Cập nhật tin tức nóng hổi

Một số bệnh nhân Covid-19 bị suy giảm 20-30% chức năng phổi sau khi hết Virus Corona

Khi phục hồi chưa là kết thúc: Cơ quan Bệnh viện Hong Kong hôm 12/3 công bố các kết luận sau khi theo dõi nhóm bệnh nhân virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) đầu tiên được xuất viện, theo South China Morning Post.

Thành phố đặc khu của Trung Quốc đến nay đã ghi nhận 131 ca Covid-19, bệnh do virus trên gây ra, trong đó có 3 ca tử vong. 74 bệnh nhân đã được xuất viện.

Bác sĩ Owen Tsang Tak-yin, giám đốc y khoa của Trung tâm Bệnh Truyền nhiễm thuộc cơ quan trên, cho biết các bác sĩ đã gặp hơn 10 bệnh nhân trong các cuộc thăm khám sau khi họ ra viện. Hai đến ba người không thể làm những việc như họ từng làm trong quá khứ.
Một số bệnh nhân Covid-19 bị suy giảm 20-30% chức năng phổi sau khi hết Virus Corona
"Họ thở gấp nếu bước đi nhanh hơn một chút", bác sĩ Tsang nói với báo giới hôm 12/3. "Một số bệnh nhân có thể đã bị suy giảm chức năng phổi từ 20 đến 30% sau khi bình phục".

Vị bác sĩ cho biết những bệnh nhân này sẽ thực hiện các kiểm tra để xem chức năng phổi họ còn lại bao nhiêu. Các biện pháp vật lý trị liệu cũng sẽ được áp dụng để tăng cường chức năng phổi cho họ.

Ảnh chụp phổi của 9 bệnh nhân tại Bệnh viện Công chúa Margaret cho thấy cùng các biểu hiện giống như tổn thương kính mờ ở tất cả 9 người, cho thấy có thể có tổn tương cơ quan.

Song bác sĩ Tsang cho biết ảnh hưởng lâu dài đối với các bệnh nhân, như liệu họ có thể bị xơ phổi hay không, vẫn chưa thể được khẳng định chắc chắn.

Ông nói các bệnh nhân sau khi ra viện có thể tập luyện các môn tốt cho tim mạch như bơi lội để giúp khôi phục dần dần chức năng phổi.

Các bệnh viện công tại thành phố sắp tiến hành thử nghiệm lâm sàng remdesivir, thuốc ban đầu được nghiên cứu để chữa trị bệnh Ebola, để xem nó có hiệu quả với bệnh Covid-19 hay không. Bác sĩ Tsang nói thuốc này có thể dẫn đến một số biến chứng như rối loạn chức năng gan và nhiễm trùng đường máu.

Virus Corona xâm chiếm phổi như thế nào?

Bác sĩ Shu-Yuan Xiao, giáo sư bệnh lý tại Đại học Y khoa Chicago, đã kiểm tra các hồ sơ bệnh lý trên bệnh nhân nhiễm virus corona ở Trung Quốc. Ông cho biết virus dường như bắt đầu ở các khu vực ngoại vi ở cả hai bên phổi và có thể mất thời gian để đến đường hô hấp trên, khí quản và các đường dẫn khí trung tâm khác.

Bác sĩ Xiao, người cũng là giám đốc của Trung tâm Chẩn đoán Bệnh học và Phân tử tại Đại học Vũ Hán, cho biết mô hình đó giúp giải thích tại sao ở Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu, nhiều trường hợp sớm nhất không được xác định ngay lập tức.

Phác đồ xét nghiệm ban đầu ở nhiều bệnh viện Trung Quốc không phải lúc nào cũng phát hiện nhiễm trùng ở phổi ngoại vi, vì vậy một số người có triệu chứng được gửi về nhà mà không được điều trị.

"Họ tìm đến các bệnh viện khác để điều trị hoặc ở nhà và lây nhiễm cho gia đình họ. Đó là một trong những lý do nó lan rộng như vậy", ông nói.

Nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai phát hiện hơn một nửa trong số 121 bệnh nhân ở Trung Quốc có ảnh chụp CT bình thường trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh.

Nghiên cứu này và nghiên cứu của bác sĩ Xiao cho thấy khi bệnh tiến triển, ảnh CT cho thấy "các vệt thủy tinh mờ", một loại màng che ở các bộ phận của phổi có thể thấy rõ trong nhiều loại bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus.

Những khu vực mờ đục đó có thể phân tán và dày lên khi bệnh nặng hơn, tạo ra thứ mà các bác sĩ chụp X-quang gọi là màng bao dày đặc trên máy quét.

Phổi có phải bộ phận duy nhất bị ảnh hưởng?

Phổi không nhất thiết là phần duy nhất của cơ thể bị ảnh hưởng. Bác sĩ Compton-Phillips cho biết nhiễm trùng có thể lây lan qua màng nhầy, từ mũi xuống trực tràng.

Vì vậy, trong khi virus dường như bằng không ở phổi, nó cũng có thể lây nhiễm các tế bào trong hệ thống tiêu hóa.

Đây có thể là lý do một số bệnh nhân có các triệu chứng như tiêu chảy hoặc khó tiêu. Bác sĩ Schaffner cho biết virus cũng có thể xâm nhập vào máu.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ nói rằng ARN từ virus corona mới đã được phát hiện trong các mẫu máu và phân, nhưng không rõ liệu virus truyền nhiễm có thể tồn tại trong máu hay phân không.

Bác sĩ George Diaz, trưởng nhóm về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Vùng Providence ở Everett, Washington, một trong những người điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona đầu tiên ở Mỹ, cho biết tủy xương và các cơ quan như gan cũng có thể bị viêm. Cũng có thể có một số viêm trong các mạch máu nhỏ, như đã xảy ra với SARS, dịch bệnh bùng phát vào năm 2002 và 2003.

"Virus này thực sự sẽ tấn công vào các cơ quan như tim, thận, gan và có thể gây ra một số tổn thương trực tiếp cho các cơ quan đó", bác sĩ Schaffner cho biết. Khi hệ thống miễn dịch cơ thể nâng cấp để chống lại nhiễm trùng, tình trạng viêm có thể khiến các cơ quan đó gặp trục trặc.

Do đó, một số bệnh nhân có thể chịu tổn thương không chỉ do virus gây ra mà còn bởi hệ thống miễn dịch của chính họ khi nó nổi lên để chống lại nhiễm trùng.

Zing/Hoàng Nguyên Vũ , ,

No comments:

Post a Comment