Cập nhật tin tức nóng hổi

Hai du học sinh con quan chức to nên được được “đặc cách” cách ly riêng tại khách sạn nằm giữa trung tâm Thủ đô?

Hai trường hợp này về Việt Nam trên chuyến bay VN054, được cách ly tại Khách sạn Hòa Bình (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sau đó dương tính với Covid-19.

Cụ thể, bệnh nhân 108 là nam, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Cầu Giấy, Hà Nội, là du học sinh Việt Nam tại Anh về nước ngày 18/3 trên chuyến bay VN054 (số ghế 3K), sau đó được cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình, Hoàn Kiếm (kết quả sàng lọc lúc nhập cảnh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 18/3 là âm tính).

Ngày 20/3, người này có biểu hiện ho, sốt nhẹ được chuyển Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly theo dõi. Ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu lần 2 và cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ngày 21-3. Hiện tại, bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân 113 là nữ, 18 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hoàn Kiếm, Hà Nội, là du học sinh tại Anh, về nước trên chuyến bay VN054 (số ghế 2A) ngày 18/3, sau đó được cách ly tại khách sạn Hòa Bình, Hoàn Kiếm (xét nghiệm sàng lọc lần 1 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 18/3 cho kết quả âm tính).

Ngày 20/3, người này có biểu hiện sốt nhẹ, hơi tức ngực, được chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh cách ly theo dõi. Ngày 21/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu lần 2 và cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương ngày 21/3.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh.

Câu hỏi đặt ra là tại sao hai du học sinh Anh lại được đưa về khách sạn Hòa Bình cách ly mà không đưa về những điểm do Bộ Tư lệnh Thủ đô chuẩn bị trước?
Hai du học sinh con quan chức to nên được được “đặc cách” cách ly riêng tại khách sạn nằm giữa trung tâm Thủ đô?
Việc đưa một số ngoài ở nước ngoài về cách ly tại Khách sạn Hòa Bình (nằm ngay tại ngã tư Lý Thường Kiệt, Ngô Quyền – quận Hoàn Kiếm) liệu có hợp lý. ảnh: Trúc Diệp.

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 cuối giờ chiều ngày 23/3, Từ ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết: 0h ngày 14/3, Việt Nam tạm ngừng nhập cảnh với các công dân đến từ các nước châu Âu. Sáng 18/3, vẫn có chuyến bay từ London về và có khách nước ngoài nằm trong diện hướng dẫn cách ly của Bộ Y tế. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TƯ đã giao cho Hà Nội phản ứng và xử lý các trường hợp này.

Chủ tịch Hà Nội nói: “Hà Nội làm việc với tất cả các khách sạn và chọn khách sạn Hoà Bình của Tổng công ty Du lịch Hà Nội để đưa số khách người nước ngoài về đây cách ly.

Những khách ngồi cùng khoang là công dân Việt Nam cũng đều được đưa về đây để đảm bảo tập trung. Những trường hợp này trước khi về được lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay đều âm tính”.

Cũng tại buổi họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm cho biết thêm, hiện nay Khách sạn Hòa Bình đang cách ly 24 trường hợp, sức khỏe đều bình thường.

Có thể hiểu được đây là nỗ lực của một số cán bộ Hà Nội trong phòng chống dịch, nhưng trong ngày 18/3 thì không chỉ có chuyến bay VN054 trở nhiều du khách người Việt Nam từ nước ngoài trở về.

Còn nhiều trường hợp khác cũng nhập cảnh vào Việt Nam thời điểm này và  được đưa đi cách ly ở những các điểm mà lực lượng quân đội, cơ quan chức năng chuẩn bị trước (không đưa vào khách sạn ở trung tâm quận Hoàn Kiếm như hai du học sinh nói trên).

Khá nhiều người khi biết có một số trường hợp cách ly tại Khách sạn Hòa Bình (sau đó được xác định nhiễm Covid-19) đã đặt ra câu hỏi: Liệu có sự ưu ái nào cho hai người này không? Nếu không thì vì sao chọn Khách sạn Hòa Bình – một địa chỉ ngay trung tâm Thủ đô làm điểm cách ly?

Quy trình yêu cầu cách ly tại khách sạn này và những điểm khác ở trung tâm Hà Nội (nếu có) được thực hiện như thế nào để đảm bảo an toàn? Hai du học sinh đã được xác nhận nhiễm Covid-19 ở tại Khách sạn Hòa Bình, vậy việc khử khuẩn, đảm bảo an toàn cho những khách khác lưu trú tại đây ra sao?

Nhân viên phục vụ tại khách sạn này được trang bị những gì để đảm bảo an toàn khi tiếp xúc với những du học sinh này, đặc biệt là ngay trong ngày 18/3 chưa phát hiện ra họ bị nhiễm Covid-19? Đến nay đã thực hiện cách ly khách sạn, nhân viên phục vụ trong khách sạn có tiếp xúc với hai du học sinh này chưa?

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra và hẳn là người dân có lý do để băn khoăn việc lựa chọn Khách sạn Hòa Bình làm điểm cách ly có hợp lý không?

Để tìm ra lời giải đáp, vào cuối giờ chiều ngày 23/3, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo các cơ quan chức năng của Hà Nội nhưng đều không nhận được phản hồi.

Đáng chú ý vào ngày 20/3/2020, Bộ Y tế mới ra văn bản hướng dẫn thực hiện cách ly tại khách sạn thì ngày 18/3 Hà Nội đã đưa một số người Việt về cách ly tại Khách sạn Hòa Bình. Khi Bộ Y tế công bố thông tin thì nhiều người mới giật mình hay biết có 2 du học sinh được đưa về cách ly tại đây đã nhiễm Covid-19.

Về việc cách ly, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt – Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô nêu trong cuộc họp trực tuyến của Bộ Quốc phòng về chống Covid-19, sáng 23/3: “Một số du học sinh ở châu Âu là con cháu gia đình có điều kiện nên khi về đến sân bay Nội Bài có biểu hiện thiếu hợp tác với cơ quan chức năng. Công an, an ninh hàng không gần như phải cưỡng chế lên xe mới đưa được những thanh niên này về khu cách ly.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Tư lệnh thủ đô cho rằng cấp có thầm quyền cần thống nhất không cách ly người Việt Nam về nước tại các khách sạn. Chúng ta không đủ nhân lực y bác sĩ để hàng ngày đến các khách sạn kiểm tra sức khỏe, kiểm soát người bị cách ly và đề phòng lây nhiễm”, ông Duyệt nói và cho rằng, chỉ trường hợp bất khả kháng, khi các đơn vị quân đội, bệnh viện dã chiến, khu lưu trú, ký túc xá… không còn thì mới sử dụng đến khách sạn xa khu dân cư để cách ly.

Với Thành phố Hà Nội, ông Duyệt cho hay “kiên quyết không để công dân vào cách ly tại khách sạn, vì sẽ sinh ra so sánh giữa người có tiền và không có tiền, gây bất ổn trong xã hội”.

Vậy tới đây việc thực hiện cách ly sẽ thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh Thủ đô hay tiếp tục duy trì ở một số khách sạn mà lãnh đạo Hà Nội nói là “vận động” tham gia?

Theo Giáo dục VN , ,

No comments:

Post a Comment