Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Tập Cận Bình đã đầu hàng Trump và chấp nhận một hiệp ước “bất bình đẳng”?

Câu hỏi “Có phải chủ tịch Tập Cận Bình vừa đầu hàng trước tổng thống Trump” là một trong những vấn đề mà tờ Nikkei của Nhật Bản nêu lên. Họ cho rằng ông Tập có thể đã đầu hàng Mỹ và chấp nhận một hiệp ước “bất bình đẳng” trong đó Mỹ có quyền yêu cầu Trung quốc thực hiện các cải cách theo ý nước Mỹ và Mỹ có quyền giám sát chặt chẽ tiến trình đó.
Ông Tập Cận Bình đã đầu hàng Trump và chấp nhận một hiệp ước “bất bình đẳng”?
Tờ Nikkei phân tích về cách đưa tin của truyền thông Trung quốc mà họ nói là “rất lạ lùng” là khi mà Mỹ và Trung quốc cùng tuyên bố đã đạt được kết quả đàm phán thì Đài truyền hình trung ương Trung quốc trong giờ vàng lẫn số chủ nhật của Nhân dân nhật báo Trung quốc lẽ ra phải đưa tin đã không có một dòng tin, trong khi truyền thông quốc tế đưa tin rầm rộ.

Và cũng trong khi đó mạng xã hội Trung quốc cũng như dân chúng xầm xì rất nhiều về việc đạt kết quả đàm phán này.

“Có phải Chủ tịch T.Q Tập Cận Bình vừa đầu hàng trước Tổng thống Mỹ Donald Trump?”

“Mỹ có thể đơn phương giám sát và đánh giá tiến độ của thỏa thuận. Ngoài ra, T.Q dường như cũng phải có một số cam kết tăng nhập khẩu khoảng 200 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ trong vòng 2 năm tới”.

“Sau khi tốn 6 tháng, đây là kết quả mà chúng ta có được?”

Là những câu chuyện lan truyền trong dân chúng Trung quốc mà tờ Nikkei tổng kết lại.

Những thông tin này trùng khớp với nhận định trước đó, là “phe chủ hòa” trong đó đứng đầu là ông Tập Cận Bình đã thực sự chấp nhận đầu hàng Mỹ một cách chân thành, hay nói cách khác ông Tập đang đi theo con đường của ông Gorbachov. Trong khi đó “phe chủ chiến” đang nắm truyền thông buộc phải chấp nhận quyết định của “phe chủ hòa” nhưng vì “không phục” nên im lặng không đưa tin.

Nếu giả thuyết Tập chịu quy hàn Trump đi đến hiện thực, thì thế giới sẽ được chứng kiến một trong những sự kiện kỳ vỹ nhất trong đầu thế kỷ 21 là chế độ của TQ đang đeo đuổi sẽ dần biến mất trong một thời gian không lâu nữa.

Cần nhắc lại là không phải vô cớ mà ông Trump dám tuyên bố là CNXH đang hoàng hôn. Những gì ông tuyên bố trong thời gian qua đều đã đi đến hiện thực không nhiều thì ít.

Theo FB Trần Đình Thu
, ,

No comments:

Post a Comment