Cập nhật tin tức nóng hổi

Vụ Vũ “nhôm” khai đến ông Nguyễn Bá Thanh

Trong phiên tòa vụ Vũ “nhôm”, 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng và 18 bị cáo sáng nay (3/1), bị cáo Nguyễn Văn Cán, nguyên Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng trong lời khai đã nhiều lần nói về việc chỉ đạo của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.
Vụ Vũ “nhôm” khai đến ông Nguyễn Bá Thanh
Khai trước tòa bị cáo Nguyễn Văn Cán nói không có quan hệ gì với Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”). Bị cáo cũng nói biết Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với các lãnh đạo Đà Nẵng, nhưng mối quan hệ thân thiết hay thế không thì không rõ. “Trong công tác tôi biết Phan Văn Anh Vũ có mối quan hệ với ông Nguyễn Bá Thanh, chủ yếu là ông Nguyễn Bá Thanh”, bị cáo Cán nói.

Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa hỏi: Trong việc làm của mình bị cáo có chịu sự chỉ đạo của ai không? Nguyên Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng này nói có chịu sự chỉ đạo. “Chỉ đạo gián tiếp là ông Nguyễn Bá Thanh, còn chỉ đạo trực tiếp là ông Trần Văn Minh (bị cáo Trần Văn Minh, cựu Chủ tịch Đà Nẵng -PV”, bị cáo Cán cho biết. Bị cáo Cán nói thêm, có những vấn đề chỉ đạo bằng văn bản, có những vấn đề chỉ đạo qua trao đổi miệng.

Việc chỉ đạo của cấp trên với ông Nguyễn Văn Cán chủ yếu về lĩnh vực đất đai, tài sản, có những việc bị cáo sau khi nhận chỉ đạo đã trực tiếp báo cáo Chủ tịch, hoặc Phó Chủ tịch TP. “Có việc bị cáo nhận chỉ đạo từ cấp trên nhưng thông qua bị cáo Phan Xuân Ít (lúc đó là Trưởng Phòng Quản lý đô thị thuộc Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng). Việc chỉ đạo đó chủ yếu liên quan đến những dự án đất đai”, bị cáo Cán khai và cho biết, khi trình ra cuộc họp của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông thường ông Đào Tấn Bằng (nguyên Phó Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng – bị cáo trong vụ án) và Phan Xuân Ít nói, vấn đề này ông Nguyễn Bá Thanh đã có ý kiến chỉ đạo thế này, chỉ đạo thế kia, chuyển nhượng cho ai, chuyển nhượng thế nào…

Khi nghe HĐXX hỏi tại dự án khu dân cư An Cư 2 mở rộng và An Cư 3 (Đà Nẵng) mở rộng, bị cáo nhận sự chỉ đạo của ai? Bị cáo Nguyễn Văn Cán nói: Tại cuộc họp giao ban của UBND TP. Đà Nẵng  ngày 5/1/ 2009, ông Phan Xuân Ít cầm văn bản trình ra cho Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng và xin dự án được bán trực tiếp cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ (không quá đấu giá). Chủ tịch lúc đó là ông Trần Văn Minh đứng lên hỏi: Tại sao bán trực tiếp. Ông Ít nói, đây là theo chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh.

Bị cáo Cán cho rằng, đối với dự án khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng theo quy định phải qua đấu giá, ông cũng thừa nhận việc chỉ đạo bán trực tiếp là sai.

Trả lời câu hỏi của HĐXX, vì sao biết sai vẫn làm, bị cáo Cán nói: Vì thông qua ông Phan Xuân Ít và tôi cũng trao đổi trực tiếp với ông Trần Văn Minh (lúc đó là Chủ tịch Đà Nẵng), ông Minh nói việc này ông Nguyễn Bá Thanh đã có chỉ đạo, chúng ta phải chấp hành. Việc chỉ đạo chỉ trao đổi miệng, nay còn ông Trần Văn Minh ngồi đây (cùng ra tòa).

“Lý do vì sao biết sai vẫn làm, vì tôi phải chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Cụ thể chỉ đạo của ông Nguyễn Bá Thanh thông qua ông Phan Xuân Ít và thông qua trao đổi của tôi với ông Trần Văn Minh. Tôi thực hiện không vì động cơ mục đích gì, không được hưởng lợi ích vật chất gì, tôi xin khẳng định”, cựu Chánh Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng nói.

Theo cáo trạng, dự án khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng, diện tích hơn 13 nghìn m2. Biết được chủ trương của ông Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng khu đất trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, Nguyễn Văn Cán đã có hành vi cùng Phan Xuân Ít lập phiếu trình và soạn thảo nội dung công văn để ông Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không thông qua đấu giá và áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá trị thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND TP. Đà Nẵng, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2.874 tỷ đồng.

Theo Dân Việt
, , ,

No comments:

Post a Comment