Cập nhật tin tức nóng hổi

Bài toán thâm hiểm của Trung Quốc khi đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than Việt Nam

Trong những năm gần đây, T.Q đang đẩy mạnh chuyển giao công nghệ nhiệt điện than lạc hậu ra thế giới bằng hình thức cho vay vốn. Và dĩ nhiên Việt Nam là nước được ưu tiên nhất. Bởi vì T.Q luôn muốn chiếm đất nước ta, biến dân Việt Nam thành dân tộc yếu hèn, bệnh tật triền miên, tinh thần chống Tàu, bảo vệ Biển Đông cũng vì thế mà mất đi. Như vậy để thấy, T.Q hoàn toàn được lợi ích trong âm mưu này, còn dân tộc Việt Nam, ai sẽ được lợi, ai bị hại?

Trong những năm gần đây, T.Q đã đóng cửa và giải tá.n khá nhiều nhà máy nhiệt điện vì tình trạng ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng, sức khỏe người dân ở mức cực kỳ báo động và tiến tới điện hạt nhân thay thế. Để gỡ gạc được tiền từ những đống sắt vụn khổng lồ này, đi kèm âm mưu bẫy nợ kinh tế, tiêu diệt nòi giống Việt Nam thì bài toán thanh lý đầy nham hiểm đã được đưa ra.
Bài toán thâm hiểm của Trung Quốc khi đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than Việt Nam
T.Q đã trả giá môi trường cho nhiệt điện than, nên đang muốn đẩy sang Việt Nam
Bài toán thâm hiểm của Trung Quốc khi đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than Việt Nam
Nền kinh tế T.Q mất khoảng 300 tỷ USD. Đáng sợ hơn, mỗi năm có khoảng 1,7 triệu trẻ em chết vì ô nhiễm.

Thứ nhất, đẩy cho các nước lạc hậu, phần lớn là đẩy cho Việt Nam, những đống sắt vụn thông qua chiêu bài đầu tư phát triển nhiệt điện. Chắc chắn, đi kèm với đó sẽ là những khoản lại quả khổng lồ, mà theo tiết lộ của một chuyên gia kinh tế, có khi con số lên đến 35% giá trị của các thương vụ man rợ này. Cộng với đó là được nhận những khoản vốn vay béo bở để tha hồ đục khoét, tham nhũng. Vậy thì dại gì mà bên Việt Nam không hồ hởi khiêng đống rác thải này về và cho báo chí ca tụng mức độ quan trọng của nó.

Thế nên mới có chuyện Việt Nam thời gian qua nở rộ các dự án nhiệt điện than tỷ đô, nhiều đại gia như Tiền Còi (Geleximco) nhiều lần khẩn thiết xin được làm dự án nhiệt điện với T.Q, rồi thì tư vấn của Bộ Công thương một mực yêu cầu Long An xây nhà máy nhiệt điện than, bất chấp chính quyền tỉnh thành mong muốn làm nhà máy nhiệt điện sử dụng công nghệ chạy dầu hoặc khí hóa lỏng chỉ vì giá thành rẻ hơn. Hay như chuyện lãnh đạo các tỉnh rất “tạo điều kiện” cho dự án nhiệt điện than của Tàu xả thải, chôn chất thải xuống biển cho nhanh – gọn – lẹ bất chấp những nguy cơ về môi trường là cực kỳ khủng khiếp…

Thứ hai, về nhiên liệu. Những năm gần đây Tàu tăng cường rất mạnh nhập khẩu than của Việt Nam với giá rất rẻ, thậm chí rẻ hơn giá thị trường gấp 7 lần (mà lạ là Việt Nam rất vui lòng được mua của Tàu giá rất cao, và bán giá rẻ như rác). Đáng nói hơn, T.Q đang dự trữ than nhập khẩu từ Việt Nam ở các thung lũng. Sau đó bán lại cho Việt Nam với cao gấp ba lần giá Việt Nam bán cho Tàu. Đúng là lợi nhuận khổng lồ mà. Vấn đề là tại sao Việt Nam không dùng chính tài nguyên của mình mà phải bán đi rồi nhập lại của chính mình với giá đắt gấp ba, bốn lần? Câu trả lời là tiền tươi, ngoại tệ tươi thì ai chẳng thích. Và trong việc xuất nhập này có nhiều tham nhũng qua việc chênh lệch giá cả.

T.Q quả nhiên là khôn hết phần thiên hạ, tao cho mày mang rác nhiệt điện của tao về, và tất nhiên mày phải cần than để đốt, tao lại bán chính than của mày cho mày với giá cao gấp ba. Cho ít hoa hồng là chúng mày thích ngay và thế là phải mua.
Bài toán thâm hiểm của Trung Quốc khi đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than Việt Nam
Quy hoạch nhiệt điện than tại Việt Nam: Đúng quy trình!

Thứ ba, âm mưu hủy diệt đất nước nhờ tác hại của công nghệ nhiệt điện chất lượng kém từ T.Q. Cái này thì ai cũng biết. Các bệnh về phổi như viêm phổi, ung thư phổi và tuyến hô hấp là không thể tránh khỏi.

Đây là cái chết từ từ và đau đớn. Nó hành hạ từ già đến trẻ. Khói bụi từ những nhà máy nhiệt điện này gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, gây hiệu ứng nhà kính làm nóng thêm nhiệt độ toàn cầu, hủy diệt môi trường sống ở các khu vực lân cận. Với công nghệ lạc hậu thì việc tiêu tốn nguyên liệu sẽ nhiều hơn dẫn đến hiệu suất vận hành kém hơn công nghệ nhiều điện của các nước tiên tiến. Điều này gây lãng phí tài nguyên nghiêm trọng và đẩy giá thành điện năng lên cao hơn và ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí sản xuất trong nước.

Thứ tư, bẫy vốn ưu đãi và lợi nhuận. Nguyên nhân do từ việc xây dựng thì chắc chắn sẽ có tham nhũng. Điều này khiến cho tổng vốn đầu tư sẽ bị đội lên có thể là gấp rưỡi, có thể lên đến gấp đôi tổng vốn đầu tư. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ giải ngân dẫn đến chậm tiến độ hoàn thành dự án. Và dĩ nhiên, chậm ngày nào là phải trả nợ lãi ngày đó. Giống cái đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông ấy. Đội vốn, chậm tiến độ, chất lượng kém, chưa khai thác mà mỗi tháng đã phải trả một đống tiền gốc lãi hơn 60 tỷ. Vậy khai thác có đủ trả nợ không?
Bài toán thâm hiểm của Trung Quốc khi đổ hàng tỷ đô vào nhiệt điện than Việt Nam
Quay lại cái nhiệt điện. Các yếu tố như đội vốn, chậm tiến độ, tham nhũng trong quá trình vận hà.nh khai thác, giá nhiên liệu cao, hiệu suất thấp dẫn đến giá thành cao thì sức cạnh tranh thị trường kém. Và nguy báo lỗ có thể cầm chắc trong tay là hơn 90%. Rồi lại đắp chiếu, lại giải cứu. Và dĩ nhiên vẫn phải trả nợ, lãi cho Tàu. Tiền đâu ra mà trả chứ? Đi vay chỗ khác đập vào thì giờ ai cho vay nữa, hết thời hạn các nước cho Việt Nam vay ưu đãi rồi. Vậy không có tiền trả nợ cho Tàu thì thế nào nhỉ? Thôi rồi, Tàu nó không phải là cần tiền mà là lãnh thổ kia kìa, cứ nhìn Sri Lanka rồi sẽ rõ. Thế là “biên kia bên giới là nhà, bên này biên giới cùng là bên kia”. Đất nước dần rơi vào tầm kiểm soát của Trung Cộng. Đây mới chính là mục đích lớn nhất của người bạn lớn phương Bắc.

Nói sơ sơ vậy thôi đã đủ thấy được âm mưu thâm độc này của Tàu rồi. Đây là giết dân hại nước chứ không phải chuyện có thể hời hợt được.

Nguồn: FB Nguyễn Việt Nam , , ,

No comments:

Post a Comment