Cập nhật tin tức nóng hổi

Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng huyết tương trong điều trị bệnh nhân COVID-19

Bộ Y tế Anh Quốc hôm thứ Sáu (24/4) cho biết nước này sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng để đánh giá liệu huyết tương lấy từ người vừa hồi phục sau nhiễm virus corona có thể điều trị hiệu quả cho cho bệnh nhân COVID-19 hay không, theo Reuters đưa tin.
Anh bắt đầu thử nghiệm lâm sàng huyết tương trong điều trị bệnh nhân COVID-19
Bộ trưởng Y tế Anh Quốc Matt Hancock

Huyết tương từ bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục có thể được truyền cho những bệnh nhân đang vật lộn chống chọi với bệnh này để họ tự tạo kháng thể chống lại virus corona.

Huyết tương của người mới khỏi bệnh đã từng được sử dụng điều trị hiệu quả cho bệnh nhân trong dịch SARS 2002-2004, Bộ Y tế Anh Quốc cho biết.

Bộ Y tế Anh Quốc nói thêm rằng song song với thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên toàn quốc, chính phủ đang thúc đẩy chương trình quốc gia về thu thập huyết tương để việc điều trị có thể được thực hiện trên diện rộng nếu nó được chứng minh là có hiệu quả.

Thu thập huyết tương của người vừa hồi phục sau nhiễm virus corona sẽ được tăng cường trong tháng Tư và tháng Năm để mỗi tuần có thể chuyển cho Bộ Y tế 10.000 đơn vị huyết tương. Số lượng này được cho là đủ để điều trị cho khoảng 5.000 bệnh nhân COVID-19 hàng tuần.

Bộ trưởng Y tế Anh Quốc Matt Hancook cho hay: “Tôi có niềm tin phương pháp điều trị này sẽ là cột mốc lớn trong cuộc chiến chống dịch bệnh này”.

Trong khi đó, giáo sư Jonathan Van-Tam, Phó Giám đốc Y tế Anh Quốc nói: “Nước Anh đang là quốc gia thử nghiệm lâm sàng với quy mô lớn nhất thế giới để tìm liệu pháp điều trị COVID-19. Cho đến nay, hơn 7.000 người đã tham gia thử nghiệm nhiều loại thuốc điều trị. Chúng tôi hy vọng sẽ thêm huyết tương của người vừa hồi phục vào danh sách rút gọn này”.

Giáo sư Jonathan Van-Tam cho biết thêm: “Huyết tương của người vừa hồi phục đã từng được sử dụng điều trị hiệu quả đối với các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện, và điều này củng cố phương pháp tiếp cận dựa khoa học nhằm chống lại virus corona chủng mới này”.

Bộ Y tế Anh Quốc sẽ liên lạc với những người Anh vừa hồi phục COVID-19 để khuyến khích họ hiến huyết tương cho điều trị y tế.

Trong diễn biến liên quan, giới chức y tế Việt Nam từ ngày 10/4 cũng đã cho phép một số bệnh viện lớn được soạn thảo đề án nghiên cứu dùng huyết tương trong điều trị bệnh COVID-19.

Theo tờ Tiền Phong, hôm 24/4, Bộ Y tế Việt Nam đã phê duyệt cho phép 4 bệnh viện được phép lấy huyết tương nghiên cứu điều trị COVID-19, gồm BV Bệnh Nhiệt đới TW, Bệnh viện TW Huế; BV Chợ Rẫy và BV Bệnh Nhiệt đới TP. HCM.

Như Ngọc/TrithucVN
,

No comments:

Post a Comment