Cập nhật tin tức nóng hổi

Ai đã rước ồ ạt các nhà máy nhiệt điện than Trung Quốc vào Việt Nam?

Điện Việt Nam không chỉ là giá điện, mặc dầu giá điện rất quan trọng với những người dân nghèo mạt trong một đất nước mà cán bộ lãnh đạo luôn ca bài ca “đánh thắng 2 đế quốc” to nhưng kinh tế hiện đã xếp cuối ASEAN.

Điện Việt Nam còn có những câu chuyện về môi trường sống bị hủy hoại, về số lượng người chết do ô nhiễm khí than tăng cao, về việc làm bãi rác công nghệ cho Trung quốc, một nước “vừa là anh em vừa là ăn cướp”.

Việt Nam có tiềm năng thủy điện dồi dào hiện mới khai thác khoảng 30%, nhưng trong khoảng 10 năm trở lại đây, nguồn điện rẻ và sạch này đã bị hạn chế phát triển, thay vào đó đã chuyển qua phát triển nhiệt điện, mà lại nhiệt điện than nhập từ Trung quốc.

Số liệu của Hiệp hội năng lượng Việt Nam cho biết hiện Việt Nam đã phát triển tới 21 nhà máy nhiệt điện than. Tôi không có số liệu cả nước nhưng số liệu khu vực Tây Nam Bộ cho thấy có 10/14 nhà máy điện than là nhập từ Trung quốc.
Ai đã rước ồ ạt các nhà máy nhiệt điện than Trung Quốc vào Việt Nam?
Không biết nói gì hơn.

Điện than, nhất là của Trung quốc có tác hại gì?

Giá nhiệt điện than thường gấp 5 – 7 lần giá điện thủy điện. Chính cái điều này sẽ góp phần đẩy giá điện Việt Nam lên, bên cạnh sự tăng giá thành do những xấu xa tệ hại của một tập đoàn nhà nước độc quyền như tôi nói trong bài trước.

Vấn đề thứ 2, nhiệt điện than để lại một lượng xỉ than khổng lồ không thể xử lý triệt để, sẽ trở thành những núi rác ô nhiễm tồn tại mãi .mãi trên đất liền. Hiện cả nước tồn 15 triệu tấn xỉ than chưa biết xử lý ra sao. Có lẽ cách tốt nhất là chờ đủ 90 triệu tấn chia cho mỗi người dân một tấn đem về làm gì đó thì làm là gọn nhất.

Nhưng có lẽ điều kinh hoàng nhất từ nhiệt điện than của Việt Nam là thông tin sau đây.

Vào tháng 9/2015, tại hội thảo “Than – Nhiệt điện than: Những điều chưa biết” do Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh tổ chức, nhóm nghiên cứu Đại học Harvard trưng ra báo cáo cho biết số người chết yểu liên quan đến nhiệt điện than ở Việt Nam là 4.300 người mỗi năm. Nếu các dự án nhiệt điện than đ.ang tr.ong quy hoạch đều được đưa vào làm thật thì con số này sẽ có thể tăng lên đến 25.000 người mỗi năm.

Mọi người kinh hoàng về số liệu cuối cùng này lắm đúng không? Bản thân tôi cũng sốc khi gặp số liệu này nhưng đây là số liệu đáng tin cậy.

Vậy mà trong chiến lược phát triển điện của Việt Nam đến 2030 của cái bộ có huyền thoại về ông bộ trưởng đón vợ trong sân bay như đón vợ vua ấy, Việt Nam phải xây dựng đến 65 nhà máy nhiệt điện than.

Hỡi ôi!

Trong 65 nhà máy nhiệt điện than này chắc chắn sẽ có ít nhất 55 nhà máy điện Trung quốc vì Việt Nam hiện xếp thứ 2 trong 24 nước nhận đầu tư nhiệt điện than Trung quốc.

Một số liệu khác, Trung quốc hiện đang dẹp khoảng 600 nhà máy điện than gây ô nh.iễm môi trường. Trong số 600 nhà máy cũ này của Trung quốc có bao nhiêu nhà máy có địa chỉ đến là Việt Nam?

Theo: .http://ngonco.net/ai-da-ruoc-o-cac-nha-may-nhiet-dien-trung-quoc-vao-viet-nam.html , , ,

No comments:

Post a Comment