ vào tiền thuê đất hàng năm là sai quy định.

Thừa nhận tội danh như cáo trạng đã truy tố nhưng ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng bản thân không phải là chủ mưu.

“Bị cáo căn cứ cơ sở nào khi ký công văn đồng ý cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất”, chủ tọa hỏi.

“Tôi biết tôi sai rồi. Tôi chấp thuận chủ trương vì Bộ Công an nói đây là doanh nghiệp rất đặc thù, là đơn vị tình báo, vì mục đích kinh tế, an ninh trên địa bàn…”, ông Tín nói.

Bị cáo cũng thừa nhận, việc giao đất là tài sản của Nhà nước phải qua đấu giá, hoặc do Thủ tướng quyết định, nhưng đã không thực hiện theo quy định. “Tôi chấp nhận cáo buộc, không oan sai. Chỉ xin tòa, VKS xem xét lại khi nói tôi có vai trò chủ mưu. Tôi không chỉ đạo các bị cáo khác, tôi cũng không vì động cơ cá nhân”, ông Tín nói.
Ông Nguyễn Hữu Tín nhận sai, nhưng phủ nhận chủ mưu giao đất vàng cho Vũ ‘nhôm’
Các bị cáo trong vụ án.

Bắc Nam 79 do Bộ Công an giới thiệu nên mới cho thuê đất

Kể lại việc làm vượt thẩm quyền của mình, ông Tín cho rằng khi nhận được công văn của Bộ Công an đề nghị TP hỗ trợ thủ tục cho một công ty bình phong của Bộ Công an (Công ty Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch) thuê khu đất, ông Tín đã bút phê giao cho Sở TN&MT xử lý. Tuy nhiên, khi được tham mưu, ông Tín đã giao thêm Sở Tài chính và Công ty Quản lý nhà TP.

Theo ông Tín, công văn của Bộ Công an “rất ngắn gọn”, và bản thân ban đầu cũng không nhớ khu đất 15 Thi Sách là sở hữu của đơn vị nào. Chỉ sau khi nói chuyện với cấp dưới mới biết đây là sở hữu nhà nước.

Giải thích về việc ký đồng ý chủ trương cho thuê, ông Tín nói: “Tôi đã đồng ý chủ trương cho Bắc Nam 79 thuê làm văn phòng phục vụ công tác tình báo của Bộ Công an. Đây là doanh nghiệp rất đặc thù do Bộ Công an giới thiệu nên mới cho thuê, còn không sẽ khác”.

Tieu Diem (Tổng hợp)
, , ,

No comments:

Post a Comment