Cập nhật tin tức nóng hổi

Indonesia có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới?

Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia ghi nhận 893 ca mắc Covid-19, trong đó có 78 ca tử vong.

Sự gia tăng nhanh chóng các ca mắc và tử vong do Covid-19 cùng hệ thống y tế yếu kém và thiếu đồng bộ của đất nước này khiến Indonesia đứng trước nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới.

Hệ thống y tế yếu kém

 Một nghiên cứu của Trung tâm mô hình toán học cho các bệnh truyền nhiễm có trụ sở tại London ước tính, chỉ có 2% tổng số ca mắc Covid-19 ở Indonesia đã được báo cáo. Như vậy, trên thực tế có khả năng 34.300 người Indonesia đã mắc Covid-19. Cũng theo các thuật toán khoa học, đỉnh dịch Covid-19 tại Indonesia có thể sẽ rơi vào tháng Ramadan (cuối tháng 4).

Trong khi đó, hệ thống y tế của Indonesia được cho là còn yếu kém và chưa đồng đều, chính phủ gặp khó khăn trong việc phối hợp phản ứng trên khắp đất nước với hơn 17.000 hòn đảo lớn nhỏ. Theo Bộ y tế Indonesia, đất nước này hiện có 321.544 giường bệnh và 104.000 bác sĩ cho 260 triệu dân. Có nghĩa là 10.000 người chỉ có 12 giường bệnh và 4 bác sĩ phục vụ.
Indonesia có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới?
Đội ngũ bác sĩ ở bệnh viện Covid tại Makasar mặc áo mưa thay cho đồ bảo hộ (Ảnh: IDN Times)

Hiện nay, với 893 ca mắc Covid-19, hệ thống y tế Indonesia đã bắt đầu có dấu hiệu quá tải. Trong số 893 trường hợp mắc Covid-19 thì đã có tới 50 nhân viên y tế, trong đó có 6 bác sĩ và 1 y tá tử vong.  Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ Indonesia (IDI) cho biết, nhân viên y tế, bác sĩ và y tá là những người ở mặt trận phía trước trong trận chiến chống Covid-19, tuy nhiên họ lại không được bảo vệ đầy đủ do thiếu các thiết bị bảo vệ cá nhân.

Bác sĩ Erlina Burhan, bác sĩ chuyên khoa phổi của bệnh viện xử lí Covid-19 Persahabatan tại Thủ đô Jakarta cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này thiếu thiết bị y tế khi điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19. Họ không có các thiết bị bảo vệ như kính mắt, khẩu trang N95, găng tay và nhiều thứ khác. Có bác sĩ thậm chí đã phải dùng áo mưa thay cho quần áo bảo hộ và khẩu trang thông thường thay cho khẩu trang y tế.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng không có đủ các cơ sở chăm sóc đặc biệt cho các bệnh nhân. Từ kết quả của một nghiên cứu trên tạp chí Critical Care Medicine được công bố tháng 1/2020, tỉ lệ các phòng chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân ở Indonesia là 2,7 phòng trên 100.000 dân, thấp nhất cho các nước châu Á.

Theo Chủ tịch Hiệp hội bác sĩ Indonesia, ông Hermawan, hiện nay rất nhiều nhân viên y tế Indonesia, đặc biệt là các bác sĩ chuyên ngành phổi đã trở thành người nghi nhiễm Covid-19 cũng chỉ vì lí do thiếu hụt thiết bị y tế bảo vệ. Với tốc độ gia tăng các ca mắc Covid-19 nhanh chóng như hiện nay, số nhân viên y tế còn lại được cho là không đủ để đối phó với Covid-19. Chính phủ cần giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng nếu không muốn Indonesia trở thành một tâm dịch Covid-19 mới.
Indonesia có nguy cơ trở thành tâm dịch Covid-19 mới?

Bệnh viện khẩn cấp về Covid-19 tại Jakarta với sức chứa 24.000 bệnh nhân.

Phản ứng của Chính phủ

Trước tình hình trên, chính phủ Indonesia đã tung ra gói hỗ trợ y tế trị giá 370.000 USD. Chính phủ đưa ra các khoản tiền bồi thường cho những khó khăn, vất vả của các nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19.  Bên ngoài mức tiền bồi thường cho các bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ, những bác sĩ đã hi sinh trong trận chiến với Covid-19 sẽ nhận được mức bồi thường là 300 triệu Rupiah (tương đương 18.000 USD).

Tiếp đó, Chính phủ Indonesia đã điều máy bay quân sự sang Trung Quốc chở 8 tấn thiết bị y tế bao gồm các thiết bị bảo hộ y tế và các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 về nước. Ngay sau đó, hơn 105.000 thiết bị bảo hộ đã được cấp cho các bệnh viện Covid-19 theo thứ tự ưu tiên.

Ngày 23/3, Indonesia khánh thành bệnh viện khẩn cấp về Covid-19 tại Jakarta với khả năng chữa trị cho 24.000 bệnh nhân. Và một bệnh viện chuyên về Covid-19 đang được xây dựng tại đảo Galang, thuộc quần đảo Natuan với 50 phòng cách ly, có sức chứa hơn 1.000 bệnh nhân.

Tổng thống Indonesia cũng đã tung ra hơn 1 triệu bộ kit xét nghiệm nhanh diện rộng để phát hiện sớm các trường hợp mắc Covid-19.

Phát ngôn của Chính phủ Indonesia chuyên biệt về Covid-19, ông Achmad Yurianto cho biết Indonesia sẽ không rơi vào tình trạng như Italia hay Trung Quốc. Nước này sẽ tiếp tục tích cực phát hiện sớm các ca mắc Covid-19 và thực hiện biện pháp “giãn cách xã hội” để tránh sự lây lan của đại dịch toàn cầu này.

Theo VOV
,

No comments:

Post a Comment