Cập nhật tin tức nóng hổi

11 người dương tính với Covid19 sau khi uống chung cốc: Cứ coi thường cảnh báo, tụ tập ăn nhậu đi

Dịch Covid-19 ở Việt Nam mấy nay đang có xu hướng lan rộng, mỗi ngày đều công bố có ca nhiễm mới nên mình cũng khá là lo lắng. Cũng may là Bộ Y tế với các ban, ngành nhanh chóng vào cuộc và có công tác phòng dịch tốt ấy mọi người.

Từ hồi đầu mùa dịch, mình biết tới con đường lây nhiễm Covid-19 là qua giọt bắt, tiếp xúc trực tiếp. Cái này cũng được rất nhiều nơi công bố, WHO cũng cảnh báo rồi. Thế nhưng mà mình thấy nhiều nơi vẫn còn khá chủ quan. Đơn cử như bên Thái Lan mới vừa đây có 11 ca dương tính chỉ vì uống chung cốc với hút chung điếu thuốc. Rồi hồi tháng 2 cũng có 9 người bị nhiễm corona vì ăn lẩu cùng nhau đấy. Bởi vậy nha, tầm này các mẹ tốt nhất cứ cẩn thận là trên hết, không có chung chạ gì cả.
11 người dương tính với Covid19 sau khi uống chung cốc: Cứ coi thường cảnh báo, tụ tập ăn nhậu đi
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

11 người Thái Lan dương tính với ‘cô Vy’ sau khi uống chung cốc

Theo ông Sukhum Karnchanapimai (Thư ký thường trực của Bộ Y tế Thái Lan) thì mới đây nước này đã phát hiện thêm 11 ca dương tính chỉ trong 1 ngày và nâng tổng số ca mắc corona ở Thái Lan lên 70. Trong đó, đã có 1 bệnh nhân thiệt mạng.

Bộ Y tế nhấn mạnh, 11 người nhiễm trong cùng 1 ngày này nằm trong nhóm 15 người cùng nhau gặp mặt và uống chung cốc, hút chung điếu thuốc lá ở dịp tụ họp hồi cuối tháng 2. Trong số 15 người này, có 4 người âm tính và 11 người còn lại đã dương tính.

Ông Sukhum Karnchanapimai cho biết: Đây là cụm nhiễm virus lớn nhất ở đất nước này kể từ thời điểm dịch bùng phát. Do đó, đại diện Bộ Y tế Thái Lan cũng cảnh báo mọi người không được tụ tập và dùng chung bất cứ món đồ gì, nhất là đồ ăn, thức uống.

Giới chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và nhận thấy: virus corona lây nhiễm nhanh nhất trong tuần đầu tiên kể từ khi người đó nhiễm bệnh và thường là qua nước bọt cùng chất nhầy.

TS. Asok Kurup (Chủ tịch Hiệp hội tiến sĩ bệnh truyền nhiễm, Học viện Y khoa Singapore) cũng cho biết: virus corona có thể lây khi các triệu chứng còn nhẹ, thậm chí là khi người bệnh chưa có bất kì dấu hiệu bị bệnh nào cả. Điều đó có nghĩa là những người này có thể truyền virus cho người khác trước khi phát hiện. Đây là ‘sự lây lan chưa từng thấy’ khiến số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng nhanh.
11 người dương tính với Covid19 sau khi uống chung cốc: Cứ coi thường cảnh báo, tụ tập ăn nhậu đi

Các con đường lây nhiễm của Covid-19

+ Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh (Trưởng Khoa Nhiễm – Thần kinh, BV Nhi đồng I TP. HCM) cho hay: virus corona không lây truyền qua không khí mà chúng được bao bọc trong dịch cơ thể của người bệnh khi ho, hắt hơi, nói chuyện.

+ Con đường lây nhiễm virus corona thứ 2 chính là đường tiêu hóa. Điều này đã được các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Renmin (ĐH Vũ Hán) nghiên cứu và chứng minh.

+ Lây trực tiếp khi chúng ta tiếp xúc với người bệnh như nói chuyện, bắt tay mà không có biện pháp phòng tránh.

+ Lây gián tiếp khi chúng ta vô tình chạ vào bề mặt bị nhiễm virus sau đó dùng tay sờ lên mắt, mũi, miệng.

+ Lây qua đường phân khi tiếp xúc với chất thải có chứa virus của người bệnh. , ,

No comments:

Post a Comment