Cập nhật tin tức nóng hổi

Tin đồn trong 3 giờ Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa, hàng nghìn người đã chạy trốn tới…Trường Sa

Vũ Hán đã “phong tỏa thành phố” hơn 1 tháng, ngày 24/2 chính quyền đột nhiên tuyên bố “dỡ bỏ lệnh phong tỏa”, nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 4 tiếng lại thay đổi, hủy lệnh cũ. Sau việc này chính quyền bị chỉ chích là coi chính sách như trò chơi con trẻ. Ông Ứng Dũng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc liên tục cao giọng “dập lửa”. Gần đây, lại xuất hiện thông tin rằng vào ngày Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố, 1.735 người đã trốn từ Vũ Hán tới Trường Sa, nhưng chính quyền lại không có hành động gì. Bầu không khí chính trị của Vũ Hán vô cùng bất thường, khiến mọi người xôn xao bàn luận.
Tin đồn trong 3 giờ Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa, hàng nghìn người đã chạy trốn tới…Trường Sa
Gần đây có thông tin cho biết trong ngày Vũ Hán dỡ bỏ lệnh phong tỏa thành phố, 1.735 người đã trốn từ Vũ Hán tới Trường Sa. (Ảnh: STR/AFP via Getty Images)

Vào ngày 25/2, “Nhật báo Hồ Bắc” đưa tin, ông Ứng Dũng, Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hồ Bắc, kiêm chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Phòng chống Dịch của tỉnh, lần lượt kiểm tra công tác quản lý nhân viên, xe cộ ra vào hiện trường tại trạm thu phí đoạn đường cao tốc đi về hướng Thanh Trịnh, trạm thu phí Vũ Đông khu công nghệ cao Đông Hồ, đồng thời hỏi về lưu lượng xe, việc đo thân nhiệt, đăng ký thông tin, kiểm soát tiêu chuẩn. Ông này còn nhấn mạnh rằng hiện nay tình hình phòng ngừa dịch của tỉnh Hồ Bắc vẫn rất nghiêm trọng và phức tạp, không thể buông lỏng việc lây nhiễm ra bên ngoài. Đây vừa là biểu hiện “quán triệt một cách thiết thực chỉ thị quan trọng về việc phòng ngừa dịch ‘Trung Quốc một bàn cờ’ của Tổng bí thư Tập Cận Bình’, vừa là trách nhiệm phải thực thi tốt vì đại cục phòng chống dịch trên toàn quốc của Hồ Bắc và Vũ Hán.”

Ngoại giới thấy rằng khi ông Ứng Dũng thị sát Vũ Hán, cùng ngày trên website của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng công bố “Thông tri về việc thực thi tốt công tác phòng ngừa dịch viêm phổi corona mới theo tinh thần khoa học”. Thông tri cho biết, “Tỉnh Hồ Bắc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm khắc nhất trước tình hình dịch bệnh vô cùng nghiêm trọng, đã tiến hành thực thi kiểm soát thành phố Vũ Hán và những thành phố khác tại tỉnh Hồ Bắc, quản lý chặt lượng người ra vào.”

Không ít kênh truyền thông của giới chức cũng bám sát chỉ đạo và tuyên truyền về thông tin này. Tuy nhiên việc “sớm ra lệnh, tối hủy bỏ” của thành phố Vũ Hán vẫn chưa làm giảm làn sóng bình luận của người dân. Gần đây, tại Đại Lục còn lưu truyền một tin đồn rằng: “Ngày 24/2, trong ba giờ đồng hồ dỡ bỏ lệnh phong tỏa, tỉnh Hồ Bắc đã có 1.735 người tiến vào Trường Sa, trong đó 237 người đã vào khu Khai Phúc.”

Một tài khoản Weibo có tên “Luật sư Vương Thệ Hoa” còn khoa trương hơn khi nói rằng trong 3 giờ dỡ bỏ lệnh phong tỏa, ước tính 300.000 người đã đổ ra khỏi thành phố Vũ Hán. Ông chất vấn chính quyền Vũ Hán và Ủy ban Y tế Quốc gia rằng: “Họ đã đi đâu? Sức truyền nhiễm lớn thế nào? Mầm họa này được kiểm soát ra sao?”

Theo giới thiệu ngắn gọn về “Luật sư Vương Thệ Hoa”, ông là tiến sĩ luật hình sự thuộc trường Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc, giám đốc Công ty Luật Điển Mô Bắc Kinh, luật sư biện hộ cho chàng thiếu niên có tài khoản Weibo Trương Gia Xuyên vì ngôn luận đắc tội với chủ tịch, đại diện pháp luật trong vụ án Lý Trang Thân.

Trên website của Công ty Luật Điển Mô Bắc Kinh cũng hiển thị rằng Vương Thệ Hoa là giám đốc của công ty này.

Đối diện với chất vấn từ ngoại giới, vào ngày 25/2, Văn phòng Ủy ban An ninh và Thông tin Mạng của Đảng ủy thành phố Trường Sa đã gửi công văn vào nhóm Weibo của giới chức, nói rằng: Thông tin về việc vào ngày 24/2, trong 3h Hồ Bắc dỡ bỏ lệnh phong tỏa, “có 1.735 người tiến vào Trường Sa” là thông tin không đúng sự thực. Đồng thời biểu thị rằng chính quyền vô cùng chú trọng tới những người tới từ vùng dịch Vũ Hán, sẽ tiến hành cách ly y tế và xét nghiệm Axit nucleic với những người rời khỏi vùng dịch mà chưa cách ly đủ 14 ngày.

Nhưng cư dân mạng không đồng tình với cách “xóa bỏ tin đồn” của giới chức Trường Sa, mà hỏi vặn rằng: “Vậy hãy nói cho tôi biết rốt cuộc đã có bao nhiêu người?” “Rốt cuộc có người ra khỏi thành phố hay không? Có bao nhiêu người đã ra ngoài? Họ đi đâu?” Cũng có cư dân mạng nói: “Từ Trường Sa bao nhiêu xe ô tô đã quay trở lại Vũ Hán, có lẽ chỉ cần vài phút là có thể kiểm tra rõ, hãy cho người dân một đáp án rõ ràng.”

Ngoài ra, Đường Hạo, người dẫn chương trình “Ngã tư thế giới” lại đưa ra chất vấn từ một góc độ khác. Lần này Phó thị trưởng dám to gan hạ lệnh “dỡ bỏ lệnh phong tỏa”, đối đầu với Trung ương Đảng, phía sau phải chăng có liên quan tới cuộc đấu đá giữa quan chức địa phương và Trung ương Đảng? Những người rời khỏi Vũ Hán phải chăng đều liên quan tới Trung tâm Nghiên cứu Virus Vũ Hán? Phải chăng có liên quan tới cuộc đọ sức quyền lực giữa những phe phái khác nhau trong Đảng? Chỉ khi làm rõ thân phận những người này, mới có thể tiến tiếp một bước trong việc điều tra động cơ và nội tình phía sau.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment