Cập nhật tin tức nóng hổi

4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá

Trên thế giới có rất nhiều kỳ quan kiến trúc được xây dựng từ rất xa xưa, vào hàng trăm năm trước. Trong đó có những thị trấn đã treo mình trên vách núi cao dựng đứng hơn 100 năm qua.

Với phong cảnh ngoạn mục mà những kỳ quan này tọa lạc, cộng thêm khoảng thời gian tồn tại dài cả trăm năm đã mang đến những nét đặc trưng riêng biệt cho những kỳ quan này.

Hãy cùng khám phá những kỳ quan lâu đời dưới đây, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều điều ngạc nhiên thú vị.

1. Manarola, Ý

4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Shutterstock)

Manarola là một trong năm ngôi làng nhỏ của vùng Cinque Terre, phía tây bắc nước Ý. Cinque Terre (nghĩa là “Năm vùng đất”) bao gồm 5 ngôi làng được kết nối với nhau bởi một con đường đi bộ: Monterosso al Mare, Vernazza, Corniglia, Manarola và Riomaggiore.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
Những ngôi nhà nhiều màu sắc (Ảnh: Pixabay)

Manarola là ngôi làng lâu đời nhất có niên đại từ thế kỷ 14 và nhỏ thứ hai trong “Năm vùng đất” của Cinque Terre. Ngôi làng nằm cheo leo trong khe núi, với một bên là bờ biển hoang dã và ghềnh đá lởm chởm của biển Ligurian. Manarola nằm sát bờ đá dựng thẳng đứng với những ngôi nhà nhiều tầng rực rỡ sắc màu, nơi đây là địa điểm bạn không thể bỏ qua khi đến Italy.

Phía tây của vùng đất này có một bến cảng nhỏ và ở phía đông, bên cạnh nhà thờ San Lorenzo và một quảng trường là nơi gặp gỡ của các cư dân trong vùng với nhiều hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Điểm đặc biệt nhất của vùng Cinque Terre phải kể đến những vườn nho trải khắp mọi nơi trong vùng.

Ngành nghề chính của Manarola là đánh bắt cá truyền thống và sản xuất rượu vang. Loại rượu vang địa phương ngon nhất được biết đến với tên gọi là Sciacchetrà. Trong những năm gần đây, Manarola và các làng lân cận đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng, đặc biệt là trong những tháng mùa hè.

Điểm thu hút khách du lịch trong khu vực bao gồm đường mòn đi bộ nổi tiếng giữa Manarola và Riomaggiore. Những con đường mòn đi bộ đường dài trên các ngọn đồi và các vườn nho trong làng cũng là những điểm hấp dẫn du khách.

2. Lâu đài hang động ở Slovenia

4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
Lâu đài hang động Predjama (Ảnh: Pixabay)

Lâu đài Predjama là một lâu đài được xây dựng trên vách đá ở Slovenia vào khoảng thế kỷ thứ 13. Nó đã tồn tại hàng trăm năm qua bao gió mưa. Ngày nay nơi đây đã trở thành một điểm thu hút hàng nghìn khách du lịch mỗi năm.

Lâu đài hang động này nằm ở thị trấn Postojna ở phía tây nam Slovenia. Lâu đài này nguyên gốc là một pháo đài thời phục hưng tuyệt đẹp được xây dựng trong một hang động trên vách đá cách mặt đất khoảng 122 mét. Nhìn từ một số góc độ, tòa lâu đài này dường như hòa làm một với ngọn núi. Và sự tương phản giữa các vách đá đen với những bức tường màu trắng của lâu đài mang đến cho người ta cảm giác rằng lâu đài gần như là ảo ảnh.

Trong vài trăm năm qua, lâu đài đã thay đổi rất nhiều chủ sở hữu là những gia tộc danh giá nhất ở Slovenia, trong đó nổi tiếng nhất là Erazem Lueger, ông được xem là một Robin Hood của thế kỷ 15, được biết đến với sự giàu có và cuộc xung đột với hoàng đế Áo, Frederik III.

Lâu đài Predjama là một tòa nhà gồm có 5 tầng với 15 dãy phòng, được xây dựng lại hai lần sau những thiệt hại đáng kể từ cuộc chiến giữa hiệp sĩ Erazem và hoàng đế Frederik III, sau đó lại bị một trận động đất phá hủy. Lâu đài hiện nay được xây dựng vào năm 1570 theo phong cách Phục Hưng và được coi là một kiệt tác kiến trúc của Châu Âu.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Bên dưới lâu đài này là hang Postojna, một trong những hang động dài nhất và lớn nhất trên thế giới. Nơi đây được mở cửa để du khách tham quan từ tháng 5 đến tháng 9. Trong đó có sự kiện nổi bật được đặt tên theo hiệp sĩ Erazem vào tháng 7 hàng năm gọi là giải đấu Erazem thời trung cổ.

Vào mùa đông, lâu đài sẽ đóng cửa ngừng tiếp đón khách du lịch, để hạn chế việc ảnh hưởng đến những con dơi ngủ đông bên trong hang.

3. Thị trấn Ronda, Tây Ban Nha

4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Ronda là một thị trấn xinh đẹp ở miền nam Tây Ban Nha. Nằm trên một vách đá của ngọn núi có độ cao 750 mét so với mực nước biển.

Hẻm núi El Tajo dốc đứng phân cách thị trấn thành 2 phần: La Ciudad là khu phố cổ phía nam và phần phía bắc thị trấn là El Mercadillo.

Khu phố cổ phía nam giữ nguyên những nét đặc thù của ngôi làng Pueblo Blanco hay còn gọi là ngôi làng trắng với mê cung của các con đường nhỏ – hẹp và ngoằn ngoèo đan xen những dãy nhà thấp, san sát nhau, trong khi đó El Mercadillo lại là một thị trấn Tây Ban Nha cổ điển với những đường phố rộng lớn cùng các tòa nhà có niên đại từ thế kỷ 18 và 19.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
Cây cầu cao 90m nối giữa hẻm núi El Tajo. (Ảnh: Pixabay)

Trên hẻm núi, có ba cây cầu nối giữa thị trấn. Ba cây cầu này cũng có những đặc điểm riêng và được xây dựng trong các giai đoạn lịch sử khác nhau: Đế chế La Mã, người Moors và thế kỷ 18.

Thị trấn nhỏ Ronda cũng là nơi sinh ra môn đấu bò Tây Ban Nha, nơi đây có bảo tàng và trường đấu bò lâu đời nhất Tây Ban Nha, Plaza de Toroz. Đấu trường này được xây dựng vào triều đại vua Philippe II để làm nơi huấn luyện kỵ binh.

Thị trấn nhỏ yên bình và giản dị này tồn tại cứ như thể được mọc một cách tự nhiên từ những vách đá xung quanh.

4. Đảo Santorini, Hy Lạp

4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Santorini là một hòn đảo nằm ở miền nam biển Aegean, cách lục địa Hy Lạp khoảng 200 km về phía đông nam. Đây là đảo lớn nhất của một quần đảo nhỏ, có hình vòng tròn và là tàn dư của một miệng núi lửa.

Một phá nước hình chữ nhật khổng lồ ở giữa với kích thước dài 12km rộng 7 km, bao quanh là các vách đá dựng đứng cao khoảng 300 m ở ba mặt. Mặt thứ tư của phá nước tách biệt với biển nhờ hòn đảo nhỏ hơn là Therasia; phá nước được nối với biển ở phía tây bắc và tây nam. Hõm chảo sâu 400m cho phép tất cả tàu thuyền ngoại trừ những loại ngoại cỡ vào neo đậu và có một bến du thuyền mới đã được xây dựng tại Vlychada ở bờ biển phía tây nam của đảo.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Santorini được tạo thành từ ba hòn đảo nhỏ. Ở một bên của hòn đảo, gần miệng núi lửa là bốn thị trấn nhỏ Fhira, Oia, Imerovigli và Firostefani. Thành phố Fira là trung tâm thương mại, trung tâm du lịch và thành phố ven biển của Santorini, phong cảnh rất đẹp.

Nơi đây nổi tiếng với những vách đá dựng đứng ôm lấy bờ biển cát đen đặc trưng của bụi núi lửa, cùng với nét kiến trúc độc đáo của hai gam màu trắng và xanh da trời. Kiến trúc trên đảo Santorini hầu như được xây mới sau trận động đất lịch sử năm 1956, khiến rất nhiều nơi trên đảo trở thành sa mạc như ngày nay.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Vẻ đẹp vô song của Santorini và cuộc sống về đêm sôi động ở đây đã khiến hòn đảo này trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất đối với khách du lịch châu Âu. Người dân Santorini thường hay nói đùa rằng, đây là thành phố có nhiều nhà thờ hơn nhà ở, lừa đông hơn người và rượu ngon nhiều hơn nước ngọt.
4 kỳ quan đứng vững hơn 100 năm trên vách đá
(Ảnh: Pixabay)

Hoàng hôn trên đảo Santorini được đánh giá là một trong những cảnh tượng huy hoàng nhất thế giới.

Minh Nguyệt/TrithucVN ,

No comments:

Post a Comment