Cập nhật tin tức nóng hổi

TPHCM cung ứng 2,5 triệu khẩu trang mỗi ngày, sao vẫn khó mua?

Người tiêu dùng háo hức khi nghe Sở Công thương TP.HCM công bố các doanh nghiệp có thể sản xuất 2,5 triệu khẩu trang/ngày, nhưng họ chưng hửng khi không thể mua được khẩu trang y tế.

Khẩu trang y tế vẫn khan hàng

Theo Sở Công thương TPHCM, hiện đang có khoảng 20 doanh nghiệp (DN) có năng lực sản xuất, cung ứng hơn 2,53 triệu khẩu trang y tế mỗi ngày. Trong đó, hơn 1,9 triệu cái được phân phối đến các hệ thống siêu thị, đại lý ở TPHCM và các tỉnh, thành lân cận; 241.500 cái được cung cấp đến bệnh viện và 364.000 cái được cung cấp đến các nhà thuốc ở TPHCM.

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khẩu trang y tế tại các điểm bán rất ít. Ngày 27/2, chúng tôi đến một số nhà thuốc lớn trên đường Hai Bà Trưng, Q.1 hỏi mua khẩu trang y tế, nhân viên nhà thuốc trả lời: “Hiện vẫn chưa có hàng bán, không biết khi nào có lại”.

Tương tự, nhân viên các nhà thuốc nhỏ lẻ cũng cho biết, họ đặt hàng nhiều ngày trước nhưng vẫn không có khẩu trang y tế để bán, chỉ có một ít khẩu trang vải nhưng phần lớn khách hỏi mua khẩu trang y tế, đặc biệt là loại khẩu trang y tế dành cho trẻ em khi thời điểm nhập học trở lại cận kề. 

“Từ khi xuất hiện dịch COVID-19 đến nay, tôi chỉ mua được đúng 10 hộp khẩu trang y tế loại 50 cái, 5 bịch khẩu trang dành cho trẻ em loại 10 cái và chỉ ưu tiên bán cho khách quen. Giá sỉ khẩu trang y tế tăng gấp đôi so với trước khi có dịch nhưng tôi đặt thêm nhiều lần mà không có hàng” - chị Hiền, chủ tiệm T.A. nói.
TPHCM cung ứng 2,5 triệu khẩu trang mỗi ngày, sao vẫn khó mua?
Người tiêu dùng vẫn khó khăn để mua được chiếc khẩu trang y tế

Ở các cửa hàng tiện lợi như Vinmart, Guardian, có những thời điểm không có khẩu trang y tế, chỉ chủ yếu bán khẩu trang vải và khẩu trang nhập khẩu từ Nhật loại 3-5 cái/bịch. Do loại khẩu trang này chỉ có một lớp vải mỏng, giá lại cao (15.000-20.000 đồng/ bịch 3 cái) và cũng chỉ dùng một lần nên ít người chọn mua.

Đại diện các hệ thống siêu thị Co.opmart, Big C cho biết, với đơn đặt hàng số lượng lớn, các nhà sản xuất cung cấp khẩu trang theo từng đợt nhưng một số đơn vị bị vướng khâu nhập nguyên liệu nên có những thời điểm không đủ lượng khẩu trang y tế cho khách mua.

Theo đại diện Big C, để hạn chế tình trạng tiểu thương bên ngoài vào Big C thu gom bán lại, đầu cơ trục lợi, siêu thị áp dụng chính sách “mỗi khách hàng chỉ được mua hai hộp khẩu trang và hai chai nước rửa tay kháng khuẩn/ngày”.

Đại diện siêu thị Co.opmart cho hay, hiện mỗi ngày, toàn hệ thống phân phối khoảng 200.000 cái khẩu trang y tế và 80.000-100.000 cái khẩu trang vải kháng khuẩn. Như vậy, trung bình chỉ có khoảng 300 cái khẩu trang y tế được bán ra tại mỗi siêu thị, cửa hàng trong khi nhu cầu mua cao hơn gấp nhiều lần.

Thiếu nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế

Tổng số khẩu trang vải được cung cấp cho thị trường trong tháng 2/2020 là 5 triệu cái và dự kiến 2 triệu cái trong tháng 3/2020, còn lượng khẩu trang y tế không nhiều.

Trả lời chúng tôi về tình trạng thiếu khẩu trang y tế, người tiêu dùng khó mua được, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó giám đốc Sở Công thương TPHCM - cho biết, hiện nay, năng lực sản xuất khẩu trang y tế của các DN trong nước có hạn nên không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Số lượng khẩu trang y tế hiện được ưu tiên cho các cơ sở y tế, khám chữa bệnh của 24 quận, huyện và các bệnh viện tuyến trên. Loại cung ứng cho thị trường chủ yếu là khẩu trang kháng khuẩn, đã được đánh giá, kiểm soát tiêu chuẩn chất lượng nên người dân có thể mua, dùng. Một số DN chuyên sản xuất khẩu trang y tế hiện đang gặp khó khăn trong khâu nhập nguyên liệu để sản xuất, dẫn đến cung không đủ cầu. Theo bà Trang, trong thời gian tới, khi lượng nguyên liệu nhập về ổn định, số lượng tăng lên, DN sẽ sản xuất khẩu trang y tế nhiều hơn để phục vụ nhu cầu thị trường trong nước.

Ông Phạm Xuân Hồng - Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM - cho hay, trước đây, nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế ít, giờ nhu cầu đột ngột tăng cao nên không đủ để sản xuất, các đơn vị chủ yếu tập trung sản xuất khẩu trang vải. Mặc dù thị trường trong nước đang chuộng khẩu trang y tế hơn nhưng hiện không đủ lượng cung ứng, còn khẩu trang vải kháng khuẩn đang được bán trong nước giá chỉ khoảng 8.000 đồng/cái nhưng không nhiều người chuộng trong khi lượng xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc... khá nhiều.

Trước tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, nhiều đơn vị không chuyên cũng nhảy vào sản xuất khẩu trang, nhưng nhiều ý kiến đề nghị phải kiểm soát được nguồn nguyên liệu, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khẩu trang.

Bên cạnh đó, một số DN lại ưu tiên xuất khẩu khẩu trang hơn là tiêu thụ trong nước do được giá hơn (khoảng 400.000 - 500.000 đồng/hộp 50 cái, cao gấp 10 lần giá bán trong nước). Ông Hồng cho rằng: “Không ai cấm DN xuất khẩu khẩu trang, nhưng mình là người Việt Nam, cần ưu tiên phục vụ cho thị trường trong nước để bảo vệ an toàn cho cộng đồng”.

Nguyễn Cẩm/Phunuonline , ,

No comments:

Post a Comment