Cập nhật tin tức nóng hổi

Hồ Bắc phong toả toàn diện, giống như 'thành phố ma’ - xem video

Dịch bệnh Vũ Hán mất kiểm soát, cộng thêm sự che giấu thông tin từ chính quyền Trung Quốc, dẫn tới làn sóng phẫn nộ không ngừng gia tăng trong dân chúng. Các bộ ban ngành Trung Quốc áp dụng nhiều biện pháp cứng rắn nhằm khống chế sự manh động của người dân, đồng thời ngăn chặn sự lây lan virus tới khu vực mới.
Hồ Bắc phong toả toàn diện, giống như 'thành phố ma’
Sau khi nhận một đơn đặt hàng vòng 24 giờ , một công dân xuất hiện trên một con đường vắng trên một chiếc xe máy vào ngày 16 tháng 2 năm 2020, tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Vào ngày tỉnh Hồ Bắc thực thi lệnh cấm, phong toả toàn bộ, tất cả người dân đều không được ra khỏi nhà trừ trường hợp khẩn cấp, phương tiện đăng ký tư nhân bị ngưng sử dụng vô thời hạn.

Những gì bị rò rỉ thông qua internet mới thực sự tiết lộ rằng: tình trạng ở địa phương này thực sự đáng sợ!

Tờ báo Nam phương đô thị cho biết: Chiều ngày 16/2, chính phủ tỉnh Hồ Bắc đã đưa ra 3 chỉ lệnh liên tiếp chỉ trong nửa tiếng, yêu cầu các thị, xã, địa khu đều phải thi hành quản lý, phong toả một cách nghiêm ngặt nhất trong thời hạn 24 giờ, triển khai kiểm tra hành trình di chuyển của cư dân, phải làm được “không lọt dù chỉ 1 hộ, không bỏ sót dù chỉ 1 người, không ngắt quãng dù chỉ 1 ngày". Mệnh lệnh của chính phủ tỉnh Hồ Bắc còn yêu cầu tất cả các tiểu khu hay tầng lầu chỉ có thể cùng lúc có 1 người ra ngoài, các hộ dân không phải trong tình huống cực kỳ đặc biệt thì sẽ không được ra khỏi nhà, 1 hộ gia đình mỗi 3 ngày chỉ được cử 1 người ra ngoài mua đồ ăn và đồ dùng cần thiết.

Từ khi dịch bệnh bùng phát khiến thành phố Vũ Hán chịu sự phong toả, tại Hồ Bắc hay ở những địa phương khác trên khắp Trung Quốc đều đã thực thi rất nhiều biện pháp quản lý, phong toả nghiêm ngặt. Có nơi còn thực hiện lệnh cấm đi lại vào ban đêm. Lệnh cấm này được người dùng có ID là “Malau" (là người dân sống tại đây) đăng tải trên mạng.

Ở bên ngoài Trung Quốc, có cư dân mạng đăng tải thông tin, rằng: “Tối ngày 16/2, thành phố Lý Cảm tỉnh Hồ Bắc tăng cường biện pháp quản lý bắt buộc đối với toàn bộ cư dân nơi đây, không cho họ ra khỏi nhà, nghiêm cấm đi ra ngoài. Đối với nông dân tại nông thôn, nghiêm cấm đi lại trong làng hay thăm nom, tụ tập. Ai vi phạm điều luật này sẽ bị tạm giữ 10 ngày trở xuống và bị liệt vào danh sách bị mất tích. Quy định này được thi hành bắt đầu từ 0 giờ ngày 17/2.

Cư dân mạng bày tỏ: Không ra khỏi cửa, không làm việc, không có tiền, thì sống thế nào đây? Chính phủ có cho chúng tôi ăn không uống không được không?

Ngày 15/2, thông tin trên mạng xã hội tại Vũ Hán đăng tải cho thấy, khu vực này rất nhanh sẽ xuất hiện nguy cơ về dân sinh, số người chết trên phạm vi ngày càng rộng, các gia đình đều chỉ được mua đồ với số lượng hạn định, hơn nữa ai cũng lo lắng nếu đi ra ngoài sẽ có khả năng mang mầm bệnh về nhà, còn nếu không đi thì sẽ chết đói. Lựa chọn nào cũng đáng sợ!

Cũng có người cho biết, cho dù có đi chợ để mua đồ thì đồ mua được cũng rất hạn chế. Thậm chí có nơi lượng người xếp hàng đông quá, chưa đến lượt thì hàng hoá đã hết sạch.

Ngày 16/2, lại có người đưa tin: “Từ khi phong toả thành phố cho tới nay đều chưa từng được ăn no", “Vũ Hán giờ đã là một thành phố bị bỏ rơi rồi",... Do không tích trữ lương thực nên cả thành phố đều bị đối mặt với vấn đề lương thực ngay sau khi bị phong toả. Người này còn tiết lộ rằng: để duy trì công việc, chúng tôi mỗi ngày vẫn làm việc 17 tiếng đồng hồ.
Các kênh truyền thông ở New York hay Hồng Kông đều đưa tin về các phát biểu của Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình trước Ban thường vụ Bộ chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc ngày 3/2 về vấn đề dịch bệnh này.

Trong bản ghi âm của Mỹ có đoạn: Tập Cận Bình yêu cầu “ngăn chặn bùng phát khủng hoảng trong dân". Nhưng trong bản ghi âm khác do các khán thính giả gửi tới thì cho thấy diễn biến hoàn toàn không theo chiều hướng đó: còi báo động réo khắp nơi, cảnh sát gào thét, tiếc đập cửa đinh tai nhức óc. Trên đường phố không một bóng người chỉ thấy cảnh sát xếp thành hàng, quát tháo ầm ĩ, không khí khủng bố chẳng khác gì trong phim điện ảnh Hollywood.

Hoàng Hoa

Theo NTDTV , , ,

No comments:

Post a Comment