Cập nhật tin tức nóng hổi

Ác như Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Người ta bảo rằng, Cục Quản lý dược là Cục quyền lực nhất, và Cục trưởng của Cục này là vị trí béo bở trên hết mọi loại béo bở.
Ác như Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường
Đương kim thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường hôm nay là Cục trưởng Cục Quản lý dược hơn 10 năm, nắm giữ chất lượng thuốc cả nước, nắm quyền sống chết của hơn 90 triệu người Việt.

Năm 2010, tên tuổi ông Cường nổi lên qua vụ nhập khẩu tiền chất ma túy Pseudoephedrine (PSE) để sản xuất thuốc cảm cúm. Chắc hẳn chưa ai quên việc 8 doanh nghiệp đệ đơn tố cáo ông Cường cùng khẳng định ông “đi đêm” và ưu ái cho sân sau. Thời điểm đó, PSE không thiếu để phục vụ cho y tế nhưng lại là thời điểm có rất nhiều vụ án điều chế ma túy tổng hợp từ tiền chất. Công an vào cuộc điều tra nhưng vụ việc dường như rơi vào im lặng và không ai nói đến nữa.

Tiếp đó, vẫn là chữ ký của Cục trưởng Cường đồng ý cho 20 doanh nghiệp nhập hơn 9 tấn Salbutamol trong hai năm 2014-2015.

Salbutamol dùng trong y tế làm kháng sinh chữa hen suyễn cho con người. Nhưng sau lần nhập 9 tấn salbutamol ấy, chỉ 3 tấn sử dụng cho y tế và không biết "biến hoá" ở đoạn nào mà lọt ra thị trường 6 tấn tạo nạc náo loạn cả lên, trôi nổi trộn vào thức ăn chăn nuôi. Cụ thể là thức ăn nuôi heo.

Salbutamol tồn dư trong thịt heo với lưu lượng lớn sẽ gây co cơ, suy tim, suy hóa hô hấp, phù phổi và có thể khiến phụ nữ bị sảy thai. Người có tiền sử về bệnh tim mạch ăn trúng thì có khả năng tử vong tại chỗ.

Từ hồng ân của ông Cường, năm 2016, thịt heo có chất tạo nạc đã trở thành nỗi ám ảnh của nhà nhà, so đũa gắp một miếng thịt heo song song với nỗi lo mộ phần đang đắp sẵn. Khủng hoảng chăn nuôi, nhà nhà cám cảnh khóc gào. Thông tin về chất tạo nạc salbutamol này vẫn tìm thấy rất dễ dàng trên các phương tiện truyền thông. Chỉ không biết tìm trách nhiệm của ông Cường ở đâu? Giai đoạn ấy?

H-Capita lại là một câu chuyện liên quan mật thiết tới Cục trưởng Cường, cũng bởi nếu không phải ông ký thì đã không có vụ án (gọi đại án cũng được) VN-Pharma. Với thời gian 2 tháng, ông Cường đã mở đường cho quy trình cấp visa nhập khẩu thuốc, mở đường cho thẩm định hồ sơ, xác minh nhà máy sản xuất (xác minh thế nào đó, rồi ra toà thi nhau khai không biết Helix là một cty ma??) Quan trọng là thuốc đó phải được thử nghiệm lâm sàng tại VN và nhiều thủ tục khác đi kèm trong thời gian ít nhất là từ 6 tháng đến 1 năm. Người ta gọi H-Capita là "Hùng Thủ lĩnh", thì có lẽ nên gọi Cường Cục trưởng là "Cường Đại đế", vị Đại đế có 1 không 2, trong vòng 2 tháng đã giải quyết thần tốc mọi chướng ngại vật, góp công đầu trong việc đưa thuốc giả trị ung thư vào Việt Nam, thất nhân thất đức không trúc Nam Sơn nào ghi chép đủ.

Còn nhớ, trong cơn khủng hoảng vắc-xin năm 2015, trước nỗi hoang mang xót xa khi hàng chục trẻ em tử vong, nỗi đau nào bằng nỗi đau chính thứ mình tin tưởng nhất lấy đi sinh mạng con cái mình. Ấy cũng là khi sau bao nhiêu lâu im lặng, ông Cường đã chịu lên tiếng. Ông nói: "Kiếp sau tôi sẽ không làm ngành y nữa mà sẽ làm nhà báo!" Ôi, ông Cường, cái xách mé vô học của người Quản lý thuốc thang toàn đất nước ấy nó tàn nhẫn làm sao, nó vô lương tâm, vô vô liêm sỉ làm sao.

Rồi sau phát biểu ấy, ông Cường lặng im cho đến nay, nghiễm nhiên với những sai phạm tày đình, vẫn hồn nhiên với vị trí Thứ trưởng Bộ Y tế, vẫn hồn nhiên ký ký duyệt duyệt. Mặc cho, ông ký ở đâu thì dấu hiệu sai phạm ở đấy, ông ký ở đâu thì dấu hiệu lợi ích nhóm sờ sờ ở đấy.

Dư luận đang rất nóng vì Thông tư 31 về sữa học đường mà ông đã vượt quyền thông qua, bổ sung 21 vi chất không dựa trên cơ sở nào cả, an toàn sức khoẻ, tính mạng trẻ em Việt cũng lỏng lẻo như sữa trộn vi chất vậy.

Mặc kệ dư luận, ông có vẻ như đã quen chịu nhiệt rồi, mà có thể ông quên mất, nhiệt từ dư luận tạo ra là tiền đề cho nhiệt từ lò của cụ Tổng đang phảng phất. Tổng Bí thư, Chủ Tịch nước Nguyễn Phú Trọng từng nói "lò đã nóng lên rồi thì củi tươi cũng phải cháy".

Nhưng chắc hơn ai hết, cụ Tổng biết rằng không ngọn lửa nào cháy mãi, nếu không đều tay tiếp thêm củi và nhiên liệu. Mà thanh củi Trương Quốc Cường tẩm chất tiền ma tuý, tẩm chất tạo nạc, tẩm thuốc điều trị ung thư giả, tẩm vi chất, tẩm tham lam đục khoét không điểm dừng rất xứng đáng vào lò lúc này.

Củi tươi Trương Quốc Cường mà không đốt, mà để yên ở Bộ Y tế để lo liệu sức khoẻ nhân dân thì hệt như việc bắt nhân dân phải nhìn hình ảnh một trưa nắng nọ, phương Nam có ông Tất Thành Cang xếp hàng nhắn tin ủng hộ Quỹ Vì Người nghèo vậy. Cười ra nước mắt!

Nguồn FB Bùi Kiều Trang
, , ,

No comments:

Post a Comment