Cập nhật tin tức nóng hổi

Các y tá Vũ Hán cầu xin thế giới giúp chống lại dịch corona

Bức thư xuất hiện dường như mâu thuẫn với những tuyên bố lạc quan của các quan chức và truyền thông Trung Quốc.

Hai y tá ở Vũ Hán đã công bố một tâm thư cầu xin nhân viên y tế từ khắp nơi trên thế giới đến Trung Quốc để giúp chống lại virus coronavirus, theo báo The Guardian.
Các y tá Vũ Hán cầu xin thế giới giúp chống lại dịch corona
Hình ảnh các nhân viên y tế của Bệnh viện đầu tiên Sơn Đông đang ôm nhau trong khu cách ly. (Photo: STR/AFP via Getty Images

Yingchun Zeng, của bệnh viện y tế Quảng Châu, và Yan Zhen, của bệnh viện Tưởng niệm Tôn Dật Tiên, cũng ở Quảng Châu, đã viết một lá thư trên tạp chí y khoa Lancet hôm 24/2. Lá thư mô tả sự kiệt sức về thể chất và tinh thần, cũng như sự thiếu hụt trang thiết bị nghiêm trọng ở tuyến đầu bệnh dịch.

Zeng và Zhen là hai trong số hơn 14.000 y tá và trong số gần 20.000 nhân viên y tế, từ khắp Trung Quốc đã đến Vũ Hán để giúp đỡ hệ thống y tế địa phương bị quá tải.

"Nhưng chúng tôi cần nhiều sự giúp đỡ hơn. Chúng tôi kêu gọi các y tá và nhân viên y tế từ các nước trên thế giới đến Trung Quốc ngay bây giờ, để giúp chúng tôi trong trận chiến này," họ nói.

Virus corona chủng mới (Covid-19) đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.700 người và lây nhiễm trên 80.000 người.

Ngày 24/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết hơn 3.200 nhân viên y tế đã xác nhận dương tính với Covid-19, khoảng 90% các trường hợp này ở tỉnh Hồ Bắc. Theo số liệu của truyền thông Trung Quốc công bố, ít nhất 22 nhân viên y tế đã chết vì virus này.

Hai nhân viên y tế trên đến Vũ Hán vào cuối tháng 1. Họ viết: "Những điều kiện và môi trường ở Vũ Hán khó khăn và khắc nghiệt hơn chúng tôi có thể tưởng tượng."

Bức thư mô tả sự thiếu hụt của các thiết bị bảo vệ, từ mặt nạ N95 với mặt nạ phòng độc, tấm chắn mặt và kính bảo hộ cho đến áo choàng và găng tay. Một số tin tức trước đây đã cho thấy các bác sĩ và y tá thậm chí làm áo choàng từ túi chất thải.

Thư của Zeng và Zhen cũng mô tả những khó khăn trong hoạt động hàng ngày. Kính bảo hộ rất khó nhìn xuyên qua, trong khi đeo một vài lớp găng tay khiến việc tiêm cho bệnh nhân trở thành một thử thách lớn. Nhiều nhân viên y tế bị bầm tím ở tai và trán do đeo mặt nạ trong nhiều giờ, còn những người khác bị nổi mẩn đau khắp bàn tay do rửa liên tục.

"Để tiết kiệm sức lực và thời gian mặc, cởi quần áo bảo hộ, chúng tôi tránh ăn và uống trong hai giờ trước khi vào khu cách ly," lá thư viết, "Một số y tá bị ngất do hạ đường huyết, khi đường huyết giảm quá thấp, hoặc thiếu oxy."

Bức thư xuất hiện dường như mâu thuẫn với những tuyên bố lạc quan của các quan chức và truyền thông Trung Quốc trong khi họ đang ca ngợi việc xử lý khủng hoảng của chính phủ. Một diễn đàn trực tuyến cho các chuyên gia y tế (DXY.cn) đã dịch và đăng bức thư, nhưng sau đó đã bị xóa.

Zeng và Zhen cũng nhấn mạnh những tổn thương cảm xúc trong công việc của họ.

"Trong khi chúng tôi là y tá chuyên nghiệp, chúng tôi cũng là con người. Giống như mọi người khác, chúng tôi cảm thấy bất lực, lo lắng và sợ hãi. Các y tá kinh nghiệm thỉnh thoảng an ủi đồng nghiệp và cố gắng giải tỏa nỗi lo lắng của chúng tôi," họ viết.

"Nhưng ngay cả những y tá kinh nghiệm cũng có thể khóc, có thể vì chúng tôi không biết chúng tôi cần ở đây bao lâu và chúng tôi là nhóm có nguy cơ cao nhất bị nhiễm Covid-19."

Theo NTDVN , ,

No comments:

Post a Comment