Cập nhật tin tức nóng hổi

Hơn 500 người nhiễm Covid-19, 8 bang của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

Số người nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2) tại Mỹ tiếp tục tăng trong bối cảnh giới chức địa phương ra sức ngăn du thuyền Grand Princess trở thành “ổ dịch” di động.

Reuters dẫn thông tin từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) ngày 8/3 cho biết, số ca nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 ở nước này đã lên 521 ca. Trong số đó có 451 ca tại 33 bang và thủ đô Washington D.C, 49 ca là công dân hồi hương từ Vũ Hán và trên các du thuyền.

Mỹ hiện ghi nhận ít nhất 21 ca đã tử vong, gồm 18 ca ở Washington, 2 ca ở Florida và 1 ca ở California. Đây cũng là 3 bang đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp do Covid-19. Tiếp đến các bang gồm Kentucky, New York, Maryland, Utah và Oregon cũng ban bố tình trạng khẩn cấp. Thống đốc Oregon Kate Brown ban bố tình trạng khẩn cấp toàn bang vào sáng qua sau khi địa phương này có thêm 7 ca mới mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 14.
Hơn 500 người nhiễm Covid-19, 8 bang của Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp
Hơn 500 người ở Mỹ mắc Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép các chính quyền địa phương huy động các nguồn lực khẩn cấp để ứng phó dịch. Một số thành phố và hạt ở Mỹ cũng tự tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, hôm qua cho biết giới chức Mỹ có thể phải cân nhắc đến việc hạn chế người dân đến những nơi đông người nếu Covid-19 tiếp tục lan rộng. Ông bác bỏ khả năng triển khai biện pháp phong tỏa quy mô lớn như ở Trung Quốc và Italia song vẫn nhấn mạnh rằng kịch bản nào cũng có thể xảy ra.

Kể từ khi dịch bùng phát, hàng loạt chương trình hòa nhạc, hội nghị tại Mỹ đã bị hủy, trong khi các trường đại học cho học sinh nghỉ và học trực tuyến tại nhà.

Ông Fauci khuyến cáo, những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao nên hạn chế đi lại. “Nếu bạn là người có bệnh lý nền, đặc biệt là người cao tuổi có bệnh lý nền, bạn nên suy nghĩ kỹ về việc có đi máy bay, di chuyển xa hay không”.

Trong một diễn biến liên quan khác, Thống đốc bang California Gavin Newsom hôm qua đã cho phép du thuyền Grand Princess chở hơn 3.500 người cập cảng ở thành phố Oakland sau khi phát hiện ít nhất 21 người trên tàu dương tính với Covid-19.

Hồng Anh (Theo Reuters)
,

No comments:

Post a Comment