Cập nhật tin tức nóng hổi

Báo Hàn: “Gần 200 lính của Triều Tiên chết vì Covid-19”

Chính quyền Bình Nhưỡng đến nay vẫn tuyên bố không có ca nCoV nào nhưng truyền thông Hàn cho rằng Triều Tiên đang giấu cái chết của hàng trăm người và hàng nghìn người bị cách ly vì Covid-19.
Báo Hàn: “Gần 200 lính của Triều Tiên chết vì Covid-19”
Binh lính Triều Tiên diễu binh ở khu phi quân sự Panmunjom (Bàn Môn Điếm) năm 2000. Ảnh: Reuters.

Theo Daily NK, bệnh viêm phổi do nCoV đã lấy mạng 180 binh sĩ Triều Tiên trong tháng 1 và 2. Ngoài ra, hãng thông tấn nhà nước Hàn Quốc Yonhap cũng cho biết gần 10.000 người Triều Tiên đã bị cách ly nhưng 4.000 người đã được thả ra sau khi không có triệu chứng nhiễm bệnh.

Daily NK tiết lộ họ lấy thông tin từ một báo cáo y tế của quân đội Triều Tiên. Các bệnh viện quân đội của nước này yêu cầu cung cấp số lượng binh sĩ từng được điều trị và chết vì sốt cao do viêm phổi, lao, hen suyễn, cảm lạnh. Kết quả bản báo cáo khiến lãnh đạo quân đội phẫn nộ vì số người chết quá nhiều. Vì vậy, các quan chức đã ra lệnh cho bệnh viện vệ sinh kỹ lưỡng những khu vực dùng làm nơi ở cho binh sĩ bị cách ly. Những binh sĩ có hệ miễn dịch kém hoặc những người có tiền sử bệnh tật đều đang được theo dõi chặt chẽ, nguồn tin cho biết.

Binh sĩ Triều Tiên cũng được cân nhắc tăng lượng thức ăn mỗi ngày để cơ thể khoẻ mạnh hơn nhằm chống lại Covid-19. Hiện họ được cung cấp ít nhất 800 gram thực phẩm mỗi ngày và ăn ba bữa súp đậu tương xay nguyễn thay vì một bữa như trước đây.

Ngoài ra, các cấp lãnh đạo bị đe doạ trừng phạt nếu không tuân thủ các biện pháp thích hợp để kiểm soát sự lây lan của virus. Đồng thời, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm về những binh sĩ chết trong đơn vị của mình.

Tháng trước, trang DongA của Hàn Quốc đưa tin một quan chức Triều Tiên bị bắn chết sau khi bất chấp lệnh kiểm dịch, đến nhà tắm công cộng dù bị nghi nhiễm nCoV. Một quan chức khác ở Cơ quan An ninh Quốc gia Bình Nhưỡng cũng bị đưa đến trại lao động vì tội tương tự. Trước đó, cả hai đều được cho là vừa trở về từ Trung Quốc.
Báo Hàn: “Gần 200 lính của Triều Tiên chết vì Covid-19”
Nhân viên y tế xịt khử trùng ở Bình Nhưỡng hồi đầu tháng 3.

Tuy nhiên, thông báo chính thức của chính phủ Triều Tiên vẫn không thay đổi. Quốc gia này kiên quyết phủ nhận những cáo buộc trên. Theo trang tin Triều Tiên Rodong Sinmun, Covid-19 không xuất hiện ở nước này. Dù vậy, trong một bản tin vào ngày 24/2, truyền thông Triều Tiên cũng xác nhận đã đưa 380 người nước ngoài, hầu hết là các nhà ngoại giao, đi cách ly trong hơn một tháng.

Tính đến hết ngày 10/3, Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 112.000 người trên toàn cầu và khiến 4.000 người tử vong.

Hồng Anh (Theo SCMP) ,

No comments:

Post a Comment