Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ đối với một số ngân hàng, bơm ra 79 tỷ đô la để thúc đẩy nền kinh tế đang bị virus tấn công

Ngày 13/3, ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết rằng lần thứ hai trong năm nay, họ đã cắt giảm lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải dự trữ, chi ra 550 tỷ nhân dân tệ (78,82 tỷ USD) để củng cố nền kinh tế đã bị tổn hại nghiêm trọng do sự bùng phát của virus Corona.
Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ đối với một số ngân hàng, bơm ra 79 tỷ đô la để thúc đẩy nền kinh tế đang bị virus tấn công
Trụ sở của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương của Trung Quốc, tại Bắc Kinh, vào ngày 7/8/2011. (Mark Ralston / AFP / Getty Images)

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết trên trang web của mình rằng họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 50-100 điểm cơ bản cho các ngân hàng đã đạt được toàn bộ mục tiêu tài chính. Tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các ngân hàng lớn hiện ở mức 12,5%.

Dưới sự thúc đẩy toàn lực về mặt tài chính của mình, ngân hàng trung ương đã khuyến khích các ngân hàng cho các doanh nghiệp nhỏ và các lĩnh vực dễ bị tổn thương khác được vay nhiều hơn. Họ cũng thúc giục các ngân hàng cho vay mở rộng các khoản vay lãi suất thấp và chấp nhận thanh toán chậm từ các công ty bị khủng hoảng.

Các ngân hàng thương mại cổ phần đủ tiêu chuẩn sẽ được hưởng thêm mức cắt giảm 100 điểm cơ bản, ngân hàng trung ương nói thêm.

Là lần cắt giảm thứ 9 kể từ đầu năm 2018, việc cắt giảm mục tiêu này sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

Thị trường tài chính đã sớm mong đợi nhiều biện pháp hỗ trợ hơn từ chính phủ và PBOC để đưa nền kinh tế trở lại nền tảng vững chắc hơn. Hôm thứ Tư (11/3), nội các nước này đã bắt đầu cắt giảm dự trữ ngân hàng nhiều hơn và thực hiện các bước khác nữa.

PBOC đã tăng cường chính sách nới lỏng kể từ khi sự bùng phát virus Corona leo thang vào cuối tháng 1. Trung Quốc đã cắt giảm một số lãi suất quan trọng, một số nhà phân tích cũng đang mong đợi cắt giảm một lãi suất cho vay cơ bản khác vào tuần tới.

Nhưng hôm thứ Sáu (13/3), PBOC lặp lại rằng vẫn nên thận trọng trong chính sách tiền tệ, ngay cả khi các chính sách này linh hoạt hơn trong việc ưu tiên khôi phục tăng trưởng kinh tế. PBOC nói rằng họ sẽ không mở cửa xả ồ ạt tín dụng, một thực tế đã từng dẫn đến việc tích lũy nợ nhanh chóng trong quá khứ.

Chính phủ cũng đã triển khai các bước hỗ trợ tài chính, bao gồm tài trợ nhiều hơn cho việc chống virus, miễn thuế, cắt giảm phí bảo hiểm xã hội và trợ cấp cho các công ty.

Dự kiến ​​nhiều hơn

Tuần trước, các nhà phân tích tại ngân hàng UBS trong một lưu ý cho biết rằng họ dự kiến ​​sẽ có cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 100 điểm cơ bản từ nay đến cuối năm 2020, giảm lãi suất cho vay trung hạn (MLF) thêm 10 điểm cơ bản và có thể cắt giảm lãi suất tiền gửi dưới 25 điểm cơ bản sau khi lạm phát tiêu dùng giảm đáng kể.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ giảm tới 3,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm trước là 6%. Một số nhà phân tích tin rằng tăng trưởng thậm chí có thể còn giảm theo từng quý.

Các dữ liệu hôm thứ Bảy (14/3) cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm mạnh trong hai tháng đầu năm và nhập khẩu giảm do virus Corona bùng phát đã gây ra khủng hoảng y tế. Virus Corona cũng gây ra sự gián đoạn lớn đối với hoạt động của các công ty, cho chuỗi cung ứng toàn cầu và các hoạt động kinh tế.

Trong năm nay, tăng trưởng dự kiến ​​sẽ chậm lại ở mức 5,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Các nguồn chính sách cho biết các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang tranh luận về việc có nên hạ mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 6% theo kế hoạch năm 2020 hay không (mục tiêu này đã được tán thành vào cuối năm ngoái). Nhiều nhà kinh tế khu vực tư nhân thấy rằng vấn đề này vượt ra ngoài tầm với của Trung Quốc tại thời điểm này.

Trung Quốc vẫn chưa đưa ra mục tiêu năm 2020 do cuộc họp quốc hội thường niên, thường được lên lịch ​​khai mạc vào ngày 5/3, đã bị hoãn lại do virus bùng phát.

Thủy Tiên , ,

No comments:

Post a Comment